‘Alcohol Watch’ ร้องเอาผิด ขายเบียร์พ่วงกระติก เกาะดราม่า #แตงโม เย้ยกฎหมาย

หอบหลักฐานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อ ฝ่าฝืนกฎหมาย จัดโปรฯ ลดราคา พร้อมของแถม วางขายโจ่งแจ้งกลางห้างใหญ่ จี้ คกก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข เร่งเอาผิด 

วันนี้ (8 มี.ค.65) คำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) พร้อมด้วยแกนนำเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์  เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กว่า 20 คน ยื่นหนังสือถึง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร้องเรียนการทำผิดกฎหมายของ “สิงห์พายัพเดริเวอรี่” เอเยนต์ในพื้นที่ภาคเหนือของเบียร์ยี่ห้อดัง ที่ฉวยโอกาสเกาะกระแสข่าว #แตงโม จัดทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ โฆษณากระติกเบียร์ จนถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม และเป็นความผิดสำเร็จตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ติง เบียร์ยี่ห้อดัง สื่อสารการตลาด อิงดราม่า #แตงโม ไม่รอบคอบ – เล็งยื่นเอาผิด

เครือข่ายฯ ยังได้นำหลักฐานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดัง ที่จัดจำหน่ายพร้อมของแถม ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลายรายการมาร้องเรียน ให้เกิดการบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรา 30(5)  พร้อมเรียกร้องให้บริษัทหยุดทำผิดกฎหมาย 

โดย เรวดี  รัศมิทัต ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง ผอ.ศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กระทรวงสาธารณสุข นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นผู้มารับหนังสือ พร้อมจะนำเรื่องนี้ไปตรวจสอบอีกครั้ง

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ยื่นหนังสือ พร้อมหลักฐานต่าง ๆ ให้ คกก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา บอกว่า เครือข่ายฯ ได้เฝ้าระวัง และตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายของธุรกิจสุรา ในห้วงเวลาที่ผ่านมาพบว่า มีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อ ได้วางจำหน่ายในลักษณะที่เข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 (5) ซึ่งกำหนดว่า ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ โดยการแจก แถมให้ หรือแลกเปลี่ยน กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น หรือการให้บริการอย่างอื่นแล้วแต่กรณี หรือแจกจ่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นตัวอย่างของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการจูงใจสาธารณะชนให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขการขายลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรงหรือทางอ้อม

แต่ที่ผ่านมากลับพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายยี่ห้อกระทำความผิดในหลายลักษณะ เช่น การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมอุปกรณ์การชง, การขายเครื่องดื่มเป็นชุด พร้อมของแถมในลักษณะกิ๊ฟเซ็ต ซึ่งส่วนใหญ่วางขายอยู่ในห้างสรรพสินค้ารายใหญ่

เครือข่ายฯ จึงได้นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มาเป็นหลักฐานยื่นประกอบหนังสือร้องเรียนถึงรองนายกฯ และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ดำเนินการตามกฎหมายด้วย

“อยากให้การกำชับเจ้าหน้าที่หมั่นตรวจสอบการกระทำผิดในพื้นที่ต่าง ๆ เพราะพบว่ามีการลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่ผิดกฎหมายอยู่บ่อยครั้ง หากตรวจสอบพบการกระทำผิด ก็ขอให้มีการลงโทษตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยทางเครือข่ายฯ พร้อมให้ความร่วมมือ เป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ เพื่อปกป้อง เด็ก เยาวชน และประชาชน จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  หากผลการดำเนินคดีสิ้นสุดเครือข่ายจะนำเงินที่ได้จากสินบนนำจับทั้งหมดสะสมเป็นกองทุนช่วยเหลือเหยื่อจากภัยน้ำเมาต่อไป”

คำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch)

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active