ชะตากรรมแรงงานหลังปิดแคมป์ก่อสร้าง “ตกงาน ติดเชื้อ ไร้อาหาร” ประทังชีวิตด้วยของบริจาคที่ลดลงต่อเนื่อง

ทีมข่าวThe Active ได้รับเรื่องร้องเรียนจากแรงงานข้ามชาติภายในแคมป์คนงานก่อสร้างย่านสุขุมวิท 101 ปุณวิถีซอย 10 ว่าขณะนี้มีคนงานติดเชื้อโควิด- 19 อาศัยอยู่ภายในแคมป์ก่อสร้างรวมกัน 23 คน ทุกคนถูกกักตัวและได้รับการรักษาผ่านทางโทรศัพท์จากแพทย์พยาบาลทุกวันในระบบ สปสช. หลังรักษาตัว 16 วัน ทุกคนมีอาการดีขึ้น ขณะนี้รอเพียงใบรับรองจากแพทย์ยืนยันว่าปลอดเชื้อ

พอริน หนึ่งในแรงงานข้ามชาติที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ร้องเรียนมายังเพจ The Active ว่า การปิดแคมป์ที่ยาวนานเกิน 1 เดือน ของบริจาคและการดูแลจากนายจ้างเริ่มลดลง ขณะที่คนงานไม่สามารถออกไปไหนได้ ความเป็นอยู่จึงค่อนข้างลำบาก ของบริจาคที่ได้มา ต้องแบ่งกันหลายคน ทั้งกลุ่มที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อรวมกว่า 80 คน ขอบคุณการประสานจาก The Active ผ่านมูลนิธิไทยพีบีเอส ทำให้วันนี้(4 ส.ค.2564) แรงงานที่ติดเชื้อได้รับอาหารสดตามที่ร้องขอคาดว่าจะสามารถอยู่ได้อีกสักระยะ

แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อและยังมีการปิดแคมป์ต่อเนื่อง ลมพัดอาง หนึ่งในแรงงานข้ามชาติภายในแคมป์อีกคน บอกว่า พวกเขาอาจไม่ไหว เพราะเวลานี้นายจ้างได้บอกเลิกงานไปแล้ว มีคนตกงานถึง 35 คน พวกเขากำลังรอรับเงินค่าจ้าง ก่อนจะวางแผนว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากจะต้องให้อยู่ภายในแคมป์โดยไม่ได้ทำงาน หรือออกไปไหนไม่ได้ คงจะไม่สามารถอยู่ได้ เพราะตอนนี้ทุกคนอยู่ได้ด้วยของบริจาค แต่ของบริจาคเริ่มลดลง ไม่เพียงพอกับจำวนแรงงานที่มีอยู่ เวลานี้ทุกคนต้องการทำงาน และยืนยันว่ามีเอกสารอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

“อยากทำงาน อยู่แบบนี้แบมือขอเขาตลอดไม่ได้ เราอยากออกไปทำงาน  ไม่มีอะไรกิน โทร.ขอคนนั้นคนนี้ ขอเขาก็ให้ แต่เราอยากหาเอง ”

ทีมข่าวประสานเพิ่มเติม ไปยังมูลนิธิศุภนิมิตรแห่งประเทศไทย สอบถามแนวทางการช่วยเหลือ หลินฟ้า อุปัฌาย์ ผู้จัดการโครงการสื่อสารความเสี่ยง ระบุว่าขณะนี้ กฎหมายบ้านเราในการเคลื่อนย้ายรับเข้ารับออก แรงงานข้ามชาติทั้งภายในแคมป์เอง มีข้อจำกัดมาก มีกฎหมายของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงแรงงาน พื้นที่กรุงเทพมหานคร สถานการณ์เวลานี้นโยบายการบริหารจัดการมีความซับซ้อน แต่เบื้องต้นมูลนิธิสามารถให้ความช่วยเหลือเรื่องความเป็นอยู่ได้ทันที ส่วนทางกฎหมายต้องวางแผนร่วมกับทีมที่เชี่ยวชาญอีกครั้งในการลงพื้นที่ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส