“ พีมูฟ “ เตรียมเคลื่อนไหวหน้าทำเนียบ เรียกร้องรัฐบาล เร่งเดินหน้าดัน “โฉนดชุมชน “

พร้อมขอพบ รมว.ทส. แก้ปัญหาที่ดินทั้งระบบ โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ยังไร้ความคืบหน้า  รวมทั้งท่าทีต่อร่าง กม.ชาติพันธุ์ ที่หลายฝ่ายร่วมกันผลักดัน

วันนี้ ( 4 ก.พ.67 ) ธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ( ขปส.) หรือพีมูฟ เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 6 ก.พ. นี้ ซึ่งเป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี  กลุ่มพีมูฟเตรียนัดเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าผลักดันนโยบายการจัดการที่ดินด้วยโฉนดชุมชน 

ตามที่พีมูฟได้ยื่นข้อเสนอให้คณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน(ปจช.) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน ปี พ.ศ. 2553 และ ปี พ.ศ. 2555  และเมื่อครั้งที่มีการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1 / 2566 เมื่อช่วงปลายปี ในวันที่ 24 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

แต่ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความมั่นคงในที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นจำนวนมาก และยังพบว่ารัฐบาลและหน่วยงานรัฐยังดำเนินการสวนทางกับข้อตกลงที่ทำร่วมกันกับพีมูฟ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ (สคทช.) ที่ไม่ยอมรับแนวทางโฉนดชุมชน แต่เดินหน้าโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนซึ่งสร้างผลกระทบต่อประชาชน โดยตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ชุมชนสมาชิกพีมูฟต่างได้รับหนังสือจาก สคทช. ที่สร้างความสับสนและเกิดข้อกังขาว่า สคทช. พยายามลดความชอบธรรมของข้อเรียกร้องเชิงนโยบายว่าด้วยการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมหรือไม่’

“ ช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ฤดูกาลทำเกษตร โดยเฉพาะพี่น้องทางภาคเหนือ ที่มีวิถีในการทำเกษตรที่ต้องพึ่งพาการใช้ไฟเตรียมความสมบูรณ์ของดิน ลดการใช้สารเคมีเกษตร เช่น การทำไร่หมุนเวียน แต่นโยบายรัฐที่สวนทางในการกำหนดการห้ามเผา รวมไปถึงการจำกัดสิทธิการเข้าถึงที่ดินทำกิน ทำให้ประชาชนถูกดำเนินคดีจำนวนมาก ไม่มีความมั่นคงในวิถีชีวิตและที่อยู่อาศัย จึงอยากให้รัฐบาล เร่งรัดการแก้ไขปัญหา “

ธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ( ขปส.) 

และจะใช้โอกาสนี้ ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาของของประชาชนลุล่วงไปได้ทั้งปัญหาในระดับนโยบายของกระทรวง และกรณีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พีมูฟขอเข้าพบ พลตำราจเอก พัชรวาท วงศ์สุวรรณ รัฐนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ เพื่อหารือในประเด็นสำคัญ คือ 

1. นโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติและข้อเสนอเชิงนโยบายด้านการจัดการทรัพยากรของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 10 ตุลาคม 2566 

2. กรอบแนวทางและแผนงานของคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแก้ไขปัญหากรณีเร่งด่วนในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 13 กรณี และการแก้ไขปัญหารายกรณีอื่นๆ รวม 169 กรณี

3. ท่าทีของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อการผลักดันร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. …. ฉบับรัฐบาล และพระร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง พ.ศ. … ฉบับประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมาย รวมถึงการประกาศพื้นที่คุ้มครองวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าของรัฐ

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานของคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นไปอย่างราบรื่นตามเจตนารมณ์เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ( ขปส.) ยังเปิดเผยว่า กำหนดการชุมนุมอย่างน้อย 2 สัปดาห์ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active