รัฐสกัดเข้าเมืองผิดกฎหมาย เร่งติดตามคน 8 ประเทศทวีปแอฟริกาตรวจ RT-PCR

ไทยตามตัวนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศทวีปแอฟริกาได้แล้ว 11 คนจาก 254 คน ศบค.ขอให้เข้าตรวจ RT-PCR ซ้ำที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง ขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยวส่อชะลอตัว 

หลัง ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ใช้วิธีตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR กับผู้เดินทางเข้าประเทศเหมือนเดิม วันนี้ (1 ธ.ค.2564) ศบค.ระบุ มีผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงจากทวีปแอฟริกา ที่พบการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ช่วงวันที่ 15-27 พ.ย. 2564 จำนวน 252 คนที่คงค้างอยู่ในประเทศไทย ล่าสุดติดตามตัวได้แล้ว 11 คน

สำหรับ วิธีการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT PCR สามารถตรวจหาเชื้อได้แม่นยำกว่าการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เนื่องจาก ไวรัสกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง โดยเฉพาะหนามแหลมที่อยู่รอบตัวไวรัส อาจทำให้ ATK บางยี่ห้อไม่สามารถตรวจจับได้

นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่มาจากประเทศในกลุ่มนี้ข้ามาตรวจ RT-PCR ซ้ำที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด หากไม่ปฏิบัติตามถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาตรา 34 

โมเดอร์นาห่วงวัคซีนประสิทธิลดลง 

ด้าน สเตฟาน บ็องเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา  ยอมรับกังวลว่าความสามารถในการต้านวัคซีนของโอไมครอน อาจนำไปสู่ความเจ็บป่วยและการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น ส่งผลให้การระบาดใหญ่กินเวลายาวนานขึ้น โดยตนคิดว่าไม่มีวัคซีนใดที่มีอยู่เวลานี้ มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับเดียวกับวัคซีนป้องกันสายพันธุ์เดลตา

นพ.ยง คาด วัคซีนสูตรไขว้ สู้โอมิครอนได้ 

ขณะที่ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมองว่า การศึกษาภูมิต้านทาน จากการฉีดวัคซีนสูตรไขว้  น่าจะช่วยในการสนับสนุน ป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสได้ เพราะระบบภูมิต้านทานในการต่อสู้กับไวรัส ไม่มีเฉพาะแค่หนามแหลมสไปท์อย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งการฉีดวัคซีนเชื้อตาย เป็นการจำลองการติดเชื้อ มีภูมิต้านทานต่อทั้งตัวไวรัส รวมหนามแหลมด้วย และเมื่อร่วมให้กับวัคซีนอื่น ที่เป็นหนามแหลมสไปรท์ ก็น่าจะอนุมานได้ว่าทำไมภูมิต้านทานจึงสูงขึ้นมาก และน่าจะเป็นแบบภูมิต้านทานลูกผสม hybrid immunity

ปลัด สธ. ยันไม่ถึงกับปิดประเทศ​

เมื่อถามไปที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีความกังวลว่าจะต้องปิดประเทศอีกครั้ง รวมถึงชะลอจัดเทศกาลปีใหม่ด้วย หรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือช่วยกันไม่ให้เกิดการระบาด เพราะเราก็ไม่ได้อยากปิดอีกครั้ง โดยย้ำว่าการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือ ยังสามารถป้องกันการแพร่และรับเชื้อโควิด-19 ได้ดี

นายกฯ สั่งเข้มสกัดเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าใจสถานการณ์ และมีความห่วงใย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านสาธารณสุข ความมั่นคง คมนาคม การท่องเที่ยว เฝ้าระวัง และกลั่นกรองเป็นพิเศษไม่ให้เชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเข้าประเทศไทยได้  พร้อมสั่งการฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ เร่งสกัดการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายทุกช่องทาง เพื่อปิดกั้นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 

ยันการท่องเที่ยวไทยยังไม่ชะลอตัว 

ด้าน การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย ยืนยันไม่พบสัญญาณการชะลอตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย มีเพียงบางประเทศในแถบยุโรปที่สถานการณ์ไวรัสกลับมาระบาดซ้ำ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับไวรัสกลายพันธุ์ โอมิสรอน รวมทั้งกังวลว่ารัฐบาลของประเทศนั้นๆ อาจสั่งล็อกดาวน์ จึงทำให้มีการชะลอการเดินทางออกไปก่อน ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ย.2564 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยระหว่างวันที่ 1-29 พ.ย.2564 จำนวน 128,466 คน 

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS