สมาคม “ฟ้าสีรุ้ง” แจง ยุติดำเนินคดีนักปกป้องสิทธิฯ LGBTIQN+

ปฏิเสธภาพคู่ “หมอวรงค์” ไม่เกี่ยวจุดยืนของสมาคมฯ ชี้ การชุมนุมเป็นสิทธิของบุคคล

วันนี้ (23 ม.ค. 2565) สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย แถลงการณ์ชี้แจงกรณีการดำเนินงานของสมาคมฯ ซึ่งอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด และทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสารชี้แจงข้อเท็จจริง และยุติกระบวนการฟ้องร้องดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท กับ ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTIQN+) 

ฟ้าสีรุ้ง

กิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่สำนักสิทธิมนุษยชนฯ กล่าวถึงประเด็นการเข้าร่วมเวทีเสวนา หัวข้อ “LGBT+ ไม่ใช่คนหยาบคาย พฤติกรรมม็อบบดบังเสรีภาพทางเพศ” เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 โดยได้รับการประสานงานจากพรรคไทยภักดีให้ขึ้นเวทีเสวนาพูดในประเด็น รู้จัก LGBTIQN+ และสิทธิความหลากหลายทางเพศ บริบททางสังคมและสถานการณ์กฎหมายที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ เพื่อส่งเสริมสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคทางเพศ ตามหัวข้อที่กำหนดไว้ในเวทีเสวนาที่ทางพรรคได้ส่งมา ซึ่งตนทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการพูดคุยในวันนั้น ในฐานะที่สมาคมฯ ทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่ม LGBTIQN+ ทั้งมิติสุขภาพ การขับเคลื่อนนโยบายและสิทธิมนุษยชน จึงเห็นว่าเป็นประโยชน์ และตอบรับและเข้าร่วมเวทีเสวนาดังกล่าว

ซึ่งตลอดเวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที ตนเองได้พูดถึงสิทธิของกลุ่ม LGBTIQN+  และการสมรส ไป 1 ชั่วโมง 10 นาที แต่หลังจากนั้น 30 นาที ได้มีการเชิญ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดีและบุคคลท่านอื่น ๆ ขึ้นมาพูด ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับมิติทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมือง การพูดถึง LGBTIQN+  ไม่ใช่คนหยาบคาย รวมถึงประเด็นการเคลื่อนไหวบนท้องถนน จึงเกิดประเด็นที่นอกเหนือการควบคุม เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่สำนักสิทธิมนุษยชนฯ ที่ถูกขอให้ถือป้าย มีข้อความที่กระทบต่อความรู้สึกของบุคคลบางท่าน และไม่ได้อ่านให้รอบคอบก่อนถือป้าย

เหตุนี้จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อน และตีความไปในทางที่ไม่ได้กำหนดไว้ ทั้งเรื่องการทำงานเชิงการเมือง จนนำไปสู่การขอคืนรางวัลอรรธนารีศวร รางวัลด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในกลุ่มประชากรที่มีความหลากหลายทางเพศ ของ ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมเพื่อกลุ่ม LGBTIQN+ พร้อมกับโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุเหตุผลที่ขอคืนรางวัลดังกล่าว เนื่องจากนายกสมาคมฯ เข้าร่วมงานเสวนาที่มีเนื้อหาลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ที่ศิริศักดิ์ได้ทำเพื่อกิจกรรมเคลื่อนไหวบนท้องถนนอยู่เป็นประจำ ซึ่งตนในฐานะนายกสมาคมฯ ยืนยันว่าเป็นการรณรงค์ที่สร้างสรรค์ จึงได้ชี้แจงในแถลงการณ์ฉบับที่หนึ่ง ทั้งกรณีขอคืนรางวัล และจุดยืนของสมาคมฯ

