นครปฐมสั่งปรับ รพ.สนามรองรับกลุ่มผู้สูงอายุ หลังพบเสียชีวิตระหว่างรักษาในรพ. 5 ติดเชื้ออีกกว่า 10 คน ในศูนย์มุฑิตาฯ

หวังผู้สูงอายุเข้าถึงเตียงเร็วขึ้น หลังอัตราครองเตียงโรงพยาบาลหลักเกิน 100 % พร้อมจัด walk in ฉีดวัคซีน 12,700 โดส สัปดาห์นี้

The Active พูดคุยกับ นพ.วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ถึงกรณีมูลนิธิร่วมกตัญญูเข้าช่วยเหลือผู้สูงอายุ และผู้ดูแลภายในศูนย์มุฑิตาเนอสซิ่งโฮม จ.นครปฐม ที่ติดเชื้อโควิด -19 มากกว่า 20 คน และทยอยเสียชีวิตไปแล้ว 5 คน กลางดึกวันที่ 13 ส.ค.2564 เนื่องจากโรงพยาบาลนครปฐมไม่สามารถรองรับได้ ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ภายในศูนย์ฯ อีกประมาณ 10 คน โดยส่วนใหญ่อาการทรงตัว

นพ.วิโรจน์ ชี้แจงว่า ตั้งแต่ทราบเรื่อง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ได้ส่งทีมสาธารณสุขพร้อมเครื่องพยุงชีพ และยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับ 5 วัน ลงไปให้การช่วยเหลือเฉพาะหน้าแล้ว เนื่องจากเตียงในโรงพยาบาลต่างๆ ยังเต็มทั้งหมด แต่หากประเมินแล้วพบว่าอาการผู้ป่วยมีแนวโน้มทรุดลง จำเป็นต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนามของจังหวัด ซึ่งมีอยู่ 5 แห่ง แต่ยังต้องปรับปรุงให้สามารถรองรับผู้สูงอายุ ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลตลอด 24 ชม. พร้อมเครื่องพยุงชีพ ซึ่งแนวทางนี้ อาจะเป็นแนวทางสำหรับรองรับผู้ป่วยากลุ่มสูงอายุนับจากนี้ด้วย

“ที่เราเป็นห่วงคือตัวเลขผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ติดเชื้อสะสม 2,147 คน ในจำนวนนี้จะมีอาการทรุดเร็ว และเสียชีวิตประมาณ 5% จริงๆ ถามเรา เราก็อยากจะให้เข้าอยู่ใน รพ. แต่ด้วยสถานการณ์ จึงต้องมีการปรับแผนซึ่งไม่ง่ายเพราะไม่ใช่เพิ่มแค่เตียง ยังมีหมอ พยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย ซึ่งอยู่ในช่วงหารือแนวทางว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง”

The Active ได้สอบถามไปยังผู้ดูแลศูนย์มุฑิตาฯ กล่าวว่า 2 ส.ค.64 คือวันที่ตรวจพบผู้สูงอายุติดเชื้อคนแรก โดยผู้ป่วยรายนี้เคยถูกส่งตัวไปรักษาอาการแผลกดทับที่ รพ.นครปฐม ซึ่งผลตรวจก่อนออกจากศูนย์ขณะนั้นออกมาเป็นลบ เมื่ออาการดีขึ้นจึงกลับมาดูแลต่อที่ศูนย์ ก่อนจะเริ่มมีไข้และส่งไปรักษาที่ รพ.นครปฐมอีกครั้ง ในวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา และพบผลตรวจยืนยันเป็นบวก

วันที่ 4 ส.ค. จึงเริ่มตรวจผู้ที่อยู่ในศูนย์ด้วย Antigen test kit และยืนยันด้วย RT-PCR และพบเป็นบวก คือ ผู้สูงอายุ 13 คน ผู้ดูแล 11 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 5 คน รักษาอยู่ 4 คน ตอนนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ที่อยู่ภายในศูนย์ ระดับอาการจัดอยู่ในกลุ่มเขียวถึงเหลือง โดยที่ศูนย์ฯจับคู่กับโรงพยาบาลนครปฐม ทุกเช้าจะมีหมอเข้ามาดูอาการ จัดรถเข้ามา X-RAY ถ้ามีเตียงว่าง หรืออาการทรุดลง ก็จะส่งต่อไปโรงพยาบาลทันที แต่ที่ติดต่อไปยังมูลนิธิร่วมกตัญญูก่อนหน้านี้ เพราะต้องการความช่วยเหลือถังออกซิเจนจำนวน 5 ถัง ซึ่งได้รับมา 2 ถัง เป็นเครื่องช่วยหายใจให้กับผู้สูงอายุในศูนย์ฯ ที่เหลืออยู่ขณะนี้มากกว่า 10 คน พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด งดเยี่ยม งดกิจกรรม

ขณะที่แผนทำงานเชิงรุกตามยุทธศาตร์ของ จ.นครปฐม ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ อนุมัติฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาแบบ Walk in จำนวน 12,700 โดส ให้กลุ่มเป้าหมาย สูงอายุ 60 ขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ ในพื้นที่ให้บริการของตนเอง ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน