ขอ “หน้ากากอนามัย” ให้น้อง! พบหลายบ้าน จำใจ ซัก ตาก ให้เด็กใส่ซ้ำ

มูลนิธิกระจกเงา สะท้อน เหตุค่าครองชีพถีบตัวสูง ผู้ปกครองแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ยอมทิ้งอุปกรณ์ป้องกันโรค ให้ความสำคัญเป็นลำดับสุดท้าย แม้อยู่ในภาวะโควิดระบาดหนัก

สวนครูองุ่น-มูลนิธิกระจกเงา รับมอบหน้ากากอนามัยจากมูลนิธิไทยพีบีเอส

วานนี้ (11 ม.ค.64) The Active เป็นตัวแทนส่งมอบหน้ากากอนามัย ที่ได้รับการสนับสนุนโดย มูลนิธิไทยพีบีเอส ให้กับ สวนครูองุ่น-มูลนิธิกระจกเงา เขตวัฒนา กรุงเทพฯ หลังเปิดขอรับบริจาค ภายหลังหน้ากากอนามัยที่เหลืออยู่ภายในคลังของสวนครูองุ่น-มูลนิธิกระจกเงา เขตวัฒนา กรุงเทพฯ กำลังขาดแคลน และไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยเฉพาะการนำไปให้เด็กใน 8 ชุมชน กว่า 1,000 คน และอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งส่งข้อความเข้ามาในเพจของมูลนิธิกระจกเงา ต้องการได้รับสนับสนุนหน้ากากอนามัย เพราะฐานะยากจน 

สิริพร สุขชูศรี หัวหน้าโครงการสวนครูองุ่น – มูลนิธิกระจกเงา

สิริพร สุขชูศรี หัวหน้าโครงการสวนครูองุ่น สะท้อนว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธ์โอมิครอน ตั้งแต่ปีใหม่มานี้ ทำให้เด็ก ๆ ต้องกลับมาเรียนออนไลน์ ใช้ชีวิตในชุมชนมากขึ้น ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากกว่าในสถานศึกษา ที่มีมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด โดยเฉพาะกลุ่มของเด็กที่อายุไม่ถึง 12 ปี ซึ่งยังไม่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว 

ขณะเดียวกันก็ทำให้มาตรการควบคุมโรคของหลาย ๆ ชุมชน โดยเฉพาะชุมชนแออัดกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง แต่นั่นก็ล้วนเต็มไปด้วยค่าใช้จ่ายที่ตามมา ในช่วงเวลาที่ค่าครองชีพหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะอาหารทยอยขึ้นราคา ยิ่งไปซ้ำเติมครอบครัวที่มีฐานะยากจน

เราเห็นเด็กใส่หน้ากากอนามัยในสภาพมอมแมม พวกเขาบอกว่าพ่อแม่ซักแล้วนำมาใช้ซ้ำ ทั้งที่เป็นหน้ากากอนามัยประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง เรามองว่านี่แหละคือวิกฤตโครงสร้างทางเศรษฐกิจ รายได้ต่อวันที่สวนทางกับค่าครองชีพ ผู้ปกครองหลายคนบอกว่าเลือกที่จะให้หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ อยู่ในลำดับสุดท้าย เพื่อดูแลปากท้องให้รอดก่อน”

หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ต้องถูกซัก ตาก เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใช้ซ้ำ

ส่วนความช่วยเหลือจากภาครัฐ ในช่วงที่ผ่านมา สิริพร บอกว่า เฉพาะในพื้นที่เขตวัฒนา ยังเป็นการทำงานจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งผู้นำชุมชนถือเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้ลูกบ้านเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ที่ควรจะได้รับ แทนที่ทุกคนควรจะได้รับสิทธิเหล่านี้โดยอัตโนมัติ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุกลงพื้นที่ สำรวจความต้องการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเวลานี้

พาการศึกษาไปถึงหน้าบ้าน ลดปัญหาการเรียนถดถอย

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเรื่องของการศึกษาที่ถดถอย ซึ่งที่ผ่านมาสวนครูองุ่น ถือเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ จาก 8 ชุมชนในเขตวัฒนา เข้ามาเรียนรู้ในช่วงที่มีการเรียนออนไลน์ เนื่องจากเด็ก ๆ หลายคนกลับมาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เพราะติดปัญหาผู้ปกครองทำงาน หรือไม่มีสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตไว้ใช้เรียนออนไลน์ ซึ่งก็เคยเปิดรับบริจาคในช่วงก่อนหน้านี้

อ่าน มูลนิธิกระจกเงา ส่งต่อสมาร์ตโฟน 111 เครื่อง จากเอกชนให้เด็กชุมชนแออัด

สำหรับการระบาดระลอกใหม่ ทำให้มาตรการควบคุมโรคกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง ส่งผลให้สวนครูองุ่น ต้องงดรับเด็กเข้ามาเรียนชั่วคราว นำไปสู่ความกังวลเรื่องการเรียนรู้ของเด็ก ๆ จึงปรับแผนโดยใช้อาสาสมัครเคลื่อนที่เข้าไปสอนในพื้นที่ส่วนกลางของชุมชน ใช้ประสบการณ์จากการจัดกิจกรรมวันเด็ก ที่ผ่านมา เพื่อลดความเสี่ยง ไม่ให้การเรียนรู้ของเด็ก ๆ หยุดชะงัก

ผู้ที่สนใจสนับสนุนหน้ากากอนามัยให้กับเด็ก ๆ สามารถจัดส่งไปโดยตรงที่ สวนครูองุ่น เลขที่ 67/1 ถนนสุขุมวิท55 (ทองหล่อ3) เขตวัฒนา แขวงคลองตันเหนือ กทม. 10110 หรือ โทร. 08-0997-7065

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน