กสม. ลงพื้นที่สังเกตการณ์ #ม็อบ7สิงหา ชี้ เป็นห่วงการใช้ความรุนแรง

ระบุ 4 กสม. พร้อม จนท. กระจายกลุ่มสังเกตการณ์ทั้งฝั่ง ตร. และ ฝั่งผู้ชุมนุม ชี้ ได้รับการยืนยันจาก ตร. ว่าปฏิบัติตามขั้นตอน แต่ยังต้องผ่านการประมวลข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย ย้ำ ห่วงเรื่องความรุนแรง

7 ส.ค. 2564 – วสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “เยาวชนปลดแอก” ว่า เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสังเกตการณ์ว่า เสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกของประชาชนได้รับการคุ้มครองหรือไม่ ผู้ชุมนุมได้ดำเนินการชุมนุมให้เป็นไปโดยสงบและปราศจากอาวุธหรือไม่ และปฏิบัติการของรัฐในการควบคุมฝูงชน เป็นไปตามหลักสากล หลักความจำเป็นและได้สัดส่วนกับสถานการณ์หรือไม่ อย่างไร

เบื้องต้น ได้มีการลงพื้นที่สังเกตการณ์บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และดินแดง โดยได้กระจายไปสังเกตการณ์ทั้งฝั่งของผู้ชุมนุมและฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงได้มากที่สุด

ภาพ: ช่างภาพข่าวไทยพีบีเอส

สำหรับประเด็นสิทธิมนุษยชนและข้อกฎหมาย นายวสันต์ ระบุว่า ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง ว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ หรือการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามหลักสากล หรือหลักการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนตัวรู้สึกไม่สบายใจ เพราะมีความรุนแรงเกิดขึ้น โดยเฉพาะบริเวณแยกดินแดง เนื่องจากมีเสียงดังคล้ายระเบิดตลอดเวลา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง ทั้งจากทางฝั่งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม

“เบื้องต้น จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการยืนยันว่าปฏิบัติตามหน้าที่ เพราะการชุมนุมไม่สามารถทำได้ในเวลานี้ แต่การจะยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวเหมาะสมได้สัดส่วนหรือไม่ ต้องประมวลสถานการณ์ร่วมกับทีม กสม. ที่ลงพื้นที่ในทุกจุด”

นอกจากนี้ นายวสันต์ ยังระบุอีกว่า กสม. อีกส่วน ได้มีโอกาสพูดคุยกับแกนนำผู้ชุมนุมเช่นกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระจายกันสังเกตการณ์

สำหรับการลงพื้นที่สังเกตการณ์ของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติครั้งนี้ เป็นไปตามมติของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยระบุว่า ยืนยันในบทบาทหน้าที่การสังเกตการณ์และเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นกลาง เป็นธรรม และรับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย

โดยมอบหมายให้ ปรีดา คงแป้น, ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี, ศยามล ไกยูรวงศ์ และวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในวันนี้ เพื่อติดตามเฝ้าระวัง และหวังให้ทุกฝ่ายยึดหลักสิทธิมนุษยชน

ล่าสุด เวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงแจ้งว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้กระทำเกินกว่าขอบเขตตามที่กฎหมายกำหนด ต่อจากนี้จะเป็นการกระชับพื้นที่และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ชุมนุม ขณะเดียวกัน ได้มีการประกาศผ่านช่องทางสื่อสารออนไลน์ของกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าให้ผู้ชุมนุมกลับไปรวมตัวบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และต่อมาประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 17.39 น. ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active