ยืนยัน ต้องจัดงาน 6 ตุลา ในธรรมศาสตร์ ชี้ ไม่มีข้ออ้างต่อการรำลึกถึงคนตาย

สภานักศึกษา-ญาติวีรชน-คนเดือนตุลา เดินหน้าจัดงานครบรอบ 45 ปี ตามมาตรการสาธารณณสุข ด้าน “มธ.” ยังไม่มีคำตอบว่าให้ใช้สถานที่หรือไม่ ‘อดีตรองอธิการฯ’ โพสต์มหาวิทยาลัยควรเคารพประวัติศาสตร์การต่อสู้

วันนี้ (28 ก.ย. 2564) ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คณะกรรมการจัดงาน “ครบรอบ 45 ปี 6 ตุลาคม 2519” ร่วมกับสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดแถลงข่าวการจัดกิจกรรมในวันพุธ ที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้ โดยระบุวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาความรู้สึกของผู้สูญเสียและผู้จากไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเพื่อฟื้นฟูจิตสำนึกสาธารณะในระบอบประชาธิปไตยแก่เยาวชน ประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง

แต่เนื่องจากการจัดกิจกรรมในปีนี้ อยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายฝ่ายจึงเกิดความกังวลว่าจะสามารถจัดกิจกรรมได้เหมือนเช่นทุกปีหรือไม่ กฤษฎางค์ นุตจรัส หนึ่งในกรรมการจัดงานฯ กล่าวว่า แม้จะมีข้อจำกัดทางด้านสาธารณสุข แต่เหตุการณ์นี้สำคัญอย่างมากต่อประวัติศาสตร์การเมืองไทย จึงจำเป็นต้องจัดในห้วงเวลาและสถานที่นี้เท่านั้น ซึ่งห้อมล้อมด้วยญาติมิตร เพื่อนพ้องของผู้สูญเสีย โดยก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยได้ขอให้มีการบันทึกคลิปวิดีโอล่วงหน้า แต่ตนไม่สามารถทำได้ เพราะหากต้องทำเช่นนั้น เสมือนว่าไม่ให้ความสำคัญต่อการเสียสละของวีรชนทุกคน

“ไม่มีข้ออ้างใด สำหรับการรำลึกถึงคนตาย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องสูญเสียเพราะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ธรรมศาสตร์ไม่ใช่ของใคร เราจึงยืนยันที่จะจัดกิจกรรมที่สถานที่เกิดเหตุเท่านั้น”

กฤษฎางค์ นุตจรัส

The Active พูดคุยเพิ่มเติมกับกฤษฎางค์ นุตจรัส ว่าหากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังคงยึดระเบียบ และความกังวลถึงมาตรการทางสาธารณสุข จะมีแนวทางการจัดกิจกรรมอย่างไร เขาบอกว่า ปัจจุบัน ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้มีการผ่อนปรนกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น หากโรงหนัง หรือ ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ จึงไม่มีเหตุผลใดที่กิจกรรมจะไม่สามารถจัดได้ เพราะผู้จัดงานฯ ได้เตรียมมาตรการต่าง ๆ รองรับไว้ทั้งหมดแล้ว

ด้าน ผศ.อดิศร จันทรสุข รักษาการแทนในตำแหน่งรองคณบดี คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ และอดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Adisorn Juntrasook โดยกล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวภายในมหาวิทยาลัยฯ มีความสำคัญอย่างมากต่อญาติผู้สูญเสีย และเป็นการแสดงออกถึงความเคารพในประวัติศาสตร์การต่อสู้ของนักศึกษา จึงควรมีการรับฟังเสียงจากทุกฝ่าย เพื่อตัดสินใจเรื่องนี้ร่วมกัน

สำหรับกำหนดการจัดกิจกรรม จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 7.30 น. ของวันที่ 6 ตุลาคม 2564 ณ ลานประติมากรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีพิธีทำบุญตักบาตร กิจกรรมรำลึกวีรชน และการวางพวงมาลาดอกไม้ จากผู้แทนองค์กรต่าง ๆ กว่า 30 องค์กร และจะมีการมอบรางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธุ์” ให้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ยังไม่มีการให้คำตอบว่าจะสามารถจัดกิจกรรมได้หรือไม่ มีเพียงประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง มาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมไวรัสโควิด-19 ลงวันที่ 14 กันยายน 2564 โดยมีรายละเอียดว่าขณะนี้มหาวิทยาลัยฯ ได้ปิดทำการชั่วคราว โดยงดการปฏิบัติงานและติดต่อราชการทั้งหมดภายในมหาวิทยาลัยฯ

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้