คู่รัก LGBTIQN+ ควงแขนจด “บันทึกจดแจ้งความรัก” ที่บางขุนเทียน

มองเป็นจุดเริ่มต้น “สมรสเท่าเทียม” ด้าน ‘ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน’ จ่อ เสนอตัวเลขคู่รักที่จดแจ้งในวันนี้ (14 ก.พ.) ร่วมผลักดันให้มีผลในทางกฎหมาย

วันนี้ (14 ก.พ. 2565) สำนักงานเขตบางขุนเทียน จัดกิจกรรม THE CANDEL OF LOVE “บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก” ให้คู่รักที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTIQN+) สามารถจดทะเบียนรับรองสถานะคู่ชีวิต ที่ใช้ชื่อว่า “บันทึกจดแจ้งความรัก” แต่ไม่มีผลในทางกฎหมาย ซึ่งตั้งแต่เช้ามีคู่รัก LGBTIQN+ กว่า 100 คู่ เข้าร่วมกิจกรรม ณ เดอะไบรท์ พระราม 2 เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

บันทึกจดแจ้งความรัก

กิตติคุณ กรองมาลัย และ ธราดล นามงาม เดินทางมาถึงเป็นคู่แรก ๆ ช่วง 08.00 น. พวกเขาตัดสินใจจดแจ้งความรักหลังใช้ชีวิตร่วมกันมากว่า 10 ปี ระบุว่า ยินดีที่หน่วยงานราชการเห็นถึงความสำคัญ เช่นเดียวกับคู่อื่น ๆ ที่คาดหวังว่าตัวเลขคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศกว่า 100 คู่ ในวันนี้ จะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อทุก ๆ คน

บันทึกจดแจ้งความรัก
กิตติคุณ กรองมาลัย และ ธราดล นามงาม

“เราอยากให้ผู้ใหญ่เมตตา ออกกฎหมายสมรสให้คู่รักเพศเดียวกัน อย่างน้อยตัวเลขในวันนี้ก็สะท้อนแล้วว่าคู่รัก LGBTIQN+ มีความรักที่มั่นคง ยืนยาว แต่พวกเรายังขาดความมั่นคงในการจะสร้างครอบครัวร่วมกัน”

กิจกรรมในครั้งนี้ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ต้องการให้พื้นที่กับคู่รัก LGBTIQN+ ระหว่างที่รอกฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือ พ.ร.บ.คู่ชีวิต มีผลบังคับใช้ในประเทศไทย สอดคล้องกับชื่อกิจกกรรม THE CANDEL OF LOVE “บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก” เปรียบเสมือนแสงเทียนเริ่มต้นไปสู่สิ่งที่ดีนั่นเอง ซึ่งหลังจากมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจ ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมล่วงหน้า ประมาณ 70 คู่

ด้าน พงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ยืนยัน กิจกรรมในวันนี้ไม่ได้ต้องการให้กระทบความรู้สึกหรือนำมาเป็นเรื่องล้อเล่น และหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นผลในเชิงบวกที่จะเป็นการปักหมุดหมาย หรือส่งเสียงให้ดังถึงผู้ที่กำลังพิจารณาร่างกฎหมาย โดยจะนำตัวเลขสรุปของผู้ที่เข้าร่วมบันทึกจดแจ้ง เสนอต่อหน่วยงานที่มีหน้าที่ออกกฎหมายต่อไป

บันทึกจดแจ้งความรัก

ขณะที่เครือข่าย LGBTIQN+ ยังได้ร่วมกันเคลื่อนไหวตามสำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ ทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องกฎหมายสมรสเท่าเทียมในวันนี้อีกด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน