ปัญหาการเมือง หรือ เรื่องวิทยาศาสตร์ “สสจ.นครศรีธรรมราช” งดใช้ชุดตรวจ ATK เล่อผู่

สปสช.ยังเดินหน้ากระจายชุดตรวจ ขณะ อย.ยันชุดตรวจ “เล่อผู่” ได้มาตรฐานแต่ความแม่นยำขึ้นกับหลายปัจจัย ด้าน “ชมรมแพทย์ชนบท” เร่งเก็บข้อมูลเตรียมเปิดคุณภาพชุดตรวจสัปดาห์หน้า 

จากกรณี นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครศรีธรรมราช สั่งห้ามทุกโรงพยาบาลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช งดใช้ชุดตรวจ ATK เลอผู่ ที่ชนะการประมูลขององค์การเภสัชกรรม หลังจากพบสถิติการตรวจชาวบ้าน อ.ทุ่งใหญ่ จำนวน 1,000 คน พบผลบวก 187 คน แต่เมื่อตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำพบผลบวก 92 คน หรือ ประมาณครึ่งต่อครึ่งที่เป็นผลบวกปลอม 

วันที่ 6 ต.ค. 64 The Active ตรวจสอบกับ นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่าในฐานะผู้กระจายชุดตรวจ ได้ขอให้นายแพทย์ สสจ.นครศรีธรรมราช ส่งข้อมูลผลการตรวจประชาชนด้วยชุดตรวจ ATK เล่อผู่ เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อเข้าสู่การตรวจสอบของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจโดยตรวจหลังการใช้งาน ซึ่งปัจจุบันรับทราบข้อมูลผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น 

ขณะที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับ จ.นครศรีธรรมราช ยังเดินหน้าแจกชุดตรวจ ATK ดังกล่าวให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเองเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่องเที่ยว โดยโรงพยาบาล ร้านขายยา คลินิก ตอบรับจัดระบบความพร้อม 

“ส่วนตัวมองว่ากรณีที่ สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งงดใช้ชุดตรวจนั้นเป็นเรืองวิทยาศาสตร์ และเป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่พบผลบวกปลอมต้องเสียเวลากักตัว ไม่ใช่เรื่องการเมือง”

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 เวลา 09.05 น. ทั่วประเทศมีประชาชนเข้ามารับชุดตรวจ ATK ไปแล้วทั้งสิ้น 477,798 ชุด โดยเป็นการจ่าย ATK ให้กับประชาชนรวม 233,910 คน และได้มีการบันทึกผลการตรวจแล้ว 105,526 คน หรือคิดเป็น 45% ของผู้ที่ได้รับ ATK โดยมีรายงานพบผลเป็นบวกจำนวน 1,144 คน

อย.ยันชุดตรวจ “เล่อผู่” ได้มาตรฐาน 

ด้าน นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ระบุว่าชุดตรวจ ATK เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ความแม่นยำอาจไม่เท่า RT-PCR ที่ตรวจพบเชื้อได้แม้ปริมาณเชื้อน้อย ซึ่งชุดตรวจ ATK นี้ ใช้ตรวจได้ในกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มที่มีอาการสงสัยทางระบบทางเดินหายใจ 

โดยยืนยันชุดตรวจ ATK เล่อผู่ ได้มาตรฐานรับรองจาก อย.และได้ประเมินชุดตรวจอีกครั้งก่อนกระจายชุดตรวจ ทั้งนี้ความแม่นยำอาจเสียไปได้ หาก เก็บรักษาไม่ดี เก็บในอุณหภูมิหรือความชื้นสูง,ปริมาณเชื้อขณะที่ตรวจและวิธีการตรวจไม่ถูกต้อง  

ด้าน นางศิริญา เทพเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอลฯ ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจ ATK เล่อผู่ มองว่าชุดตรวจที่กระจายให้หน่วยบริการต่างๆ มีการตรวจสอบคุณภาพและผ่านมาตรฐาน ก่อนจัดส่ง ขณะเดียวกันตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะไม่ได้มาจากประสิทธิภาพของชุดตรวจ แต่อาจจะเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ 

ขณะที่ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ประกาศตัวตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจ ATK เล่อผู่ หลังใช้งานในภาคสนามไปก่อนหน้านี้ บอกว่า อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ บนฐานข้อมูลของวิชาการ คาดว่าน่าจะทราบผลในช่วงสัปดาห์หน้า

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS