บมจ.อัคราฯ เดินหน้าเปิดเหมืองทอง ก.พ.นี้ จ่อถอนฟ้องรัฐบาลไทย

ขณะที่กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ พบคำขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจทำเหมืองแร่ทองคำทับที่ ส.ป.ก. มากถึง 1 แสน 5 หมื่นไร่ จี้ DSI ตรวจสอบ

วันนี้ (5 ก.พ. 2566) เชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายประสานงานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) บอกว่า จะเปิดเหมืองทองภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยก่อนหน้านั้นได้ปรับปรุงซ่อมแซมโรงงาน และเครื่องจักรไปแล้ว ด้วยเงินกว่า 500-600 ล้านบาท และเปิดรับสมัครพนักงานจำนวน 170 อัตรา แต่มีชาวบ้านรอบเหมืองสมัครเข้ามาถึง 1,700 คน ซึ่งเกินกว่าที่จะรับไว้มาก

ขณะนี้รอรายงานผลการตรวจเปิดและอนุมัติจากทางกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 15-20 วัน หลังจากบริษัทฯ ได้ยื่นหนังสือไปยัง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร เพื่อขออนุญาตในการเปิดดำเนินการเหมืองเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

หลังจากที่ปิดเหมืองไปถึง 6 ปีบริษัท อัคราฯ ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขและข้อปฏิบัติภายใต้ พ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ (2560) ที่ให้บริษัทสามารถยื่นดำเนินการต่ออายุประทานบัตรและต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรม และ กพร.ได้พิจารณาต่ออายุประทานบัตรและต่ออายุใบอนุญาตโรงโลหกรรมให้ช่วงปลายปี 2564

ส่วนความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทระหว่าง บริษัท Kingsgate บริษัทแม่ของ บริษัท อัคราฯ สัญชาติออสเตรเลีย กับรัฐบาลไทย ที่ยังอยู่ในการฟ้องร้องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งได้เลื่อนการตัดสินออกไปเป็นเดือนธันวาคม 2566 และให้คู่กรณีเจรจาประนีประนอมเพื่อยุติข้อพิพาท โดยมีรายงานว่า บริษัท Kingsgate มีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การได้กลับมาเปิดเหมืองทอง การเปิดเหมืองครั้งใหม่ คือ การเจรจาที่สำเร็จและอาจจะนำไปสู่การถอนฟ้องโดยที่ไม่ต้องรอให้ถึงวันที่อนุญาโตตุลาการตัดสิน

ด้าน วันเพ็ญ พรมรังสรรค์ รองประธานกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ บอกว่า  อาจจะมีการทำเหมืองทองคำในที่ดิน ส.ป.ก. พิจิตร เพชรบูรณ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่ ล่าสุดกลุ่มฯ ปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ได้ชงเรื่องไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อขอให้เร่งรีบสอบสวนเพิ่มเติมแล้วหลังพบตำแหน่งที่ดิน ส.ป.ก. โผล่กลางบ่อเหมืองทองคำที่ถูกขุดทำเหมืองไปแล้ว ในขณะที่ ส.ป.ก. ยืนยันว่าไม่เคยอนุญาต 

ขณะคำขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำครอบคลุมที่ดินทำกินของประชาชน ส.ป.ก.มากถึง 1 แสน 5 หมื่นไร่ และ บริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติได้ระบุที่ดินเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศไปนานกว่า 10 ปีแล้ว ในขณะที่สิทธิในที่ดิน ส.ป.ก. ของประชาชน กำลังถูกดำเนินการให้ขาดสิทธิ โดยเฉพาะกรณีการส่งมอบที่ดินนิคมสหกรณ์ชัยบาดาล ลพบุรี คืนให้กับกรมป่าไม้ จากนี้ประชาชนจำนวนมาก จะต้องเสียสิทธิเดิม จะแก้ไขปัญหาอย่างไร 

โดยในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ. 2566) กลุ่มปฏิรูปทรัพยากรและทองคำฯ จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่ออธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้เร่งสอบสวนดำเนินคดีบริษัท อัคราฯ กรณี อาจทำเหมืองทองคำในที่ดิน ส.ป.ก. และ อาจมีการออกเอกสารสิทธิมิชอบ รวมถึงอาจจะใช้บริษัทสวนสัก และ อัคราฯ ถือครองที่ดินแทนต่างชาติ รวมถึงขอให้เร่งคดีพิเศษที่ 39/2562 กรณีขยายโรงประกอบโลหกรรมโดยมิชอบ

และ จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เร่งมีมติยื่นอุทธรณ์คดีเปลี่ยนแปลงแผนผังโครงการทำเหมืองไปยังศาล หลังอัยการสูงสุดไม่อุทธรณ์คดีนี้ท่ามกลางเสียงคัดค้านของ ป.ป.ช. และกลุ่มปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด และ ยังสามารถนำพยานหลักฐานที่เกี่ยวเนื่องไปสู่ศาลอุทธรณ์เพื่อขอให้พิจารณาได้ การไม่อุธรณ์ของอัยการสูงสุด ส่งผลให้คดีสิ้นสุดลง โดยไม่มีเหตุอันควร 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active