“กสทช.” โต้ “ผู้บริโภค”​ ยันค่าบริการลดลง 12% หลังควบรวมทรู-ดีแทค

ชี้เฉลี่ยราคาใหม่ถ่วงน้ำหนักผู้ใช้ แล้วลดเฉลี่ยลงมา แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดของตัวเลข ต้องรอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ยอมรับยุบเสาจริง แต่ไม่ลดตัวรับส่งสัญญาณ​ เผยสถิติร้องเรียนคุณภาพสัญญาณทรูแค่ 17 เรื่องจาก 659 เรื่อง 

วันที่ 19 ธ.ค. 2566 ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวชี้แจง หลังสภาองค์กรของผู้บริโภคตั้งข้อสังเกตหลังการควบรวมกิจการระหว่าง ทรู-ดีแทค ทำให้ค่าบริการแพงขึ้น และคุณภาพสัญญาณแย่ลงโดยระบุว่า มีการลดอัตราค่าบริการลง 12% โดยวิธีเฉลี่ยราคาใหม่ถ่วงน้ำหนักใหม่ใน 90 วัน ทรูการลดราคาตามเงื่อนไขนี้ไม่ใช่ลดจากโปรโมชันหรือแพ็กเกจต่ำสุด-สูงสุดในท้องตลาด แต่เป็นการลดจากแพ็กเกจที่คนใช้เยอะ หรือถ่วงน้ำหนักผู้ใช้ แล้วลดเฉลี่ยลงมา แต่รายละเอียดของตัวเลขเฉลี่ยที่ว่านี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ให้รับทราบก่อน แล้วมติที่ประชุมจะให้เผยแพร่หรือไม่แล้วแต่นโยบาย 

ไลฟ์จากเพจสภาองค์กรของผู้บริโภค

ส่วนเรื่องคุณภาพสัญญาณ เงื่อนไขที่ กสทช. กำหนดหลังควบรวมคือต้องไม่ลดตัวรับ-ส่งสัญญาณ หรือ  cell site และรักษาคุณภาพสัญญาณตามประกาศ กสทช. เมื่อทรูกับดีแทครวมตัวกันก็มีการเช็คความครอบคลุมสัญญาณและความซ้ำซ้อน จึงมีการยุบเสาแต่ไม่ยุบตัวรับ-ส่งสัญญาณ  จึงมีการโยกจากเสาหนึ่งไปเสาหนึ่ง ซึ่งได้ตำหนิไปแล้ว ว่าให้แจ้ง ลูกค้าและประชาชน ก่อน เพราะระหว่างการเคลื่อนย้าย cell site อาจส่งผลต่อสัญญาณขาดหาย ต่อไปให้แจ้งกสทช. และลูกค้าด้วย

อีกประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพสัญญาณต่ำ หากพิจารณาสถิติร้องเรียน ของ บริษัททรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น หรือ True-Dtac หลังการควบรวมจำนวน 659 เรื่อง มีเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพสัญญาณแค่ 17 เรื่อง ที่เหลือข้อมูลส่วนบุคคล ข้อความกวน ความสับสนในโปรโมชั่น และอื่น ๆ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active