หยุดเผยแพร่ภาพ-ข้อมูลส่วนบุคคล ผู้เสียหายในคดีอาชญากรรม

หลังเหตุการณ์กราดยิง หนองบัวลำภู ประชาชนแห่ ลงชื่อ ผ่าน Change.org กว่า 20,000 รายชื่อ ผู้ตั้งแคมเพน เสนอออกกฎหมายลงโทษผู้เผยแพร่อย่างรุนแรง

เหตุการณ์อดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. โดยได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งนี้แล้ว 36 คน และบาดเจ็บอีก 12 คน ก่อนจะปลิดชีวิตตัวเองและครอบครัว

ทราบชื่อในภายหลังว่า คือ ส.ต.อ. ปัญญา คำราบ เคยรับราชการอยู่ที่ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อนถูกไล่ออกจากราชการจากพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แม้เวลานี้แรงจูงใจการก่อเหตุจะยังไม่ชัดเจน แต่เหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และมักจะถูกตั้งคำถามถึงการเผยแพร่ภาพ และข้อมูลบุคคล ครอบครัวผู้เสียหายในคดีอาชญากรรม

จากการสำรวจข้อมูลพบว่าเคยมีผู้ใช้ Change.org ตั้งแคมเพน “หยุดเผยแพร่ภาพและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เคราะห์ร้ายในคดีอาชญากรรม” โดยระบุว่า

การเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะใบหน้า หรือ รูปพรรณสันฐานของผู้เคราะห์ร้ายในคดีอาชญากรรมต่อสาธารณะ โดยสื่อมวลชนหรือสื่อสังคมออนไลน์ ไม่เคยก่อให้เกิดผลประโยชน์ใด ซ้ำร้ายยังก่อให้เกิดความสะเทือนขวัญและหดหู่ต่อผู้ได้รับข้อมูล อีกทั้งยังส่งผลกระทบเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อคนใกล้ชิดของผู้เคราะห์ร้ายทั้งในเรื่อง ชื่อเสียงและสภาพจิตใจ จึงขอรณรงค์ในการออกกฏหมายและมาตรการลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้เผยแพร่ภาพและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เคราะห์ร้ายต่อที่สาธารณะ เนื่องจากเป็นสาเหตุทำให้ผู้เคราะห์ร้าย และผู้เกี่ยวข้องกับผู้เคราะห์ร้ายเสียหาย

หลังจากเหตุการณ์กราดยิง ล่าสุดมีผู้มาร่วมลงชื่อแล้วมากกว่า 20,000 รายชื่อ ประชาชนที่สนใจจะร่วมรณรงค์และไม่อยากเห็นภาพเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจเหล่านี้ สามารถโหวตลงชื่อผ่านลิงค์ Change.org

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active