รับสมัคร ผู้ว่าฯ กทม.วันแรกคึกคัก เดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงทันทีหลังได้เบอร์

เปิดหมายเลขผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. “วิโรจน์”  เบอร์ 1  ประกาศรื้อระบบงบฯกทม.  “อัศวิน” เบอร์ 6 ขอสานต่อเก้าอี้ผู้ว่าฯเป็นปีที่ 6 “ชัชชาติ”  เบอร์ 8 เน้นนโยบายพัฒนา 9 ด้าน 

วันนี้ (31 มี.ค. 2565) บรรยากาศการเปิดรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดงกรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างคึกคัก โดย เวลา 06.00 น. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ ได้เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ด้วยการขี่จักรยานมาพร้อมกับทีมงาน ตามมาด้วย สกลธี ภัททิยกุล ว่าที่ผู้สมัครอิสระ และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง พร้อมกับ ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง บุตรชาย ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)ในนามรักษ์กรุงเทพ จากนั้นผู้สมัครคนอื่นจึงได้เริ่มทยอยเดินทางมายังพื้นที่รับสมัคร

จนกระทั่งเวลา 8.30 น. มีว่าที่ผู้สมัครเดินทางมาทั้งสิ้น 14 คน ภายหลังการตรวจเอกสารและจับสลากหมายเลขประจำตัวสำหรับการเลือกตั้ง ได้ผลออกมาดังนี้

เบอร์ 1 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงสมัครในนามพรรคก้าวไกล

เบอร์ 2 พันโทหญิงฐิฎา รังสิตพล มานิตกุล อดีตส.ส. ลงสมัครในนามอิสระ

เบอร์ 3 นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ลงสมัครในนามอิสระ

เบอร์ 4 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงสมัคร

ในนามพรรคประชาธิปัตย์

เบอร์ 5 นายวีระชัย เหล่าเรืองวัฒนะ อดีตนักวิชาการ ลงสมัครในนามอิสระ

เบอร์ 6 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. ลงสมัครในนามอิสระ กลุ่มรักษ์กรุงเทพ

เบอร์ 7 นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.สรรหา ลงสมัครในนามอิสระ

เบอร์ 8 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม ลงสมัครในนามอิสระ

เบอร์ 9 นางสาววัชรี วรรณศรี อดีตผู้บริหารธุรกิจ ลงสมัครในนามอิสระ

เบอร์ 10 นายศุภชัย ตันติคมน์ อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ลงสมัครในนามอิสระ

เบอร์ 11 น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลทักษิณ ลงสมัครในนามพรรคไทย

สร้างไทย

เบอร์ 12 นายประยูร ครองยศ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ลงสมัครใน

นามอิสระ

เบอร์ 13 นายพิศาล กิตติเยาวมาลย์ ผู้สมัครในนามอิสระ

เบอร์ 14 นายธเนตร วงษา นักธุรกิจ ลงสมัครในนามอิสระ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.​พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังจับสลากได้เบอร์ 1 ว่า ยืนยันเดินหน้าสร้างเมืองคนเท่ากัน พร้อมมองว่า ผู้ว่าฯ กทม. คือคนวางนโยบาย ในขณะที่ ส.ก. คือพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ

วิโรจน์ ระบุว่า หากรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากทม​ และผู้สมัครสมาชิก​ สก.​ของพรรค ที่ส่งเข้าไปตามเขตต่างๆได้รับเลือกตามเป้า​ สิ่งแรกที่จะทำก็คือการเข้าไปรื้อการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานคร​ อย่างไรก็ตามหลังจากได้เบอร์ 1 แล้ว เตรียมที่จะออกหาเสียงทันที ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่ สกลธี ภัททิยกุล กล่าวว่า ได้หมายเลข 3 ถือเป็นเรื่องดี เพราะสามารถเล่นคำได้ว่า เลข 3 ภาษาอังกฤษคือ three ล้อกับชื่อตนเองว่า “สกลธี” แต่จริงๆ เลขไหนก็ไม่สำคัญ ถ้าพี่น้องประชาชนเขาจะเลือก ยิ่งถ้าเป็นเลขตัวเดียว จะช่วยให้หาเสียงได้ง่ายขึ้น

ส่วน สุชัชวีร์ ระบุว่า เบอร์ 4 เป็นเบอร์ที่ชอบมากเพราะหัวใจมี 4 ห้องให้คนกรุงเทพฯทั้งหมด อีกทั้งเลข 4 คือหนทางดับทุกข์ อริยสัจ 4 ชอบหมายเลขนี้มากถือเป็นเลขมงคลที่ตรงกับตัวเอง ให้ได้ทำงานรับใช้ชาวกรุงเทพฯ ให้ได้ เลข 4 เป็นเลขตัวเดียวหาเสียงอย่างไรก็ดี และหาเสียงง่าย

ด้านพล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลัง จับสลากได้เบอร์ 6 ว่า ไม่ว่าจะได้เบอร์อะไรก็ได้ขอให้ประชาชนเลือก แต่ยืนยันว่า สำหรับเบอร์ 6 ตนเป็นผู้ว่าฯกทม.มา 5 ปี มันต้องขึ้นปีที่ 6 ต่อ จึงมั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้ง

ขณะที่ ชัชชาติ กล่าวว่า เบอร์ 8 ก็ดี เป็นรูปอินฟินิตี้พลังไม่หยุดหย่อน ทุกเลขเป็นเลขดีทั้งหมด ก็ลุย ไม่มีปัญหา โดยจะเน้นทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน โดยจะต้องมีองค์ประกอบดี 9 ด้าน

น.ต. ศิธา ทิวารี ผู้สมัครในนามพรรคไทยสร้างไทยซึ่งเดินทางมาพร้อมคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคฯ และผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคทั้ง 50 เขต ระบุว่า จะเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการบริหารงบประมาณของ กทม. การผ่าตัด กทม. อาจยังไม่หาย ต้องใช้ยาแรง โดย กทม.มีปัญหาที่สะสมเหมือนเหมือนภูเขาน้ำแข็ง

สำหรับ การเปิดรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เริ่มตั้งแต่วันนี้ 31 มี.ค.ไปจนถึงวันที่ 4 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการโดยจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค.2565 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active