แต่หลังประกาศฉบับที่หนึ่งถูกเผยแพร่ ปรากฏว่าวันที่ 12 มกราคม 2565 ได้มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของศิริศักดิ์ ระบุ นายกสมาคมฯ ได้มีการพูดเกี่ยวกับการลดทอนศักดิ์ศรีคุณค่าของความเป็นมนุษย์ และในเวลาเดียวกันมีบทสัมภาษณ์ ที่อ้างว่า เป็นคำพูดของนายกสมาคมฯ ว่าม็อบ LGBTIQN+ มีพรรคการเมืองบางพรรคหนุนหลัง และเป็นพวกล้มล้างสถาบันฯ ซึ่งข้อเท็จจริงสองข้อนี้ ตนเองไม่ได้พูดอย่างสิ้นเชิง มีหลักฐานที่สามารถย้อนดูได้ 

ซึ่งประเด็นนี้ทำให้รู้สึกว่าตนเองถูกลิดรอนสิทธิ์และทำให้สมาคมฯ เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงอยากใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อให้เป็นเรื่องระหว่างบุคคลกับบุคคลด้วยกัน แต่สิ่งที่พยายามจะทำก็มีหลายคนหลายองค์กร หลายเครือข่าย พยายามนำเข้าไปสู่ประเด็นการฟ้องปิดปาก (SLAPPs) ซึ่งเวลานี้ถือเป็นหลักสากลที่ทั่วโลกไม่ยอมรับ ซึ่งตนเองรับทราบดี แต่ประเด็นคือเราไม่ได้ปกปิดในความผิดเราซึ่งเราไม่ได้ผิดอยู่แล้ว แต่เราจะฟ้องร้องตามกระบวนการยุติธรรมทางกฎหมายทั่วไป เพื่อให้สังคมรู้ว่าเราบริสุทธิ์ เห็นหลักฐานว่าเราไม่ได้พูดใน 2 ประเด็น จนเกิดเป็นประกาศฉบับที่ 2 ออกมากซึ่งความจริงไม่อยากจะเกิดขึ้น

นายกสมาคมฯ ยังได้ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาได้พยายามหาทางไกล่เกลี่ย ประนีประนอม เพื่อหาจุดยืนให้สังคมได้รับรู้ในสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดร่วมกัน และบุคคลหลายท่าน หลายเครือข่าย ได้ให้ความคิดเห็นว่าให้ว่าทางสมาคมฯ ควรยุติการฟ้องร้องที่อาจจะเข้าใจว่าเป็นการปิดปาก และเป็นการที่นักปกป้องสิทธิฯ มาฟ้องร้องกันเอง ซึ่งประโยชน์ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกฝ่าย จึงเลือกที่จะออกประกาศฉบับที่ 3 ยุติการฟ้องร้องดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท และจะนำหลักฐานทั้งหมดที่พยายามรวมมาให้สังคมรับทราบ เพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์

“เราอยากจะขอชี้แจงว่า สิ่งอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้สังคมเกิดความคลาดเคลื่อนไป ไม่ว่าการจะมีภาพถ่ายเกิดขึ้นที่เป็นจุดเริ่มต้นกับพรรคไทยภักดี ต้องขออภัยทุกท่านด้วยว่าสิ่งนั้นเราไม่อยากให้เกิด เพราะเราทำงานกับทุกพรรคจริง ๆ เพื่อจะทำให้สังคมขับเคลื่อนเรื่อง LGBTIQN+ ไปพร้อมกัน ส่วนการที่สมาชิกของสมาคมฯ จะมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไรเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล แต่เรามีชุดหล่อลอมเดียวกัน คือการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของ LGBTIQN+ ให้ดีขึ้น”

กิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย

ก่อนหน้าที่จะมีแถลงการณ์ชี้แจงจากสมาคมฯ ด้านนักวิชาการ นักกิจกรรม เครือข่ายที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน กว่า 433 รายชื่อ ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการฟ้องร้องดำเนินคดี และวิจารณ์จุดยืนของสมาคมฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2565 กลุ่มชายข้ามเพศ TEAK-Trans Empowerment กลุ่มนอนไบนารี่แห่งประเทศไทย และกลุ่มอินเตอร์เซ็กส์ ไทยแลนด์ ได้ประกาศ ลาออกจากคณะกรรมการร่างกฎหมายรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพ และคุณลักษณะทางเพศ ซึ่งมีสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย เป็นหนึ่งในคณะกรรมการของร่างฯ ฉบับนี้ด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน