ตรวจเชิงรุก เด็กต่ำกว่า 12 ปีในชุมชน ห่วงติดเชื้ออาการหนัก เหตุไม่ได้รับวัคซีน

ผู้นำชุมชนเร่งสื่อสารสร้างความเข้าใจ หลังพบทัศนคติที่แตกต่าง ส่งผลต่อการตัดสินใจให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนในเด็กต่ำกว่า 12 ปี ที่คาดว่าจะเริ่มฉีดช่วงสิ้นเดือน ม.ค. 65

ตรวจเชิงรุก เด็ก

วันนี้ (21 ม.ค. 2565) ที่ทำการสหกรณ์บ้านมั่นคงคลองลัดภาชี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ตั้งจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วย Antigen Test Kit (ATK) หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่และชุมชนใกล้เคียงรวม 25 แห่ง ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

แม้พื้นที่ชุมชนจะไม่ใช่การระบาดแบบคลัสเตอร์ และประชากรได้รับวัคซีนเกิน 2 เข็มเกือบทั้งหมด แต่ยังพบเด็กอายุไม่ถึง 12 ปี ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนติดเชื้อ เช่น ชุมชนสหกรณ์เคหสถานราศรีธรรม เป็นเด็กผู้หญิงอายุ 10 ปี แต่อาการไม่รุนแรง ขณะนี้พักรักษาอยู่กับครอบครัว ในวันนี้ครบ 1 สัปดาห์ จึงมีเด็ก ๆ มากกว่า 15 คน ในชุมชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โดยผลทั้งหมดออกมาเป็นลบ

ตรวจเชิกรุก เด็ก
ธรรมศักดิ์ มากนคร ประธานชุมชนบ้านมั่นคงคลองลัดภาชี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ

ธรรมศักดิ์ มากนคร ประธานชุมชนบ้านมั่นคงคลองลัดภาชี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางชุมชนมีความกังวลการติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กต่ำกว่า 12 ปีที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากมีโอกาสได้รับเชื้อจากคนในครอบครัวหรือชุมชนมากที่สุด โดยเฉพาะเด็กในวัยซุกซน ไม่สามารถบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลา ด้วยสภาพแวดล้อมในชุมชนที่อาจมีมาตรการคัดกรองที่แตกต่าง อาจทำให้เด็กติดเชื้อและมีอาการรุนแรงได้มากกว่าวัยอื่น ๆ

ขณะที่การรับรู้ข่าวสารที่แตกต่างกัน ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการตัดสินใจพาบุตรหลาน เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5 – 11 ปี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในวันที่ 31 ม.ค. 2565

“การรับรู้ในชุมชนยังแตกต่างอยู่เยอะ เพราะวัคซีนตัวนี้ยังไม่มีเด็กคนไหนได้รับการทดลอง ไม่ต่างจากการทดลองฉีดในผู้ใหญ่ ซึ่งตอนแรกก็ไม่มีใครกล้าฉีดเหมือนกัน แต่พอรู้ว่าผลกระทบมันน้อย ลดอาการรุนแรงได้มากกว่า หลายคนก็อยากจะฉีด แต่เราต้องเริ่มจากการให้ความรู้ ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครชุมชน ว่าวัคซีนตัวนี้จำเป็น เราอยากให้มาถึงเร็ว ๆ”

ข้อมูลจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) ระบุว่า โรงพยาบาลเด็กมีเตียงเด็ก 70 เตียง เตียงสีแดงสำหรับทารกแรกเกิดและเด็กโต 13 เตียง ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยอาการสีแดงและสีส้ม มีเพียงอาการสีเหลือง 1 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยเด็กที่เข้ากระบวนการกักตัวและรักษาโควิด-19 อยู่ที่บ้าน (Home Isolation) 60 คน และเป็นผู้ป่วยใน 32 คน ในจำนวนนี้มีคนไข้อายุน้อยสุดเพียง 4 เดือน

ทั้งนี้ ระยะที่มีการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รพ.เด็ก ได้รับผู้ป่วยดูแลรวมทั้งสิ้น 59 ราย ซึ่งผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 และต้องการรับบริการขอให้ติดต่อผ่านระบบโทรสายด่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 1330 เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน