อสม. รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ผู้สูงอายุ 23 วัน ยอดเพิ่มแค่ 5 แสนคน

ภาพรวมทั่วประเทศมีผู้สูงอายุได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 3 ล้านคน จาก 11 ล้านคน แพทย์ห่วงระบบสาธารณสุขไม่พอรับผู้ป่วยหนัก วอนกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น วันนี้ยอดผู้เสียชีวิตระลอกโอมิครอนเกินร้อยวันแรก

วันนี้ (10 เม.ย. 2565) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าในช่วงเดือนเมษายน เป็นช่วงเทศกาลสำคัญของไทย คือ เทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทยของทุกปี จะมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ต่างจังหวัด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 

สบส. ประสานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และเครือข่ายสุขภาพทุกจังหวัด มาร่วมกันเชิญชวนกลุ่มเป้าหมาย 608 โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ไปรับการฉีดเข็มที่ 1 และ 2 รวมทั้งเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 และ 4 ก่อนที่ลูกหลานและคนในครอบครัวจะกลับมาเยี่ยม ภายใต้ชื่อกิจกรรม “อสม. รณรงค์ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุก่อนสงกรานต์ ลูกหลานกลับบ้านสบายใจ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 มี.ค. – 6 เม.ย. 2565 โดยเมื่อสิ้นสุดกิจกรรม พบว่ามียอดผู้สูงอายุที่เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 กว่า 500,000 คน และวัคซีนเข็มที่ 4 กว่า 21,000 คน ส่งผลให้ภาพรวมของทั่วประเทศมีผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นมากกว่า 3 ล้านคน จากอีกกว่า 11 ล้านคน 

“เรายังคงมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีน ร่วมกับพี่น้อง อสม.ต่อไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าผู้สูงอายุที่มีกว่า 11 ล้านคนทั่วประเทศจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามเป้าหมาย 70% สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลยหรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น พร้อมกับเน้นย้ำให้ อสม.ให้คำแนะนำมาตรการป้องกันเข้มข้นสูงสุด ในช่วงที่ลูกหลานเดินทางมาเยี่ยมช่วงเทศกาล” 

ขณะที่วันนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 108 คน ทำลายสถิติใหม่การระบาดระลอกโอมิครอนตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.​ 2565 รวมถึงมีผู้ป่วยปอดอักเสบอาการหนัก 1,993 คน และใส่ท่อช่วยหายใจ 848 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ศ. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล คาดการณ์ว่า ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ตัวเลขติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้น 50,000-100,000 คน/วัน แต่ก็อยู่ที่ความร่วมมือของทุกฝ่ายที่จะช่วยกันป้องกัน ที่สำคัญยอดการเสียชีวิตไม่ควรให้เกิน 200 คน/วัน เพื่อให้ระบบบริการสุขภาพตั้งรับได้ ซึ่งตอนนี้ในบางจังหวัดพบว่าอัตราครองเตียงเกินครึ่งแล้ว

หากดูตัวเลขผู้เสียชีวิตใน 1 เดือนเต็ม พบว่า เป็นผู้ไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เลย 50-60% ผู้ฉีดเพียง 2 เข็มนานกว่า 3 เดือน อีก 30% และผู้ที่ฉีดเพียงเข็มเดียว 5-10% โดยทั้งหมดนี้รวมกันก็ 90% แล้ว จึงขอวอนประชาชน เร่งฉีดวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอัตราความรุนแรงและการเสียชีวิต

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS