อุตุฯ คาดเกินครึ่งประเทศ ร้อนจัด! ทะลุ 40 องศา

วันนี้ถึงปลายเดือนเมษายน มีมากกว่า 40 จังหวัด ร้อนจัด เตือนบริเวณประเทศไทยตอนบน เจอพายุฤดูร้อน รุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา

The Active รายงานข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ช่วงฤดูร้อนปี 2565 อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 สูงถึง 42.6 องศาเซลเซียส ขณะที่ปีนี้ มีแนวโน้มว่า จะร้อนมากกว่าปีที่แล้ว ถึง 43 องศาเซลเซียส

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

โดยจังหวัดที่มีโอกาสเกิดอากาศร้อนจัดในบางช่วง โดยเฉพาะตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม – ปลายเดือนเมษายน 2566 มีมากกว่า 40 จังหวัด สำหรับการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย ปี 2566 พบว่า

ตั้งแต่วันนี้จนถึงปลายเดือนเมษายน อากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงที่สุด 40 – 43 องศาเซลเซียส และจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจมีลูกเห็บตกลงในบางแห่ง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลง เนื่องจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะ ๆ ประกอบกับจะมีตะวันออกเฉียงใต้หรือลมใต้พัดพาความชื้นจากทะเลอ่าวไทยเข้าปกคลุม

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

ส่วนช่วงปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวหลายพื้นที่ในบางช่วง กับจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากลมตะวันออกเฉียงใต้ที่หรือลมใต้พัดปกคลุม จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมแทน

ภาคใต้ช่วงวันนี้ถึงปลายเดือนเมษายน จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ คลื่นลมทั้งทะเลอ่าวไทยและอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ทั้งนี้เนื่องจาก ลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอด

จากนั้นจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่กับจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอ่าวไทยยังคงมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจากลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้แทน

ที่มา กรมอุตุนิยมวิทยา

โดยอุณภูมิสูงสุดตามภาคต่าง ๆ ที่ร้อนจัด ประมาณ 40-43 องศาเซลเซียส ได้แก่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : 40–43 องศาเซลเซียส

บริเวณ จ.เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ลำพูน, ลำปาง, แพร่, น่าน, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, ตาก, กำแพงเพชร, เพชรบูรณ์, เลย, หนองบัวลำภู, หนองคาย, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีษะเกษ และ อุบลราชธานี

ภาคกลางและภาคตะวันออก 40 – 42 องศาเซลเซียส

บริเวณ จ.อุทัยธานี, นครสวรรค์, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, สุพรรณบุรี, ลพบุรี, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, นครนายก, ปราจีนบุรี และ สระแก้ว

ล่าสุดวันนี้ (8 เม.ย.66) กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุถึงพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน 29 จังหวัดที่เสี่ยงอันตราย หลังจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมทะเลจีนใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

โดยจะมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

จังหวัดเสี่ยงพายุฤดูร้อน วันที่ 8 เมษายน 2566

ภาคเหนือ : จ.น่าน, อุตรดิตถ์, ตาก, พิจิตร, พิษณุโลก และ เพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, สกลนคร, นครพนม, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, มุกดาหาร, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์ และ สุรินทร์

ภาคกลาง: จ.นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, ลพบุรี, สระบุรี, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, ราชบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร และ สมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จ.นครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด

จังหวัดเสี่ยงพายุฤดูร้อน วันที่ 9 เมษายน 2566

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, ตาก, กำแพงเพชร, พิจิตร, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, ลพบุรี, สระบุรี, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, ราชบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active