สงครามซ้อนโควิด! รพ.แม่สอด รับงานโหลด เล็งดึงกำลังเสริม หวั่นเหตุสู้รบในเมียนมายืดเยื้อ

แม้หลายส่วนเตรียมพร้อมระบบรองรับ แต่ทีมแพทย์ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ยังกังวล ภาระงานบุคลากรทางการแพทย์ ล้นมือ ในขณะที่สถานการณ์โควิดยังไม่นิ่ง

การให้ความช่วยเหลือ ชาวเมียนมาที่อพยพหนีภัยสู้รบ เข้ามายังฝั่งไทย ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเกิดขึ้น ท่ามกลางอีกปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญด้วยคือ การคุมระบาดโควิด-19

TheActive สอบถามประเด็นนี้กับ นพ.ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ได้จัดให้ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ลงพื้นที่ไปดูแลผู้อพยพชาวเมียนมาอย่างใกล้ชิด แต่เมื่อสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อ การปะทะเริ่มรุนแรงขึ้น จึงขยับการช่วยเหลือ ห่างจากชายแดน 1 กิโลเมตร มาอยู่ที่ ศูนย์เด็กเล็กมหาวัน นอกจากอาการบาดเจ็บจากการสู้รบ ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด ไม่น้อยกว่า 19 คน ยังมีผู้หนีภัยอีกนับร้อยที่มีอาการท้องเสีย ทีมแพทย์ จึงต้องให้ความรู้เรื่องสุขอนามัย เพื่อให้ช่วยเหลือในเบื้องต้น

แม้ในเวลานี้ คนแม่สอดฉีดวัคซีนครบ 80% แล้ว แต่คุณหมอ ก็ยังกังวลอยากจะให้ผู้หนีภัย ได้รับวัคซีน ส่วนการคัดกรองก็จะทำเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงเท่านั้น

“โรงพยาบาลแม่สอด มีทีมแพทย์กว่า 70 คน พยาบาล และเจ้าหน้าที่กว่า 1,300 คน ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด / Non-โควิด / และดูแลโรงพยาบาลชุมชนในเครืออีก 4 แห่ง รวมถึงภารกิจฉีดวัคซีน ดังนั้นการช่วยเหลือผู้หนีภัย ก็ยิ่งทำให้ ภาระงานทีมแพทย์ค่อนข้างโหลด จึงมีข้อเสนอ ขอกำลังเสริมจากทีมแพทย์ทหารมาช่วยตั้ง รพ.สนามในพื้นที่”

ขณะเดียวกันในพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก แม้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากภัยการสู้รบในเมียนมา และยังไม่มีชาวเมียนมาอพยพหนีภัยสงครามเข้ามาในพื้นที่ 

นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผอ.โรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก ยืนยันว่า ได้เตรียมพร้อมระบบสาธารณสุขไว้เรียบร้อยแล้ว หากสถานการณ์ที่แม่สอด และพบพระ ยังยืดเยื้อ และส่อแววยาวนานมากขึ้น ก็พร้อมจัดทีมสนับสนุน โดยเฉพาะการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังควบคุมโรค

“โควิดที่อุ้มผาง ก็ยังไม่จบ ยังมีอยู่ เวลานี้ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เฉลี่ยวันละ 5-20 คน และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 200 กว่าคน แต่สำหรับหน้างานของบุคลากรทางการแพทย์ที่อุ้มผาง ยังคงรับไหว ที่สำคัญคือการเป็นโรงพยาบาลชายแดน ทำให้มีประสบการณ์รับมือกับภัยคุกคามในหลายรูปแบบระบบก็มีแล้ว การควบคุมโรคทางเราก็พร้อม แม้โหลดงานที่เพิ่มเข้ามาก็เป็นธรรมดา ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ปัญหาที่ชาวบ้านเจอก็ต้องช่วยรับรักษาอยู่แล้ว”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active