22 พ.ค. วันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เสี่ยงฝนตกหนักบ่ายถึงค่ำ

กรมอุตุฯ เตือนประชาชนวางแผนออกไปใช้สิทธิ เลี่ยงเขตเสี่ยงฝนตกหนัก ช่วง 13.00-16.00 น. มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันตก กทม. เช่น ทวีวัฒนา บางขุนเทียน

ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ ช่วง 20-23 พฤษภาคม 2565 หลังจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในบริเวณอ่าวมะตะบันจะเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2565 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งภาคใต้ตอนบนขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

โดยในช่วงวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และภูเก็ต

ขณะที่ ชวาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์พยากรณ์อากาศสำหรับวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม กรุงเทพมหานครจะมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางพื้นที่

ในช่วงเวลา 05.00-07.00 น อุณหภูมิประมาณ 23-25 องศาเซลเซียส โอกาสเกิดฝน ร้อยละ 20-30 ของพื้นที่

ในช่วงเวลา 07.00-10.00 น อุณหภูมิประมาณ 25-28 องศาเซลเซียส โอกาสเกิดฝน ร้อยละ 30-40 ของพื้นที่

ในช่วงเวลา 10.00-13.00 น อุณหภูมิประมาณ 28-30 องศาเซลเซียส โอกาสเกิดฝน ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่

ในช่วงเวลา 13.00-16.00 น อุณหภูมิประมาณ 30-34 องศาเซลเซียส โอกาสเกิดฝน ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่

ในช่วงเวลา 16.00-19.00 น อุณหภูมิประมาณ 27-31 องศาเซลเซียส โอกาสเกิดฝน ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่

ขณะที่ สมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการอากาศบ้านเรา ของกรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์ว่าจะมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก เช่น เขตทวีวัฒนา และบางขุนเทียน เป็นต้น

ด้าน รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต เปิดเผยว่า ในวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อาจมีฝนตกและอากาศจะไม่ร้อนมากเนื่องจากจะมีฝน จึงควรรีบออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงการแก้ปัญหากรุงเทพมหานครที่เป็นเมืองเปราะบาง โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม ที่ต้องเลือกผู้ว่าที่มองการไกลและสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วม อนาคต เพราะไม่เช่นนั้นอาจไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะหลังจากนี้กรุงเทพมหานครอาจมีความเสี่ยงฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตร ที่มีโอกาสเกิดเพิ่มขึ้นบ่อยครั้ง

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์

Alternative Text
GRAPHIC DESIGNER

กษิพัฒน์ ลัดดามณีโรจน์

ผู้รู้ | ผู้ตื่น | ผู้แก้งาน ...กราบบบส์