ย้าย “อิทธิพล ไทยกมล” พ้น อช.แก่งกระจาน – Saveบางกลอย หวั่น แก้ปัญหาชาวบ้าน สะดุด

ภาคี Saveบางกลอย ยอมรับ หน.อิทธิพล มีส่วนช่วยคลี่คลายความขัดแย้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ – ชาวบ้านบางกลอย เห็นแนวโน้มแก้ปัญหาดีขึ้น ชาวบ้านมีหวัง กลับทำกิน ‘บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน’ เชื่อ คำสั่งย้าย ส่งสัญญาณเชิงลบ

TheActive ได้ข้อมูลว่า อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์ที่ 1608/2565 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2565 เรื่อง ให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการ ตามคำสั่งดังกล่าวระบุให้ 1. อิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานการจัดการและพัฒนาป่าอนุรักษ์ ให้ไปปฏิบัติราชการ สำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์

2. สมเจตน์ จันทนา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนประสานโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ สำนักบริหารฟื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ไปปฏิบัติราชการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และ ประจวบศีรีขันธ์

อิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สำหรับ อิทธิพล ไทยกมล ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแทน มานะ เพิ่มพูล อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคนก่อน ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.64 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เกิดพื้นที่ป่าแก่งกระจาน อยู่ในกระแส และถูกพูดถึงจากสังคม เมื่อมีปฏิบัติการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร นำตัวชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ออกมาจากพื้นที่บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน กลางป่าแก่งกระจาน ซึ่งชาวบ้านอพยพขึ้นไปทำกิน ทำไร่หมุนเวียน ในพื้นที่ที่พวกเขายืนยันในสิทธิที่ดินทำกินของชุมชนดั้งเดิมมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และผลจากปฏิบัติการครั้งนั้น ทำให้มีชาวบ้านบางกลอย ถูกจับกุมดำเนินคดีบุกรุกป่า จนในที่สุดนำไปสู่การเคลื่อนไหวเรียกร้องของภาคประชาชนในนาม ภาคี Saveบางกลอย เพื่อการแก้ปัญหาเรื่องนี้ในระดับนโยบาย เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับ อิทธิพล เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ด้าน พชร คำชำนาญ ผู้ประสานงานภาคี Saveบางกลอย เปิดเผยกับ TheActive ว่า ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมาหัวหน้าอิทธิพล มีส่วนช่วยให้สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กับชาวบ้านบางกลอย คลี่คลายลงได้มาก หลาย ๆ เรื่องเริ่มมีแนวโน้มการแก้ไขปัญหาที่ดีขึ้น จนชาวบ้านสะท้อนว่าการแก้ไขปัญหาดีกว่ายุคก่อน ๆ

พชร คำชำนาญ ผู้ประสานงานภาคี Saveบางกลอย

ขณะที่ตอนนี้ คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ที่มี อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก็เริ่มทำงาน ล่าสุดเพิ่งลงพื้นที่บ้านบางกลอยล่างพูดคุย รับทราบข้อมูลกับชาวบ้าน จนทำให้มีมติรับรองว่าชาวบ้านมีสิทธิในชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม และก็มีท่าทีที่จะเปิดช่องให้ชาวบ้านได้กลับขึ้นไปทดลองทำกินในพื้นที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

“การยอมรับว่าชาวบ้านมีสิทธิในชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม ของคณะกรรมการอิสระฯ ถือเป็นกระดุมเม็ดแรก ที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาเดินต่อได้ และชาวบ้านยังมองเห็นความหวัง ของการได้มีสิทธิกลับขึ้นไปทำกินในถิ่นฐานเดิมบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน สำหรับเรื่องไปที่ต้องมาคลี่กันต่อ คือการยกเลิกคดีความของชาวบ้าน ซึ่งตลอด 1 ปีมานี้ การแก้ปัญหาเดินหน้าไปได้ ส่วนหนึ่งมาจากหัวหน้าอิทธิพล ที่ร่วมกันทำงานด้วยความเข้าใจ ไม่ทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเหมือนที่ผ่านมา นั่นทำให้การโยกย้ายหัวหน้าอิทธิพล ออกจากอุทยานฯ แก่งกระจาน อาจทำให้การแก้ปัญหาที่กำลังไปได้ดี ขาดความต่อเนื่อง

พชร คำชำนาญ

ผู้ประสานงานภาคี Saveบางกลอย ยืนยันว่า จากนี้จะติดตามการทำหน้าที่ของหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานคนใหม่ อย่างใกล้ชิด เพราะการย้ายรอบนี้ อาจส่งสัญญาณว่าการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านบางกลอยยังไม่จบลงง่าย ๆ และหากมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นกับกระบวนการแก้ไขปัญหาที่เดินหน้าไปได้ด้วยดี ภาคี Saveบางกลอย ก็จะออกมาเคลื่อนไหวใหญ่ทันที

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active