ปั่นจักรยานบนถนนประเทศไทย เสี่ยง! อุบัติเหตุ ตายสูง

พบ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุนักปั่นจักรยานชาวต่างชาติเสียชีวิตแล้ว 5 คน เฉพาะที่เป็นข่าว “ไทย” ยังติดอันดับโลกของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนซึ่งอาจไม่ปลอดภัยกับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนักปั่นต่างชาติ

หลังจากวานนี้ (18 มิ.ย. 2565) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวหญิงชาวแคนาดา หลังปั่นจักรยานออกกำลังกายกับสามีช่วงเช้า ของวันที่ 18 มิ.ย. 2565 แล้วถูกรถยนต์กระบะพุ่งชนเสียชีวิตคาที่

ร.ต.อ. ชัยรัตน์ จันทร์อนันต์ รองสารวัตรสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวต่างชาติถูกรถชนเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนสายเลี่ยงเมืองกาญจนบุรีบริเวณฝั่งทางเข้าวัดเขาพุรางบน พื้นที่หมู่ 1 ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองกาญจนบุรี จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี อาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ พร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า Mr.Joseph Michael Scott อายุ 50 ปี ชาวแคนาดาที่นั่งร้องไห้อยู่ข้างศพของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นภรรยา คือ Miss Marine Dawn Scott อายุ 49 ปี ชาวแคนาดา

โดยก่อนเกิดเหตุ เขาและภรรยาได้ออกจากรีสอร์ตที่พักมาปั่นจักรยานออกกำลังกายช่วงเช้า เมื่อมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุ เขาปั่นนำหน้า ได้ปั่นจักรยานข้ามไปยังถนนฝั่งตรงข้าม โดยที่ผู้เสียชีวิตกำลังปั่นตามไป แต่ก็ถูกรถยนต์กระบะที่ขับมาในทางตรงพุ่งชนจนร่างกระเด็นไปอยู่ริมถนนและเสียชีวิตทันที

ด้านผู้ก่อเหตุที่เป็นคนขับรถกระบะ ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า หลังกลับจากไปทำธุระในตัวเมืองกาญจนบุรี เมื่อมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นจุดกลับรถ เห็นชายชาวต่างชาติปั่นจักรยานข้ามฝั่งผ่านไปก่อนหน้าเล็กน้อย และมีหญิงชาวต่างชาติอีกคนกำลังปั่นจักรยานจากข้ามถนน ซึ่งตนเองที่ขับรถมาด้วยความเร็วได้พยายามบีบแตรส่งสัญญาณเตือนไม่ให้หญิงชาวต่างชาติคนดังกล่าวขับรถข้ามถนนออกมา แต่หญิงคนดังกล่าวก็ยังปั่นจักรยานออกมาจากริมถนน ทำให้เบรครถไม่ทันและพุ่งชนหญิงชาวแคนาดาคนนี้จนเสียชีวิต เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมผู้ก่อเหตุไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรีก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หากย้อนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักปั่นจักรยานชาวต่างชาติ ตั้งแต่ 26 พ.ค. 2565 – 18 มิ.ย. 2565 พบว่า มีชาวต่างชาติเสียชีวิตภายใน 1 เดือน เสียชีวิต แล้ว 5 คน

26 พ.ค. 65 นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ปั่นจักรยานตอนกลางคืน ข้ามถนน จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกรถยนต์เก๋งชน เสียชีวิต 1 คน สาเหตุคาดสับสนสัญญาณไฟจราจร

9 มิ.ย. 65 รถบรรทุกสิบล้อ เฉี่ยวชนจักรยาน ทำให้นักปั่นจักรยานท่องเที่ยวชาวไทย เสียชีวิต บริเวณถนนบายพาสทางเลี่ยงเมือง จ.นครราชสีมา

13 มิ.ย. 65 นักท่องเที่ยว ชาวอินเดีย 2 คน กรณีนี้ เป็น “จักรยานยนต์” เที่ยวชมเกาะสมุย แหกโค้งลาดชัน ตกเขา เสียชีวิต

และล่าสุด (18 มิ.ย. 2565) นักท่องเที่ยวหญิงชาวแคนาดา ปั่นจักรยานออกกำลังกายกับสามี ถูกรถกระบะพุ่งชน เสียชีวิต ริมถนน จ.กาญจนบุรี

รศ.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย เปิดเผย จากรายงานสถานกรณ์อุบัติเหตทางถนนของประเทศไทย ปี 2561-2564 พบว่าประเทศไทยถือเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกที่มีความเสี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะการใช้ความเร็ว ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมการขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ยังถือเป็นหนึ่งพฤติกรรมเสี่ยง

“โดยปี 2563-2564 พบว่ามีอุบัติเหตุจากการใช้ค่วามเร็วคิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 77-79 และทำให้มีผู้เสียชีวิตคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 69-74 ขณะที่ตัวเลขการตรวจจับผู้กระทำผิดจาการใช้ความเร็วบนทางหลวงก็สูงขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ในช่วง 2-3 ปีนี้ ซึ่งหากผู้ขับขี่ขับรถด้วยความเร็ว เกิน30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โอกาศเสียชีวิตจะสุงถึงร้อยละ 80”

ขณะที่จากรายงานสถานกรณ์อุบัติเหตทางถนนของประเทศไทย ปี 2561-2564 ยังพบว่าไทยมีแนวโน้มคนเดินเท้า ที่หมายรวมถึง ผู้ขับขี่จักรยาน คือผู้ที่มีความเปาะบางสูง และมีความเสี่ยงบาดเจ็บและเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มผู้ใช้ถนนอื่น ๆ

จากสถิติข้อมูลคดีอุบัติเหตุจราจร ตั้งแต่ปี 2554-2563 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีคนเดินเท้าที่ได้รับอุบัติเหตุเฉลี่ยปีละ 2,500 คน หรือเฉลี่ยวันละ 7 คน

10 ปีที่ผ่านมา (2555-2564) มีคนเดินเท้าที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ตามข้อมูลบูรณาการ 3 ฐาน รวม 6,739 คน

โดยสถิติข้อมูลอุบัติเหตุบนทางหลวง ระหว่าง ปี 2555-2564 สำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง ระบุ อุบัติเหตุชนคนเดินเท้า บนทางหลวงที่เกิดขึ้นเฉลี่ยเกินครึ่งหนึ่ง (มากกว่าร้อยละ 50) เป็นอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะข้อมูลล่าสุด ปี 2564 พบสัดส่วนอุบัติเหตุชนคนเดินเท้าบนทางหลวงที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นสูงถึงร้อยละ 65 ซึ่งสอดคล้องกับดัชนีความรุนแรง (Severity Index) ของอุบัติเหตุชนคนเดินเท้าบนทางหลวงที่ดูเหมือนจะมีแนวโน้มความรุนแรงต่อเนื่อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์