ชัชชาติ ตั้งเป้า 3 ปี กทม. เน้นฟื้นเศรษฐกิจ เล็งสร้าง รพ. เพิ่ม 3 แห่ง

แถลงผลงาน 1 ปี ผู้ว่าฯ กทม. “ชัชชาติ” ให้คะแนนตัวเอง 5 เต็ม 10 ระบุมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ เตรียมแก้กฎหมายเพิ่มอำนาจ กทม. จัดเก็บภาษี ลุยพัฒนา 3 คลอง เขตเมืองชั้นใน ดัน Local Economy ย่านโบ๊เบ๊ พาหุรัด คลองถม 

วันนี้ (13 มิ.ย. 2566) ชัชชาติ​ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ แถลงผลงานครบรอบ 1 ปี  ”365 วัน ทำงาน ทำงาน ทำงาน” ที่ศาลาว่าการ กทม. โดยยอมรับภายใต้ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณในปีแรก จึงยังไม่สามารถทำโครงการขนาดใหญ่หรือ Mega Projects ได้ จึงเน้นไปที่การพัฒนา เส้นเลือดฝอย และสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนและชุมชนต่าง ๆ ​รวมทั้งการทดลองนโยบายใหญ่ ๆ​ ผ่านพื้นที่ทดลองหรือ​ Sandbox​ ทั้งเรื่องการศึกษา​ และสาธารณสุข​ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยผลักดันให้การทำงานในปีที่ 2 เข้มแข็งมากขึ้น ทั้งนี้ ได้ดำเนินการทางด้านนโยบายไปแล้ว 211 นโยบาย ยังเหลืออีก 11 นโยบาย ส่วนโครงการขนาดใหญ่ยังไม่สามารถทำได้ใน 1 ปี 

“ที่ผ่านมามีโครงการต่อเนื่องจากผู้ว่าฯ คนก่อน เช่น อุโมงค์ระบายน้ำ บึงหนองบอน คลองเปรม โครงการก่อสร้างถนนรามคำแหง ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ เช่น รถไฟฟ้า ส่วนโครงการใหญ่ที่กำลังดำเนินการใหม่ เช่น โครงการบำบัดน้ำเสียคลองเตย ทางเชื่อมถนน จะดำเนินการในปีต่อ ๆ ไป” 

ชัชชาติ บอกด้วยว่า การทำงานต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความโปร่งใส เพราะประชาชนรับไม่ได้กับเรื่องส่วยหรือการทุจริต ซึ่งต้องสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยได้นำข้อมูลโครงการประมูลต่าง ๆ เปิดเผยต่อสาธารณะไปแล้วกว่า 700 เรื่อง และได้ตรวจสอบเรื่องทุจริต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในหลายโครงการ มีการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายราย  

สำหรับปีที่ผ่านมา ตั้งเป้าปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ปลูกไปแล้ว 4 แสนต้น​ และรับเรื่องราวร้องทุกข์ผ่าน​ Traffy fondue​ ได้รับแจ้งทั้งหมด​ 301,649 รายการ​ แก้ไขเสร็จสิ้น​ 217,930  รายการ ยืนยันฝนตกหนักระบายน้ำได้เร็วขึ้นกว่าก่อน​ พยายามแก้ปัญหารถติดด้วยการปรับสัญญาณ​ไฟจราจร​ และมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ทางม้าลาย ไฟฟ้าส่องสว่างทางเท้า ติดตั้งไฟข้ามถนนเพิ่ม ติดตั้งกล้องตรวจจับการกระทำความผิด

ส่วนปัญหาน้ำท่วม ชัชชาติ กล่าวว่า มีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะมีบทเรียนจากปีที่แล้ว แต่จะมีกรณีที่คาดการณ์ยากคือภาวะโลกร้อน อาจจะมีฝนตกมากกว่าปกติ ซึ่งต้องใช้เวลาในการระบายน้ำ 

ขณะที่กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีผลงานนั้น ชัชชาติ ประเมินการทำงานของตัวเอง ให้คะแนนตัวเอง 5 จากคะแนนเต็ม 10 ยอมรับยังต้องปรับปรุง และต้องทำต่อพัฒนาต่อเรื่อย ๆ

กทม. เล็งสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม 3 แห่ง 

ชัชชาติ บอกอีกว่า อนาคต กทม. ในอีก 3 ปี จะเน้นทำงานเรื่องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เรื่องความปลอดภัย เรื่องความโปร่งใสและเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงเรื่องเศรษฐกิจที่ยังต้องพัฒนาให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นจากนักลงทุนต่างชาติ จะแก้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ให้ กทม. มีอำนาจจัดเก็บภาษี เช่น ภาษีโรงแรม ค่าธรรมเนียมยาสูบ ภาษีน้ำมัน พัฒนา 3 ย่านคลอง ในเขตเมืองชั้นในคลองผดุงกรุงเกษม, คลองโอ่งอ่าง และคลองคูเมือง สร้างแบรนด์ดิ้งทั้ง 50 ย่าน ส่งเสริม Local Economy ร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชนพัฒนาหลักสูตรอาชีพ ผลิตแรงงานอย่างน้อย 1,000 ตำแหน่งต่อปี พัฒนาย่านเศรษฐกิจโบ๊เบ๊ พาหุรัด คลองถม  

ปรับปรุงศูนย์บริการสาธารณสุข 30 แห่งและสร้างใหม่อีก 38 แห่ง ผ้าอนามัยฟรี 100% ในโรงเรียน และศึกษาออกแบบสร้างโรงพยาบาล 2 แห่ง และก่อสร้างใหม่ 3 แห่ง

ผู้สื่อข่าว The Active ได้สอบถามประเด็นการก่อสร้างโรงพยาบาลเพิ่มเติม โดย รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ​ กทม. ขยายความว่า ออกแบบขยาย 2 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ และยังมีพื้นที่ศึกษาคาดว่าจะปรับหรือสร้างสถานพยาบาล ที่คลองสามวา ภาษีเจริญ และบางนา ซึ่งกำลังออกแบบและศึกษาว่าจะสร้างโรงพยาบาลได้หรือไม่

“โดยหลักการ คือ พื้นที่กรุงเทพมหานครกว้างมาก โดยเฉพาะพื้นที่โซนตะวันออกกับพื้นที่โซนเหนือ แต่อย่าลืมโซนเหนือ เป็นอีกโซนที่กำลังมองหาพื้นที่ตรงไหนที่จะสร้างโรงพยาบาลได้” 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active