เดือด ! ความเห็น “ทำไมต้องให้ความสำคัญคนเดินมากกว่าจักรยาน”

กระแสตีกลับในโลกโซเชียล ด้านเครือข่ายจักรยานในเมือง สะท้อน สวนสาธารณะเป็นที่ปั่นเพื่อความเพลิดเพลิน หากต้องการความเร็วควรเลือกลู่ปั่นที่เหมาะสม

วานนี้ (25 มิ.ย.65) เฟซบุ๊กเพจที่ใช้ชื่อว่า “สวนเบญจกิติ” โพสต์ภาพเหตุการณ์ขณะตำรวจ ยืนเจรจากับกลุ่มนักปั่นจักรยานภายในสวนฯ  หลังได้รับการร้องเรียนว่าทางกลุ่มปั่นจักรยานเร็วจนอาจเกิดอันตรายต่อคนอื่นๆ เช่น ผู้ที่ต้องใช้วีลแชร์ รถเข็นเด็ก และประชาชนที่เดินชมสวน เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะกลัวจะเกิดอุบัติ ซึ่งภายหลังทางสวนฯ ได้เข้าไปเจรจาเพื่อสร้างความเข้าใจในกติกาในการใช้ทางจักรยานร่วมกับผู้อื่น ในสวนที่มีจุดตัดคนข้ามถนน มากกว่า 30 จุด

ขณะเดียวกันทางเพจยังได้นำคำถามจากกลุ่มจักยานดังกล่าว เปิดให้คนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าจะแก้ปัญหากลุ่มบุคคลนี้อย่างไรดี ใน 3 ประเด็น คือ 

  1. ทำไมต้องให้ความสำคัญคนเดินเท้ามากกว่าจักรยาน
  2. ทางจักยานโล่ง ๆ จะมาปั่นช้า ๆ ได้อย่างไร 
  3. ทำไมไม่ย้ายคนให้ไปเดินที่สุวรรณภูมิ เพราะเขาอยากปั่นเร็วที่นี่

ซึ่งภายหลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างขอให้กลุ่มจักรยานดังกล่าวช่วยเห็นใจคนกลุ่มอื่น ๆ ที่ใช้สวนสาธารณะร่วมกัน และมีไม่น้อยที่บอกว่าตัวเองครอบครัว คนรู้จัก เคยถูกชนโดยนักปั่น  ส่วนกรณีที่ถามว่าทำไมไม่ให้คนไปเดินที่สุวรรณภูมินั้น ส่วนหนึ่งมองว่าต่างคนก็ต่างอยากจะไปในจุดที่สะดวกเช่นกัน พร้อมกับแนะนำให้กลุ่มนี้ไปปั่นในสถานที่ซึ่งอนุญาตให้ปั่นเร็วได้จะเหมาะสมกว่า

The Active สอบถามเพิ่มเติมกับ ชัยยุทธ โล่ธุวาชัย หนึ่งในผู้ก่อตั้ง “Bike in the City ปั่นรักษ์พิทักษ์เมือง” กล่าวว่า ตนเองไม่แน่ใจว่าประเด็นที่เกิดขึ้นมาจากนักปั่นจักรยานกลุ่มไหน จริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการปั่นด้วยความเร็วในสวนสาธารณะอยู่แล้ว เนื่องจากหัวใจของพื้นที่ถูกกำหนดให้คนใช้ร่วมกัน เพื่อออกกำลังเบาๆ พักผ่อนหย่อนใจ การจะคาดหวังทำความเร็วเหมือนในสนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต (สุวรรณภูมิ) นั้นคงทำได้ยาก แต่สามารถปั่นเพื่อกินลม ชมวิว ในสวนที่อนุญาตให้ปั่นนั้นสามารถทำได้อยู่แล้ว

ชัยยุทธ ยังกล่าวต่อว่า ในทางกลับกันนี่อาจเป็นโอกาสให้การพูดคุย เพื่อให้เกิดการจัดระบบการใช้สวนสาธารณะ ลู่สำหรับวิ่ง เลนจักยาน ให้มีประสิทธิภาพ และเห็นใจเพื่อนร่วมทางมากขึ้น

“จริงๆ สวนสาธารณะก็ปั่นได้นะ แต่อาจจะเป็นการปั่นอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่กีฬา ปั่นพาลูกๆ คุณพ่อ-แม่ชมสวนอันนี้ผมว่าได้ แต่ถ้าจะมาหวังปั่นเอา Heart Rate โซน 3 เพื่อทำ Cardio ผมว่ามันไม่ใช่ และกายภาพของสวนมันก็ไม่ได้ด้วย”

ชัยยุทธ โล่ธุวาชัย

ล่าสุด (25 มิ.ย.) The Active ได้พยายามติดต่อไปยังเพจ “สวนเบญจกิติ” เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการสำรวจความคิดเห็น แต่ทางเพจยังไม่มีการเคลื่อนไหวและยังมีผู้ไปร่วมแสดงความเห็นอย่างต่อเนื่อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน