รีบไปใช้สิทธิเลือกผู้ว่าฯ! คาด บ่ายถึงค่ำฝนหนักขึ้น 50 เขต

วันนี้ถึงพรุ่งนี้ กรุงเทพฯ มีแนวโน้มฝนตกเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงค่ำ ส่วนภาคเหนือฝนหนักถึงหนักมาก มีโอกาสเกิดน้ำท่วมฉับพลันสูง ‘เชียงใหม่’ ฝนลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

วันนี้ (22 พ.ค. 2565) กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ พื้นที่เสี่ยงฝนตกระหว่างเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ทั้ง 50 เขต โดยแต่ละเขตจะมีฝนตกประมาณ 3-5 มิลลิเมตร แนะประชาชนตรวจสอบสภาพอากาศตามเขตต่าง ๆ ที่จะเกิดฝนตกวันนี้ โดยตั้งแต่ช่วงบ่าย 13.00-16.00 น. ฝนจะตกมากที่สุดของวัน ประมาณร้อยละ 60-70 ของพื้นที่

สำหรับตั้งแต่บ่ายเป็นต้นไป หน่วยเลือกตั้งทั้ง 50 เขต มีโอกาสเจอฝนตก มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. คาดการณ์ว่าช่วงค่ำ ๆ ไปจนถึงพรุ่งนี้แนวโน้มฝนจะเพิ่มขึ้น

เหนือ อีสาน ใต้ เตือนฝนตกหนัก ‘เชียงใหม่’ ยังเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

ขณะนี้ ยังมีประกาศเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ จะมีผลกระทบถึงวันที่ 23 พ.ค. 2565 จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งภาคใต้ตอนบน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตร และเกิดน้ำป่าแล้ว ฝนตกที่จังหวัดตากสูงสุด 202 มิลลิเมตร ลำปาง 143 มิลลิเมตร กาญจนบุรี 174 มิลลิเมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา จึงเตือนพื้นทีเสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก กว่า 48 จังหวัด ที่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งน้ำท่วม น้ำหลาก

ภาคเหนือ ตกหนักถึงหนักมาก จังหวัดเชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา

ขณะที่เช้านี้หลายพื้นที่ยังมีฝนตกหนัก ที่ภาคเหนือยังได้รับผลกระทบต่อเนื่องหลายชุมชนในตำบลปงยางคง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วม

ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลที่ไหลมาตามลำห้วยแม่ตาน เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และถนนในหมู่บ้านจำ หมู่ 6 ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา บางจุดมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยเฉพาะถนนสายเกาะคา-ห้างฉัตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ส่วนที่บริเวณบ้านจู๊ด ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลลำปางหลวงนำแผงเหล็กกั้นติดสัญญาณไฟ และ คอยแจ้งเตือนผู้สัญจรให้หลีกเลี่ยงถนนที่มีน้ำท่วมสูง

ขณะที่ หลายชุมชนในตำบลปงยางคก และ ตำบลลำปางหลวง ก็มีน้ำเอ่อท่วมบ้านมากว่า 100 หลัง โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ เช้านี้ แม่น้ำแจ่ม ยังท่วมถนนสาย 108 ฮอด-แม่สะเรียง ช่วงกิโลเมตรที่ 98- 99 ในเขตอำเภอฮอด แต่ระดับเริ่มทรงตัว และ ลดระดับลง ทำให้รถเริ่มสัญจรผ่านได้

ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณฝนลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังดินโคลน ถล่ม ต้นไม้ล้มปิดทับเส้นทาง เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์