หนาวเย็นในฤดูร้อน! อุตุฯ แจงอุณหภูมิลดฮวบ ไม่เกี่ยว ‘Polar Vortex’

ยืนยันอากาศแปรปรวน เป็นผลจากอิทธิพลมวลอากาศเย็นจากจีน แผ่ลงมาถึงไทยในหน้าร้อน ทำอุณหภูมิลด แต่แค่ช่วงสั้น ๆ 2 – 3 วัน เตือนภาคใต้รับมือฝนตกหนัก

วันนี้ (3 เม.ย.65) หลายพื้นที่ในประเทศไทยสัมผัสได้ถึงอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างขัดเจนแทบทุกพื้นที่ อย่างพื้นที่ภาคอีสาน ที่ จ.ยโสธร เกิดทั้งฝนตก ลมกระโชกแรง และอากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิลดลงกะทันหัน ส่งผลให้ชาวบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ต้องพากันนั่งผิงไฟเพื่อคลายหนาวตลอดทั้งวัน

ไม่ต่างกับที่ จ.นครราชสีมา อากาศก็แปรปรวน ฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ อุณหภูมิลดเหลือ 17 องศาเซลเซียส แม้ฝนตกหนักแต่กลับมีปริมาณน้ำฝนไหลลงอ่างลำตะคองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผย สาเหตุเป็นที่อุณหภูมิลดลงแบบฮวบฮาบนั้นเป็นเพราะว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน วันนี้ (3 เม.ย.65) จึงมีอุณหภูมิลดลงคล้ายฤดูหนาว ซึ่งภาคอีสาน จะมีอากาศหนาวเย็นมากที่สุด อุณหภูมิจะลดลง 1 – 3 องศาเซลเซียส ขณะที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2 – 4 องศาเซลเซียส

ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวไทย ประกอบกับลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย จะทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนัก 14 จังหวัด ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส, ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล

สำหรับจังหวัดที่มีอุณหภูมิต่ำสุด วันนี้ คือ จ.อุบลราชธานี 16 องศาเซลเซียส, บึงกาฬ ขอนแก่น นครราชสีมา 17 องศาเซลเซียส, เชียงราย น่าน ชัยภูมิ 18 องศาเซลเซียส, เลย 19 องศาเซลเซียส, แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง 20 องศาเซลเซียส

ขณะที่ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา โพสต์ข้อความแสดงความเห็น ถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนว่า เป็นผลของภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ที่เกิดจากอุณหภูมิภายในขั้วโลกทั้งสอง เกิดอาการหนาวน้อยลงในบางจุด หรือไออุ่นนอกพื้นที่เบียดรุกเข้าสู่แดนขั้วโลก น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ทำให้กระแสลมที่เคยพัดวนทวนเข็มนาฬิกา ด้วยความเร็วเฉลี่ย 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ปกติหมุนพัดที่ความสูง 10 กิโลเมตร จากพื้นดินรอบเขตขั้วโลกมานับล้านปีเกิดสะดุด ซึ่งกำแพงลมนี้ เป็นเสมือนปราการธรรมชาติ ที่เคยขังไอเย็นไว้ในขั้วโลก ขณะนี้เริ่มมีจุดที่ยืดออกเป็นห้วง ๆ ปรากฏการณ์นี้ เรียกว่า ‘Polar Vortex’

การตั้งข้อสังเกตของกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ดังกล่าว ทำให้ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาชี้แจง ว่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศในช่วงวันที่ 1 – 3 เม.ย.65 เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน หากมวลอากาศเย็นดังกล่าว มีกำลังแรงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบน มักจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก ๆ จากนั้น อุณหภูมิจะลดลง และมีลมแรง ซึ่งปรากฏการณ์ลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นในอดีต มีอากาศหนาวเย็นในฤดูร้อน แต่เป็นเพียงระยะสั้น ๆ 2 – 3 วันเท่านั้น

ส่วนปรากฎการณ์ Polar Vortex ที่อ้างถึงนั้น มักจะไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวนที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออก จะมีเทือกเขาสูงกีดขวางเป็นอุปสรรคคือเทือกเขาหิมาลัย ทำให้ทิศทางลมของกระแสลมวนที่ไหลเวียนลงมาเปลี่ยนทิศทางไป  โอกาสที่นำความหนาวเย็นจากขั้วโลก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นอุณหภูมิที่ลดลงในระยะนี้ จึงไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก หรือ ปรากฎการณ์ Polar Vortex แต่อย่างใด 

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์