ชาวแฟลตดินแดง ไม่คาดหวัง กรมคุ้มครองสิทธิฯ เยียวยา ผลกระทบเหตุชุมนุม

ครั้งแรก หลังเดือดร้อนนาน 2 เดือน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน พบ 26 กรณี ชาวแฟลต ทุกข์หนัก เรื่องอาชีพ รายได้ ทรัพย์สินเสียหาย อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ย้ำ อยู่ในไทย ถ้าไม่ปลอดภัย รัฐพร้อมเยียวยา

ภายหลังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่รับเรื่องร้องเรียนผลกระทบจากการชุมนุมและการสลายการชุมนุม บริเวณดินแดง


ล่าสุดวันนี้ (8 ต.ค.64) กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ แจ้งว่า มีชาวแฟลตดินแดง และประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ จำนวน 26 กรณี ประกอบด้วย

ผลกระทบต่อร่างกาย 4 คน , ผลกระทบต่อทรัพย์สิน 8 คน , ผลกระทบต่ออาชีพ-รายได้ 10 คน , ผลกระทบต่อจิตใจ 3 คน , และผลกระทบอื่น ๆ (สอบถามความคืบหน้าคดีอาญา 1 คน)



ตัวแทนชาวแฟลตดินแดง บางส่วน ยอมรับว่า ต้องทนอยู่กับปัญหามา 2 เดือนเต็ม ๆ จนถึงตอนนี้ ไม่อยากคาดหวังการช่วยเหลือเยียวยา เพราะที่ผ่านมา แทบไม่เคยมีหน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล

“ไม่อยากคาดหวังเลย ไม่รู้ว่าจะได้จริง ๆ หรือเปล่า แต่ก็ยังดีที่เขามาลง เพราะว่าไปแจ้งความมาแล้ว แต่ก็ได้แค่แจ้ง ที่ผ่านมาโดนผลกระทบทุกวัน ไหนจะควันหลงจากแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ระเบิดปิงปอง ระเบิดขวด คือเราเดือดร้อนมากนะ กว่าจะได้นอนเกือบตี 3 ทุกคืน”

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ยืนยันว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบสามารถได้รับการเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา และจะมีทีมทนายให้คำปรึกษาฟ้องแพ่งให้กับชาวบ้านกรณีความเสียหายทางแพ่งด้วย

“หลักสำคัญ คือ อยู่ในประเทศไทย ต้องอยู่แล้วปลอดภัย ถ้าอยู่แล้วไม่ปลอดภัยรัฐจะต้องเยียวยาให้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งกฎหมาย พรบ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา ค่าทดแทนและค่าชดเชยจำเลยในคดีอาญา  ใครก็ตามที่ถูกบุคคลอื่น กระทำความเสียหายต่อร่างกายในคดีอาญา มาขอให้รัฐเยียวยาได้ ถ้าเกิดเดินๆอยู่ถูกลูกหลง ได้รับการบาดเจ็บ ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญาได้ด้วย ถูกยิง ถูกฆ่า ถูกแททง ถูกข่มขื่น ถูกรถชนตาย มาขอให้รัฐเยียวยาได้ทุกกรณี”

การลงพื้นที่ดินแดงของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.64) ยังมีตัวแทนการเคหะแห่งชาติ และ กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