หนี้เสียรถยนต์พุ่ง ถูกยึด 3 แสนคันต่อปี

ลานประมูลรถรายใหญ่ปทุมธานีเผยตั้งแต่ปี 66 หนี้เสียรถยนต์พุ่ง ทั่วประเทศถูกยึดกว่า 300,000 คัน เร่งระบายขายออก-เพิ่มลานประมูล จำนวนลูกหนี้ด้อยคุณภาพสูงขึ้น แบงค์ปล่อยกู้เข้มงวด

(14 ก.พ.67) อนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น บริษัทประมูลรถรายใหญ่ย่านปทุมธานี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น สถานการณ์รถแน่นลานประมูล หลังจากเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงถึงโครงการแก้หนี้ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องแก้ไขปิดจบในรัฐบาลนี้

ข้อมูลของเครดิตบูโรเปิดเผยว่า หนี้เสียรถยนต์พุ่งมาเป็นอันดับ 1 กระทบลานประมูลที่ยึดรถได้เป็นจำนวนมาก แต่สวนทางกำลังซื้อประชาชนในปัจจุบันและสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์โควิด-19 รวมถึงปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ ปี 2566 หนี้เสียรถยนต์เพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างมาก หากมองในหนี้ภาคครัวเรือนหนี้ที่เป็นส่วนของรถยนต์ หรือ Auto Loans มันอยู่ 43% ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมด

โดยปกติสถานการณ์การยึดรถเข้าลานประมูล เดิมทีเฉลี่ย 150,000-180,000 คันต่อปี แต่ปลายปี 2566 เพิ่มขึ้นถึง 250,000-300,000 คันต่อปี ซึ่งเติบโตอยู่ที่ 35% สะท้อนมาจากลูกหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่มสูงขึ้น รถถูกยึดสูงขึ้น เนื่องจากลูกหนี้กำลังผ่อนไม่ไหวจริง ๆ

“หนี้ที่เริ่มจะไหลไปสู่หนี้เสีย มันจะเริ่มตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปถึงจะยึดรถได้ ซึ่งปี 66 พบว่ามีอัตราการเติบโตขึ้นประมาณ 30-35% จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 และสภาพรวมของเศรษฐกิจที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจมันด้อยลง และกำลังซื้อของผู้บริโภคด้อยลง ลานประมูลไม่ค่อยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ตั้งแต่ตอนที่โครงการรถยนต์ครั้งแรก ซึ่งผ่านมาแล้วหลายปี หลังจากนั้นก็ไม่ได้เผชิญสถานการณ์แบบนี้อีก”

อนุชาติ ระบุเพิ่มเติมว่า ลานประมูลวางแผนรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยจะเร่งระบายการขายให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยสถาบันการเงิน หรือช่วยผู้ขาย ในขณะเดียวกันด้วยสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ทำให้ สถาบันการเงินต้องเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ผู้ซื้อซื้อยากขึ้น เพราะว่าซื้อไปแล้วก็ไม่สามารถไปจัดเช่าซื้อได้ กระบวนการการซื้อรถจึงไม่ไหลออก การแก้ไขสถานการณ์ของรถที่ถูกยึดในลานประมูลตอนนี้ ก็คือจะต้องเพิ่มพื้นที่มากขึ้น เพิ่มลานประมูลสัก 5-10% เพื่อรองรับรถยึดที่เข้ามาแล้ว และการขายออก (Turn Over) ให้มันช้าลง และบริหารจัดการรถในลานประมูลให้ขายให้ได้มากที่สุด

“ก็ต้องขยายฐานลูกค้าที่เรามีอยู่ เพื่อเพิ่มผู้ซื้อให้เข้ามาซื้อมากขึ้น ทั้งผู้ซื้อที่เป็นผู้ประกอบการ หรือเต็นท์รถยนต์ และผู้ซื้อที่เป็นบุคคลรายย่อย ลานประมูลก็ต้องปรับกระบวนการตรงนี้ให้มากขึ้น เพื่อให้รถยนต์ขายได้เร็วขึ้น หาพื้นที่ในการเก็บรถเพื่อให้เพียงพอต่อปริมาณที่เข้ามา สร้างสมดุลทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ได้รับประโยชน์จากการขายและการซื้อให้ได้มากที่สุด”

นอกจากนี้ ภาพรวมของเศรษฐกิจปัจจุบัน ตลาดรถมือสองหรือลานประมูล อนุชาติ ยังได้อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า จริง ๆ ตลาดรถยนต์มือสองไม่ได้กระทบจากภาพรวมเศรษฐกิจ โดยภาพรวม หมายความว่า ผู้ต้องการใช้รถก็ยังมีอยู่ เพียงแต่ว่าวันนี้อาจจะซื้อยากนิดนึง ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินที่เขายังเผชิญภาวะ NPL (Non-performing Loan) หรือหนี้เสีย ทำให้เขาต้องเลือกลูกค้ามากขึ้น

เพราะฉะนั้นลูกค้าที่มีความพร้อมก็จะไม่ได้มีปัญหา แต่ลูกค้าที่ไม่มีความพร้อมก็ต้องจัดสรรเงินตัวเอง ว่าเรามีภาระหนี้หรือไม่ มีรายได้รายจ่ายอย่างไรที่จะซื้อรถยนต์ แล้วก็จัดสรรกำลังความสามารถของตัวเองให้สอดคล้องกับประเภทรถยนต์

Author

Alternative Text
AUTHOR

ณัฎฐวรรณ บุญทำ

นักศึกษาสาขาวิทยุโทรทัศน์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์