ฝนตกฤดูหนาว! และเสี่ยงอากาศแปรปรวนผลพวงจากลานีญา

กรมอุตุฯ เตือนวันที่ 1-4 ธ.ค. ตอนบนของประเทศไทยจะมีอากาศแปรปรวน อุณหภูมิจะลดลง ส่วนภาคใต้ มีความเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน นักวิชาการ ระบุ สภาพอากาศแปรปรวนปีนี้จะส่งผลให้มีฝนตกบางช่วงไปจนถึงปีหน้า

ผศ.ภาณุวัฒน์ ปิ่นทอง หัวหน้าศูนย์วิจัยวิศวกรรมน้ำและโครงสร้างพื้นฐาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า ปริมาณฝนสะสมของประเทศไทย ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึงปัจจุบัน ยังสูงกว่าค่าปกติ ร้อยละ 23 แม้ว่าระยะนี้จะเข้าสู่ฤดูหนาวแต่ก็ยังมีฝน เพราะส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากปรากฎการณ์ลานีญา

ผศ.ภาณุวัฒน์ ปิ่นทอง หัวหน้าศูนย์วิจัยวิศวกรรมน้ำและโครงสร้างพื้นฐาน ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

“คาดว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีนี้ ไปจนถึง เมษายนปีหน้า(2566) ฝนจะยังคงเกินค่าปกติร้อยละ 20 นั้นหมายความว่า ฤดูหนาวปีนี้ จะยังมีฝนตกบางช่วงเวลาและมีลมแรง ส่วนภาคใต้ระยะนี้เป็นช่วงฤดูที่มีฝนตกปกติ แต่จากความแปรปรวนสภาพภูมิอากาศอาจส่งผลให้ปริมาณฝนที่ตก ตกมากขึ้นในแต่ละครั้ง”

ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 6 (338/2565) อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศลาวแล้ว และจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคอื่น ๆ ในลำดับต่อไป

“ในช่วงวันที่ 1-4 ธ.ค. 2565 ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง”

ในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค. 2565 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่าง คาดว่าในช่วงวันที่ 4–5 ธ.ค. 2565 จะเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างลงสู่ทะเลอันดามัน ที่ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

  • วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ภาคใต้:  จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
  • ช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2565 ภาคใต้:  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 3–4 ธ.ค. 2565 โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active