“หมอประวิทย์” แฉเล่ห์กล ค่ายมือถือแจกซิมฟรี แต่เอามาเฉลี่ยอ้างลดราคา 12%

ประธาน กสทช. สั่งหาความชัดเจน คุณภาพตกจริงไหม-ใครได้รับผลกระทบยืนยันรับฟังความเห็นทุกฝ่าย พร้อมแจ้งทรู-ดีแทค-เอไอเอส ปรับปรุงสัญญาณ และการบริการให้ดีขึ้น 

วันนี้ 20 ธ.ค. 2566 จากกรณี กสทช. ยืนยันค่าเน็ตลดลงเฉลี่ย 12% หลังควบรวม ทรู-ดีแทค  ด้าน นายแพทย์  ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา อดีตกรรมการกสทช. ขยายความ ผ่านเพจมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดยใจความสำคัญระบุ พบมีการแจกซิมแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตฟรี (0 บาท) ให้ลูกค้า ทั้งรายเดือนและแบบเติมเงิน 

ใครที่ใช้แบบเติมเงินจะรู้ บางคนก็ไม่ค่อยใช้หรอก ไอ้ที่ได้รับแจกมา บางทีเติมเงินก็ทิ้งไปเลย  แต่เชื่อไหมว่า ตัวเลข “0  บาท “  มันถูกค่ายมือถือเอาไปคำนวณเป็นเพดานอัตราลดค่าบริการเฉลี่ย 12%  ส่งไปโชว์ให้ กสทช.  ทำนองว่า “นี่ไง !ฉันลดค่าบริการเฉลี่ย 12% ให้แล้ว ตามเงื่อนไขการควบรวม มันจึงกลายเป็นตัวเลขที่ค่ายมือถือเอาใช้อ้างอิงเพื่อดึงค่าบริการเฉลี่ยลงมา” 

ในทางกลับกัน ผู้บริโภคกลับรู้สึกว่า มันแพงขึ้นด้วยซ้ำ แต่ฝ่ายที่รู้ลึก- รู้ดี  ก็คือสำนักงาน กสทช. นายแพทย์ประวิทย์  อดีต กสทช. ยังแฉด้วยว่า  ค่ายมือถือ “เล่นกลทางคณิตศาสตร์” ลดราคาแบบค่าเฉลี่ยแต่ไม่ถ่วงน้ำหนักของผู้ใช้บริการ แถมพยายามใส่โปรแพ็กเกจราคาถูก แต่เน้นขายน้อย เพื่อเฉลี่ยลดค่าบริการ อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม

ภาพจาก Facbbook: ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

ขณะที่ที่ประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 20 ธ.ค. นี้ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ประธานกสทช. กล่าวว่า พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ที่ผ่านมา กสทช.ขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มที่แล้ว แต่โดยส่วนตัวก็ยังไม่พอใจต่อผลการปฏิบัติ อยากเห็นการดูแลประชาชนผู้ใช้งานและสาธารณะมากกว่านี้ได้อีก

กสทช.ต้องสร้างความชัดเจนใน 2 เรื่อง 1.การส่งเสริมการขายของบริษัท และคุณภาพการให้บริการอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ 2.คนที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มไหน อยู่ในพื้นที่ไหนจำนวนเท่าไหร่ กสทช.ต้องเร่งเข้าไปหาต้นตอของปัญหา และแก้ไขโดยด่วน  และต้องบอกว่าแก้ไขอย่างไรบ้าง

ประธานกสทช.  ยืนยันหลังจากนี้ กสทช.จะแจ้งผู้ประกอบการแก้ปัญหาเชิงเทคนิคและปรับปรุงบริการลูกค้าให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งไม่เฉพาะกรณีของทรู-ดีแทค เท่านั้น รวมถึงการให้บริการและราคาของ AIS ด้วย 

“ผมเป็นหมอ ผมต้องฟังคนไข้ ก่อนวินิจฉัยอาการ” นพ.สรณ ประธานกสทช. 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active