เช็กความเคลื่อนไหวประชาชน วันโหวตนายกฯ รอบ 2

มวลชนหน้ารัฐสภา หลั่งน้ำตา หลังทราบผลวินิจฉัยศาล รธน. รับคำร้อง กกต. ให้ “พิธา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที กลุ่มต้าน-หนุน ส.ว. นัดรวมตัวหลายแห่งวันนี้ แสดงสัญลักษณ์และจุดยืน ด้านตำรวจเตรียมกำลังอำนวยความสะดวกจราจร

วันนี้ (19 ก.ค. 2566) ภายหลังการเผยแพร่ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับคำร้องปมหุ้นไอทีวีไว้พิจารณา และมีคำสั่งให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราวทันที ปรากฏว่ากลุ่มประชาชนที่รวมตัวชุมนุมกันบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อให้กำลังใจนายพิธานั้น แสดงความไม่พอใจต่อคำวินิจฉัยดังกล่าว บางรายถึงกับหลั่งน้ำตา และมองว่าปฏิกริยาหลายอย่างที่กำลังเกิดขึ้นเวลานี้ มาจากการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง จากนั้นได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณศูนย์ราชการ กทม. มายังประตูทางเข้าอาคารรัฐสภา

ขณะเดียวกัน ภาคประชาชนกลุ่มต่าง ๆ มีนัดหมายรวมตัวกันในหลายพื้นที่เพื่อแสดงออกทางการเมือง ดังนี้

กลุ่มทะลุแก๊ซ – Thalugaz ร่วมกับกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ประกาศนัดรวมตัวประชาชนเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง โดยมีการโพสต์ข้อความใน แฟนเพจเฟซบุ๊ก โมกหลวงริมน้ำ ว่า ‘เพื่อแสดงความโกรธและจุดยืนว่าประชาชนจะไม่ทนกับการเตะถ่วงของระบอบเผด็จการรัฐประหาร’ โดยนัดรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภา เวลา 13.00 น. และ เวลา 17.00 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ร่วมกับผู้เคลื่อนไหวในนาม Respect My Vote ได้โพสต์ในแฟนเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration ชวนประชาชนแต่งชุดสีดำ โดยระบุว่า ‘เพื่อ​เข้าร่วมงานฌาปนกิจ สมาชิกวุฒิสภา​ อันเนื่องมาจากการไม่เคารพ​ ฉันทามติของประชาชน’ นัดหมายรวมตัว เวลา 17.00 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นอกจากนี้ กลุ่ม We Volunteer หรือ วีโว่ ก็ได้ประกาศนัดรวมตัวในทำนองเดียวกัน โดยมีการเตรียมกระดาษ ดอกไม้จันทน์ แสดงสัญลักษณ์ต่อต้าน ส.ว. โดยว่า ‘ส.ว. ผู้ไม่เคารพเจตจำนงของประชาชนร่วมกัน พวกที่ไม่เคารพเจตจำนงประชาชนต้องถูกลงทัณฑ์’ ในเวลา 17.00 น. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ด้าน ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักรบเลือดสีน้ำเงิน ก็ได้มีการนัดหมายรวมตัวกัน ในเวลา 13.00 น. สถานทูตสหรัฐฯ เพื่อแสดงจุดยืน โดยระบุว่า ‘กัดไม่ปล่อยทูตสหรัฐ​อเมริกา​ จุ้นการเมือง​ไทย​’ และในเวลา 14.00 น. นัดเคลื่อนพลต่อเนื่องไปยัง รัฐสภา เพื่อให้กำลังใจสมาชิกวุฒิสภากลุ่มต่อต้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ. สุรเดช ฉัตรไชย ผกก.สน.เตาปูน ในฐานะผู้อำนวยการจราจรตั้งแต่เวลา 05.30 น. ระบุว่าได้มีการนำกำลังเจ้าหน้าที่จราจร อำนวยความสะดวกการจราจร บริเวณแยกสะพานแดง เพื่อระบายรถให้จราจรคล่องตัว โดยมีการกำหนดห้ามจอดรถทุกชนิดบริเวณไหล่ทางตั้งแต่แยกสะพานแดงจนถึงแยกเกียกกาย นอกจากนี้ยังมีการประสานระหว่างพื้นที่ สน.เตาปูน และ สน.ดุสิต เพื่อร่วมอำนวยการ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active