ลั่นระฆัง! เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. วัดใจคนกรุงเทพฯ

ว่าที่ผู้สมัครฯ หลายพรรคการเมือง เปิดตัว ขายนโยบายวันนี้ นับถอยหลังสู่วันเลือกตั้ง ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ 7 แคนดิเดต ประเมินความนิยมคนกรุงเทพฯ

วันนี้ (24 มี.ค. 2565) เป็นหนึ่งวันที่หลายพรรคการเมือง และว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ต่างถือฤกษ์เปิดตัว สร้างพื้นที่เตรียมพร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง เสมือนเป็นวันลั่นระฆังเตือนคนกรุงเทพฯ ว่าสิทธิในการเลือกผู้บริหารกำลังจะเริ่มต้น ระยะเวลาเกือบ 2 เดือนต่อจากนี้ ถือเป็นการแสดงความต้องการของคนกรุงเทพฯ ว่า ต้องการผู้นำในลักษณะใด เข้ามาจัดการปัญหาที่ท้าทายที่สุดในประเทศไทย

อัศวิน ประกาศลาออก ยันไม่ร่วมพรรคการเมือง พร้อมสานงานต่อให้ดีขึ้น

ประกาศแล้วอย่างเป็นทางการ สำหรับ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนปัจจุบัน แถลงข่าวยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง และประกาศลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้ว่าฯ กทม. เพื่อสานงานต่อที่ยังทำอยู่ให้แล้วเสร็จ และยังมีอีกหลายสิ่งที่พร้อมทำให้คนกรุงเทพฯ มีคุณภาพชีวิตดีมากกว่านี้ ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพฯ ต้องไปต่อ”

“นโยบายที่ผ่านมาของ กทม.  สวยหรูมากมาย แต่ไม่เคยมีใครนำไปสู่ปฏิบัติ ผมเป็นคนนำไปสู่การปฏิบัติ การที่ผมจะลงสมัครแข่งขัน ไม่ได้ติดยึดกับอำนาจ แต่ต้องการมาทำงานที่ค้างอยู่ สานต่อให้เสร็จ และทำสิ่งดีใหม่ ๆ ให้เกิดกับ กทม.”

พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวว่า ตนจะลงในนามอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง และมี กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ห่วงใยบ้านเมือง มาช่วยสนับสนุนตนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 5 ปี 5 เดือน กับอีก 5 วัน ของตนนั้น แก้ปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่อง ลำคลอง สวนสาธารณะ พื้นที่สีเขียว การขนส่ง และคมนาคม โดยมองว่าตนคือนักปฏิบัติ ที่นำนโยบายมาทำให้เกิดผลจริง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงว่าที่ผู้สมัครท่านอื่นซึ่งเปิดตัวมาก่อนหน้าแล้ว 7 คน ตนเป็นคนที่ 8 มีความหนักใจหรือไม่ พล.ต.อ. อัศวิน ตอบว่า ไม่หนักใจ เพราะ ผู้สมัครทุกคน เป็นคนดี คนเก่ง ถือเป็นเรื่องดีของคนกรุงเทพฯ ที่จะมีตัวเลือกหลากหลาย มองกันที่นโยบาย แต่หากหมดตัวเลือกแล้ว ให้หันมามองอัศวิน เพราะตนไม่ต้องเริ่มนับ 1 ใหม่

พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวต่อว่า หากได้มีโอกาสได้เข้ามาเป็นผู้ว่าฯ กทม. อีกครั้ง จากการเลือกตั้ง จะเปิดรับความคิดเห็นที่หลากหลาย และจะดึงคนรุ่นใหม่ คนหนุ่มสาว ที่มีความสามารถ มีไฟในการทำงาน เข้ามาร่วมบริหารกับตน ยืนยันว่า ผู้บริหารในชุดต่อไป ครึ่งหนึ่งจะต้องเป็นคนรุ่นใหม่ เพราะปัญหาของ กทม. นั้นท้าทาย และยากทุกเรื่อง จำเป็นต้องมีคนทุกกลุ่มช่วยกันทำงาน

เพื่อไทย จัดงานเปิดตัว ทีม ส.ก. ขายนโยบายเพื่อความมั่งคั่ง

ในขณะที่พรรคเพื่อไทย วันนี้จะงาน Bangkok Bling เปิดนโยบาย กทม. และทีม ส.ก. โดย พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ จะมีการเปิดตัวนโยบายกรุงเทพฯ และเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคทั้ง 50 เขต โดยนโยบายจะสะท้อนให้เห็นภาพว่าการเลือกพรรคเพื่อไทยคือการเลือกอนาคตที่มั่งคั่งให้กับคนกรุงเทพฯ

ภายในงาน มีบุคคลสำคัญ อย่าง ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย สุทธิชัย วีรกุลสุนทร วิรัตน์ มีนชัยนันท์ สุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา เนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย มธุรส เบนท์ ทัดดาว ตั้งตรงเจริญ ทิพจุฑา บุนนาค วิพุธ ศรีวะอุไร และทีม ส.ก. เพื่อไทยครบทุกเขต ดำเนินรายการโดย  ขัตติยา สวัสดิผล

สกลธี จัดแถลงนโยบาย พร้อมเปิดรับฟังปัญหาคน กทม.

