ทำไมการปูพรมฉีดวัคซีนชายแดนใต้ จึงท้าทายกว่าพื้นที่อื่นของประเทศไทย?

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธารโต จ.ยะลา เปิดใจยอมรับความซับซ้อนของพื้นที่ชายแดนใต้ โดยเฉพาะอุดมการณ์ทางความคิด ยัน พร้อมฉีดวัคซีนให้ทุกกลุ่มความเชื่อ ขอเพียงติดต่อมา จะไปฉีดให้ถึงที่ 

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2564 ทีมข่าว The Active เดินทางลึกเข้าไปในหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองจังหวัดยะลา ทำให้เข้าใจหลากหลายปัจจัย ที่ส่งผลต่อสถานการณ์การระบาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

หมู่บ้านพัฒนา​ ตำบลธารโต​ อำเภอธารโต ชาวบ้านอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม บริเวณเชิงเขา มีลักษณะ​เป็นครอบครัว​ขยาย​ ที่อยู่รวมกันทั้ง​ ปู่​ ย่า ​ตา​ ยาย​ ไป​ จนถึงเด็กเล็ก​  

บ้านบางหลังอยู่รวมกันถึง 8 คน อรนริทร์​ หามะ​ ชาวบ้านในชุมชนบอกว่า​ ค่านิยมของชาวมุสลิมในชนบท ถ้าเพื่อนเราอิ่ม​ เพื่อนบ้านก็ต้องอิ่มด้วย ทำให้การไปมาหาสู่กันเป็นเรื่องปกติ การระบาดของโควิด-19 จึงท้าทายความเคยชินในวิถีชีวิตปกติของเธอไม่น้อย

(ซ้าย) อรนริทร์​ หามะ​ (ขวา) อามีเนาะ​ มะสาแม

สถานการณ์ระบาดในพื้นที่ ทำให้โรงพยาบาลธารโต​ ต้องเพิ่มเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 มากขึ้น จากเดิมที่มีเตียงรองรับผู้ป่วยเพียง 30 เตียง เวลานี้มีเตียงเพิ่มมากกว่า 200 เตียง ขณะที่มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตแทบทุกวัน และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

นายแพทย์มัซลัน​ ตะเระ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธารโต บอกว่า การควบคุมโรคระบาดชายแดนใต้จะใช้โมเดลเดียวกับกรุงเทพฯ ไม่ได้​ เพราะคนที่นี่รับฟังข้อมูลข่าวสารจากฝั่งมาเลเซีย ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องการฉีดวัคซีนไฟเซอร์มากที่สุด​ และที่สำคัญ ที่นี่ยังมีการระบาดของสายพันธุ์เบตา ซึ่งดื้อต่อวัคซีนซิโนแวค​ 

นพ.มัซลัน​ ตะเระ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธารโต มองว่ายังมีปัจจัยทางสังคมที่ทำให้การระบาดในพื้นที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ปัจจัยแรกจากเทศกาลรายอและเทศกาลผลไม้เมื่อเดือนกรกฎาคม ทำให้คนนอกพื้นที่เดินทางเข้ามาจำนวนมากและนำเชื้อติดมาด้วย ไม่นับปัจจัยแทรกซ้อนอื่น

เขาเปิดใจยอมรับว่า ในพื้นที่ห่างไกลนอกจากวัคซีนจะมาช้า ยังมีความเชื่อและอุดมการณ์ของคนบางกลุ่ม ที่คิดว่าการฉีดวัคซีนเท่ากับการร่วมมือกับรัฐไทย และคนกลุ่มนี้ก็มีอิทธิพลทางความคิดกับชาวบ้านที่ลังเลกับการฉีดวัคซีนด้วย​ 

“ผมเคารพในความคิดของทุกคน​ และพร้อมจะฉีดให้เสมอถ้าติดต่อมา​ ตอนนี้ที่โรงพยาบาลมีวัคซีนทุกยี่ห้อ เอาเบอร์ผมไปได้เลย จะไปฉีดให้ถึงที่” 

ขณะที่ชาวบ้านบางคนยอมฉีดวัคซีน เพราะไม่ต้องการห่างลูกหลาน หากติดเชื้อ อย่างกรณีของ อามีเนาะ​ มะสาแม อายุ​ 73​ ปี​ ให้เหตุผลที่ยอมฉีดวัคซีนเพราะกลัวป่วย​ แล้วต้องห่างจากครอบครัว เพราะต้องไปอยู่โรงพยาบาล​สนาม​ เธอยังพยายามโน้มน้าวน้องสาวที่อายุ 68 ปีให้ฉีดตาม แต่ก็ไม่เป็นผล โดยเชื่อว่า น้องสาวอาจกังวลกับผลข้างเคียง 

ทั้งนี้ นายแพทย์มัซลัน​ ย้ำว่า สถานการณ์ระบาดขณะนี้ จำเป็นต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ภายในสิ้นเดือน ต.ค. นี้ เพราะคาดการณ์ว่า เดือนพฤศจิกายน สายพันธุ์เดลตา จะแพร่กระจายครอบคลุมพื้นที่ เป็นส่วนใหญ่​ ขณะที่เชื้ออัลฟาจะหายไป​ อาจได้เห็นผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันในจังหวัดยะลา​ ถึง 2,200 คน​ หากไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้า 

คาดการณ์แนวโน้มการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ ต่าง ๆ

 เดือน (พ.ศ. 2564)อัลฟาเบตาเดลตา
สิงหาคม70%20%10%
กันยายน50%25%25%
ตุลาคม25%25%50%
พฤศจิกายน 0%20%80%
ที่มา: นพ.มัซลัน​ ตะเระ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธารโต

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS