‘บางกลอยคืนถิ่น’ จี้รัฐบาล คืนอิสรภาพผู้ต้องขังการเมือง

ออกแถลงการณ์ – จดหมาย ส่งกำลังใจ ถึงตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า – ทะลุแก๊ส ในเรือนจำ ย้ำรัฐดูเหตุผล การกระทำ หวังทุกคนได้รับสิทธิประกันตัว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก : บางกลอยคืนถิ่น

วันนี้ (17 ก.ค.65)  ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในนามกลุ่ม ‘บางกลอยคืนถิ่น’ เขียนจดหมายและแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ร่วมส่งกำลังใจถึงผู้ต้องขังทางการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำ โดยเฉพาะกลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มทะลุแก๊ส

ในจดหมาย ระบุถึง สิ่งที่กลุ่มทะลุฟ้า ทะลุแก๊ส คอยให้ความช่วยเหลือชาวบ้านบางกลอย ในระหว่างการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลช่วงที่ผ่านมา ได้รับการดูแล และคุ้มครองความปลอดภัยจากทางกลุ่มทะลุฟ้า ทะลุแก๊สมาโดยตลอด ดังนั้นเมื่อตัวแทนกลุ่มหลายคนถูกจับอยู่ในเรือนจำ ชาวบ้านกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น จึงต้องการส่งกำลังใจ และคาดหวังว่าทุกคนจะได้รับสิทธิประกันตัวโดยเร็ว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก : บางกลอยคืนถิ่น

“พวกเราอยากเรียกร้องให้รัฐบาล ให้ความสนใจกับสิ่งที่น้อง ๆ ทุกคนทำ ที่พวกเขาทุกคนเรียกร้อง และเราหวังว่ารัฐบาลจะให้พวกเขาได้รับการประกันตัวในเร็ว ๆ นี้”

สำหรับ ‘บางกลอยคืนถิ่น’ คือการรวมกลุ่มกันของชาวปกาเกอะญอ บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ประสงค์จะกลับขึ้นไปอยู่อาศัยและทำกินบนผืนดินดั้งเดิมที่บ้านบางกลอยบน และใจแผ่นดิน ซึ่งถูกประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทับในปี 2524 รวมถึงถูกผลักดันให้อพยพไปยังชุมชนปัจจุบันที่โป่งลึก-บางกลอย ตั้งแต่ปี 2539 และปี 2554 ในระหว่างการต่อสู้ทางคดีในชั้นศาลปกครองนั้น ‘บิลลี่’ พอละจี รักจงเจริญ แกนนำคนสำคัญได้ถูกอุ้มหายและพบหลักฐานว่าเสียชีวิตแล้วในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อย่างไรก็ตามกลุ่มบางกลอยคืนถิ่นได้กลับมาต่อสู้อีกครั้งด้วยการตัดสินใจเดินเท้ากลับขึ้นไปทำกินที่บางกลอยบนเมื่อช่วงต้นปี 2564 จนถูกจับกุมดำเนินคดีทั้งสิ้น 28 คน ขณะนี้คดีความอยู่ในชั้นพนักงานอัยการ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active