เช่นเดียวกับ สกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังจากลาออก ก็ประกาศลงสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ด้วย ซึ่งในวันนี้ เวลา 17.00 น. จะมีการแถลงนโยบาย และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Bangrak Riverview เขตบางรัก เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ภายในงานจำกัดผู้เข้าร่วมจำนวน 10 ท่าน โดยเจ้าหน้าที่จะคัดเลือกจากเหตุผลที่อยากเข้าร่วมฟัง และมีส่วนร่วมกับนโยบายพัฒนากรุงเทพฯ ของตน

สกลธี เปิดตัวภายใต้แนวคิด กรุงเทพฯ ดีกว่านี้ได้ โดยกล่าวว่า ตนเกิด เติบโตและใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯ เกือบทั้งชีวิต มีความผูกพันกับเมืองหลวงตลอด 44 ปีที่ผ่านมา เห็นทั้งการเปลี่ยนแปลงที่ดีหลาย ๆ ด้านของกรุงเทพฯ รวมถึงปัญหาด้านต่าง ๆ มากมายที่ยังรอการแก้ไข สกลธีมั่นใจว่ากรุงเทพฯ ดีกว่านี้ได้ ถ้ามุ่งมั่นตั้งใจ และใช้การบริหารจัดการที่ดี รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่าง ๆ มาใช้ในการบริหารงาน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการมีส่วนร่วมของทุก ๆ คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ

วิโรจน์ ทวงคืนสนามหลวงวันนี้ คืนพื้นที่สีเขียวให้คนกรุงฯ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคก้าวไกล เข้าร่วมการเสวนา “เลือกตั้งผู้ว่าฯ แก้ปัญหาคนกรุง” ณ หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ ว่า ทุกปัญหาใน กทม. คนที่แบกรับปัญหาทั้งหมดคือคนจนที่ไม่มีสิทธิเลือก ไม่มีอภิสิทธิ์มีบ้านเป็นของตัวเอง มีบ้านที่มีสวน มีรถยนต์ส่วนบุคคล ขณะที่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เข้าถึงได้ก็ถูกทิ้งร้าง และไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร เช่น รถเมล์ เพราะไม่มีนายทุนได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน

วิโรจน์ ประกาศว่า วันนี้ เวลา 15.00 น. ตนและพรรคก้าวไกล จะลงพื้นที่สนามหลวง เพื่อภารกิจ ทวงคืนสนามหลวงให้คนกรุงเทพฯ เนื่องจากมองว่า สนามหลวง พื้นที่สีเขียวที่ใหญ่ ที่สุดแห่งหนึ่งของคนกรุงเทพ ปัจจุบันก็ถูกล้อมรั้วและทางเดินเต็มไปด้วยสิ่งกีดขวาง สำหรับตนจึงพร้อมคืนสนามหลวงให้คนกรุงเทพฯ นอกจากนี้ เรายังเห็นปัญหาจากกลวิธีเลี่ยงภาษี ด้วยการปลูกกล้วย ปลูกพืชไร่ ในที่ดินของนายทุน หรือการแบ่งที่ดินเป็นเส้นสปาเกตตี เพื่อลดราคาเลี่ยงภาษี ดังนั้น วิธีแก้คือเวนคืนที่ดินประเภทนี้เพื่อทำพื้นที่สีเขียว ทำสวนสาธารณะให้กับคนกรุงเทพทุกคน

ในขณะที่ว่าที่ผู้สมัครฯ คนอื่น ต่างเดินหน้าหาเสียง ร่วมเวทีประชันวิสัยทัศน์ที่หน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้น หากนับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค. 2565 ซึ่งเป็นกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ คนกรุงเทพฯ จะพิจารณานโยบาย ความสามารถของผู้สมัครที่เหมาะสม ที่ล่าสุดเปิดตัวอย่างเป็นทางการทั้งสิ้น 7 คน คือ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, รสนา โตสิตระกูล, วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, สกลธี ภัททิยกุล, น.ต. ศิธา ทิวารี และ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง และแก้ปัญหาของกรุงเทพฯ ที่ท้าทายในทุกมิติ และยังถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่จะกำหนดอนาคตของเมืองหลวงว่าจะไปในทิศทางใด

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้