แกนนำขีดเส้น 4 ทุ่มวันนี้ ปล่อยตัวผู้ชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022

กลุ่มราษฎรฯ รวมตัวหน้า สน.ทุ่งสองห้อง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมที่แยกถนนดินสอ มีผู้ชุมนุมถูกจับกุม 25 คน มีสื่อมวลชน ผู้ชุมนุม และตำรวจ ได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ (18 พ.ย. 2565) ภายหลังกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎรหยุด APEC 2022” รวมตัวชุมนุมบริเวณลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม และเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่เมื่อเวลาประมาณ 8.30 น. มีเป้าหมายที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่จัดประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก 2022 เพื่อยื่น 3 ข้อเรียกร้อง นั้น

โดยขณะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้ายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนและกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกถนนดินสอ มีการขว้างปาข้าวของ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยางเพื่อสกัดกั้นการชุมนุมและควบคุมสถานการณ์ ทำให้มีผู้ชุมนุมและสื่อมวลชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ

มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บถูกยิงเข้าที่เบ้าตาขวา แพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจเข้าไปปฐมพยาบาล ขณะเดียวกันมีช่างภาพหญิงของสำนักข่าว Reuters บาดเจ็บจากเศษแก้วกระเด็นเข้าเบ้าตา และได้ถูกนำออกจากพื้นที่เพื่อปฐมพยาบาลอย่างเร่งด่วน โดยมีผู้ชุมนุมถูกจับกุม 25 คน ทำให้แกนนำประกาศให้ผู้ชุมนุมถอยกลับเข้าสู่ที่ตั้งบริเวณลานคนเมือง

สำหรับผู้ชุมนุมทั้ง 25 คน ถูกควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง และถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสิ้น 7 ข้อหา เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ. จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ความสะอาด ฯลฯ โดยเตรียมส่งฟ้องศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางไปทำกิจกรรมหน้าสถานีตำรวจฯ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนตรึงกำลัง และประกาศให้หน้าสถานีตำรวจฯ เป็นพื้นที่ควบคุม ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกเด็ดขาด

ขณะที่แกนนำใช้เครื่องขยายเสียงประกาศขีดเส้นเพื่อขอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ว่าจะมีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมภายในวันนี้หรือไม่ โดยให้เวลาจนถึง 22.00 น. ไม่เช่นนั้นจะประสานไปยังเครือข่ายเพื่อระดมมวลชนเพิ่มเติม

สื่อ ประนามเหตุเจ้าหน้าที่ทำร้ายนักข่าว

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. สำนักข่าว The MATTER ออกแถลงการณ์ ภายหลังปรากฏคลิปเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายสื่อมวลชน ระหว่างลงพื้นที่รายงานข่าวการชุมนุมฯ ที่บริเวณถนนดินสอ ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุเกิดเวลาประมาณ 12.45 น. โดยแถลงการณ์ระบุว่า นอกจากนักข่าวของThe MATTER แล้ว ในเหตุการณ์บริเวณใกล้เคียงกัน ยังมีกรณีนักข่าวพลเมืองของ The Isaan Record ถูกทำร้ายร่างกายและจับกุมตัว รวมถึงช่างภาพ Reuters ถูกของแข็งปามาจากฝั่งเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บบริเวณดวงตา จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาบุคคลมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

“กรณีดังกล่าวเป็นอีกครั้งที่สร้างเสียงวิจารณ์ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้กระทำเกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปหลักปฏิบัติสากลในการควบคุมการชุมนุมสาธารณะซึ่งเป็นสิทธิที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่”

ด้าน ธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าอนุกรรมการฝ่ายสิทธิเสรีภาพฯ ได้รับรายงานกรณีมีสื่อมวลชนบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน ขณะปฏิบัติหน้าที่รายงานเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุม “ราษฎรหยุด APEC” เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 โดยพบว่ามีคลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้โล่กระแทกผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว The Matter จนล้มลงกับพื้น ขณะกำลังรายงานสดเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม โดยที่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวแสดงตนว่าเป็นสื่อมวลชน พร้อมกับสวมปลอกแขนแสดงสัญลักษณ์สื่อมวลชน ต่อมา มีรายงานด้วยว่าผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ใช้กระบองฟาด และเตะเข้าที่ศีรษะ จนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 

ส่วนอีกกรณี คือ คลิปวิดีโอแสดงจังหวะที่ช่างภาพจากสำนักข่าว Reuters กำลังบันทึกภาพแนวตำรวจใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และได้มีการเขวี้ยงวัตถุของแข็งเข้าใส่ใบหน้าของช่างภาพคนดังกล่าว จนได้รับบาดเจ็บบริเวณลูกตา 

ธีรนัย กล่าวอีกว่า ภาครัฐต้องชี้แจงทั้งสองกรณีกับสังคมอย่างเร่งด่วนและโปร่งใส เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทั้งสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน ซึ่งได้รับการคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามที่ฝ่ายสิทธิเสรีภาพฯ ได้ย้ำว่ามาตลอดว่า “เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน” 

“ฝ่ายสิทธิเสรีภาพฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะมีการพิจารณามาตรการในลำดับต่อไป หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิกเฉยที่จะตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น” 

พีมูฟ แถลงการณ์ประณามรัฐบาลใช้อาวุธทำร้ายประชาชน

ด้าน ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ หนึ่งในเครือข่ายที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ออกแถลงการณ์ ประนามรัฐบาลใช้อาวุธและอำนาจทำร้ายประชาชนที่ชุมนุมตามสิทธิผู้รักและหวงแหนประเทศ โดยระบุว่า มีสมาชิกของพีมูฟถูกยิงบาดเจ็บ และจากการบันทึกภาพเหตุการณ์ พบการใช้ความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่โดยการใช้กระสุนยางยิงที่แนวการ์ดด้านหน้า โดยเป็นการยิงแนวระดับเป้าที่ดวงตา รวมทั้งมีการใช้ความรุนแรง ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งหมดสติและได้รับบาดเจ็บ รวมไปถึงนักข่าวที่ทำหน้าที่รายงานข่าว

“ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้ ประชาชนชุมนุมโดยมีเหตุผลและเป็นการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธโดยสิ้นเชิง การยิงโดยเล็งที่ดวงตา ถือเป็นมาตรการใข้ความรุนแรงที่เกินว่าเหตุ รัฐบาลผู้บริหารประเทศกระทำการโดยไร้จิตสำนึกและความเป็นธรรมต่อหน้าชาติต่าง ๆ อย่างเหิมเกริม เหมือนประชาชนเป็นเพียงทาส”

จึงขอแถลงประนามการทำร้ายประชาชน และเรียกร้องรัฐบาลให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุม 25 คน และรับผิดชอบการกระทำอันเลวร้ายในครั้งนี้โดยไม่มีเงื่อนไข

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active