ปมวัคซีน ศึกซักฟอกระลอกใหม่ | สรกล อดุลยานนท์

หลัง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดประเด็นเรื่องวัคซีนเอาไว้ ทำให้เป็นประเด็นที่พรรคก้าวไกลจะต้องนำมาอภิปรายต่อในสภาผู้แทนราษฎร ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ กับ อนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ และจะต้องพุ่งเป้าไปที่ พลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีด้วย

เพราะต้องยอมรับว่า แผนการจัดซื้อวัคซีน ที่ขยับมาต่อเนื่องจากเดิมที่วางไว้เดือนมิถุนายน เลื่อนมาหลังจากที่เพื่อนบ้านในอาเซียนเริ่มทยอยฉีด และถือว่าเป็นประเด็นที่ถูกจุดติดโดย “นายธนาธร” สร้างแรงกดดันทางการเมืองให้กับรัฐบาลต้องเร่งจัดหาวัคซีนเร็วเพราะ “หากวัคซีนเข้ามาได้เร็วมากเท่าไร นั่นหมายถึงว่าเศรษฐกิจก็จะยิ่งฟื้นตัวเร็วเท่านั้น”

อ้างอิงจาก ศ.นพ.ยง​ ภู่วรวรรณ​ แพทย์​เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก บอกว่าแค่เอาวัคซีนให้จังหวัดภูเก็ตจังหวัดเดียว ก็สร้างความเชื่อมั่นได้แล้ว โดยรายได้จากนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในแต่ละปีมากถึง 4​ แสนล้านบาท มากกว่าค่าวัคซีนถึง 10 เท่า และค่าวัคซีนทั่วประเทศยังไม่เท่ากับรายได้ที่จังหวัดภูเก็ต​ เพราะฉะนั้น หากนำวัคซีนมาฉีดที่จังหวัดภูเก็ตเพียงจังหวัดเดียวแล้วเปิดให้มีการท่องเที่ยว ก็อาจจะช่วยให้รายได้เข้ามาอาจไม่ถึง 4 แสนล้านบาท เพียงแค่ 1 แสนล้านบาท ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่มากพอ​ แม้รายได้จะไม่ได้มาแบบฉับพลันทันใดแต่ยิ่งทำเร็ว ก็ยิ่งฟื้นตัวเร็ว

การหาจุดสมดุลระหว่างสาธารณสุขและเศรษฐกิจจะเป็นสิ่งที่ถูกอภิปรายอย่างหนักในสภาอย่างแน่นอน


สรกล อดุลยานนท์ หรือ คอลัมนิสต์นามปากกาชื่อคุ้นเคย “หนุ่มเมืองจันท์” วิเคราะห์ประเด็นวัคซีนโควิด-19 ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ไว้ในรายการ Active Talk EP.1 “ซักฟอก | ม็อบ | ทักษิณ | Clubhouse” (15 ก.พ. 2564)

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS