ลาก่อนหน้าร้อน! อุตุฯ ประกาศไทย เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว คาด ส.ค.-ก.ย. ฝนกระหน่ำ

ระบุปริมาณฝนโดยรวมใกล้เคียงปีที่แล้ว เตือนเหนือ – อีสาน อาจเจอพายุหมุนเขตร้อน 1-2 ลูก คาดการณ์ สิ้นสุดฤดูฝนกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก ฝนตกชุกหนาแน่นจนถึงกลางมกราคมปีหน้า

วันนี้ (21 พ.ค. 67) กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงระบุว่า ประเทศไทยสิ้นสุดฤดูร้อน และเข้าสู่ฤดูฝนแล้วเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามเกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย 3 องค์ประกอบ คือ 1. ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกมากกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่ และต่อเนื่อง 2. ทิศทางลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตร เปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ และ 3. ลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อน ที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จำนวน 1-2 ลูก มีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด

โดยกรมอุตุฯ ย้ำเตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับคาดการณ์ปริมาณฝนรวมปีนี้ใกล้เคียงค่าปกติและใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าค่าปกติร้อยละ 1 ในช่วงเริ่มต้นฤดูจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคตะวันออก และภาคใต้ ฝั่งตะวันตก ต่อมาช่วงกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานได้

ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุสถานการณ์เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ในช่วงวันที่ 18–25 พ.ค.นี้ โดยในช่วงวันที่ 22–26 พ.ค. มีพื้นที่เฝ้าระวัง ดังนี้

  • ภาคเหนือ จ.เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, แพร่, น่าน, อุตรดิตถ์, ตาก, สุโขทัย, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.หนองคาย, บึงกาฬ, นครพนม, ชัยภูมิ, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

  • ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

  • ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด

  • ภาคใต้ จ.ชุมพร, ระนอง, สุราษฎร์ธานี, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, นครศรีธรรมราช, ตรัง, พัทลุง, สตูล, สงขลา, ยะลา และนราธิวาส

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active