แพทย์ชนบท ชี้ รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนโควิด 16 ล้านโดส

หลังพบหนังสือมติที่ประชุม ศบค. ให้กระจายวัคซีนโควิด-19 ทั้งซิโนแวค แอสตราเซเนกา และไฟเซอร์รวม 16 ล้านโดส ไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั่วประเทศ ห่วงหมดอายุไม่ทันใช้ สิ้นเปลืองงบฯ  

วันนี้ (2 มิ.ย. 2565)  ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ้ก ตั้งข้อสังเกตกรณีหนังสือสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่อ้างมติที่ประชุม ศบค.เผยแพร่ออกมา เรื่องการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นแผนการกำจัดวัคซีนของ ศบค.หรือไม่ เนื่องจาก รพ.สต.จะเอาตู้เย็นที่ไหนเก็บ วัคซีนล็อตแรกที่ส่งมาก็ยังเหลืออยู่ คนสนใจฉีดมีน้อยมาก รับมาแล้วจะฉีดใคร เสียดายวัคซีนเอามาทิ้งให้หมดอายุ เงินภาษีทั้งนั้น

การบริหารจัดการวัคซีนของประเทศที่จะมีวัคซีนเต็มแขน พบปัญหาที่กลับตาลปัตรคือ สั่งวัคซีนมามากเกินไป เกินความประสงค์ฉีดของประชาชน ยิ่งในสถานการณ์โควิดที่ลดลง แม้วัคซีนเข็ม 3 จะมีความคลุมราว 40.8% ของเป้าหมาย แต่การจะชี้ชวนมาฉีดแทบจะไม่มีใครมาฉีดแล้ว เป็นสิทธิที่เขาจะเลือก จะบังคับก็ไม่ได้ วัคซีนจึงเหลือเต็มคลังของสธ.ไม่รู้จะเอาไปไหน

คาดรอวัคซีน 16 ล้านโดสหมดอายุ-ใช้ไม่ทัน

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุอีกว่า สธ. คงรู้ว่าพวกโรงพยาบาลต่าง ๆ หัวดื้อ หวยเลยไปออกที่ รพ.สต.ที่ตัวเล็กสุด ปากเสียงเบาสุด การส่งวัคซีนครั้งนี้ เล่นกระจายวัคซีนให้ รพ.สต. ทุกแห่ง ไม่สนใจว่าใหญ่เล็ก ประชากรที่ดูแลกี่คน ไม่สนใจจำนวนวัคซีนที่เขาต้องการ ส่งไปให้เลยทุกแห่งให้เท่า ๆ กัน ราวกับส่งไปเพื่อทิ้งอย่างชอบธรรม

ทั้งนี้ รพ.สต.มีเกือบ 10,000 แห่ง แต่ละแห่งจะได้ซิโนแวคแห่งละ 120 โดส แอสตร้า 1,000 โดส และไฟเซอร์ 600 โดส รวม รพ.สต.ทุกแห่ง กระจายวัคซีนทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ออกจากคลังสธ.ได้ 16,795,800 โดสให้ไปเยอะแบบนี้ เอาไปฝากเพื่อให้หมดอายุที่ รพ.สต. เพื่อรอทิ้งชัดๆ

เชื่อว่า หลังจากรอบนี้เดี๋ยวก็จะส่งมาอีก เพราะสั่งไว้เยอะประเทศเราไม่มีวิธีอื่นที่จัดการให้ดีกว่านี้แล้วหรือเสียดายภาษี เสียดายค่าขนส่ง การขนส่ง เพื่อเอาไปวัคซีนไปทิ้งที่ รพ.สต. เพื่อให้ดูชอบธรรม รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนนะเจ้านาย

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS