ธรรมธุรกิจ-แจกสมุนไพร 7 นางฟ้า คนไร้บ้านใน กทม. แก้พิษโควิด-19 เตรียมจัดส่งฟรีให้ชุมชนทั่ว กทม.และปริมณฑล

“คนไร้บ้านบอกเลย โหพี่… ผมโล่งเลย

อีกคนเดินมาบอก เมื่อวานผมไข้ขึ้น ไข้หายเลย

คือ มันเห็นชัดๆ ว่า พอได้รับสมุนไพรแล้ว เกิดปฏิกิริยาอะไรกับร่างกาย”

พิเชษฐ โตนิติวงศ์ ผู้จัดการธรรมธุรกิจ

พิเชษฐ โตนิติวงศ์ ผู้จัดการธรรมธุรกิจ เปิดเผยกับ The Active ถึงเสียงสะท้อนของคนไร้บ้าน ที่ได้รับยาสมุนไพร 7 นางฟ้า ติดต่อกันทุกวัน เช้า และเย็น ทำให้อาการคล้ายไข้หวัดระยะเริ่มต้นทุเลาลง

แก้วิกฤต กทม. ขาดแคลนสมุนไพรต้านโควิด-19

ทีมธรรมธุรกิจ-ธุรกิจเพื่อสังคม ต้องการนำตัวอย่างความสำเร็จจาก “โป่งเกตุโมเดล” มาใช้กับ กทม.และปริมณฑล ที่ขาดแคลนสมุนไพร โดยการรวบรวมสมุนไพร 7 ชนิด จากคนปลูก-ลูกศิษย์ยักษ์กับโจร เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ โดยทางธรรมธุรกิจจะเป็นคนออกค่าขนส่งให้เองทั้งหมด เริ่มต้นจากการรวบรวมสมุนไพรจาก 8 จังหวัดภาคเหนือ ขนส่งในระบบห้องเย็นโดย นิ่มซี่เส็ง (ขนส่งสายเหนือเจ้าเก่าแก่) เพียงแจ้งชื่อคนส่ง และระบุปลายทางส่งถึง บริษัท ธรรมธุรกิจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ก็จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

“เราไม่ต้องการรบกวนคนปลูกมากเกินไป แค่มีน้ำใจออกแรงปลูก ขุด เก็บ แพค ส่งให้เพื่อนมนุษย์ในเมืองหลวง ที่ขาดแคลนสมุนไพร 7 ชนิดนี้ที่จะรบชนะโรคห่าตำปอดได้ (คำเรียกโรคไข้หวัดในสมัยโบราณ) เราจึงติดต่อขอให้เก็บค่าขนส่งกับเราแทน ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนิ่มซี่เส็ง”

พิเชษฐ โตนิติวงศ์ ผู้จัดการธรรมธุรกิจ

หลังได้รับสมุนไพรแล้ว ทีมธรรมธุรกิจ นำร่องต้มสมุนไพรแจก คนไร้บ้าน เป้าหมายวันละ 500 ถ้วย เป็นเวลา 5 วัน สิ้นสุดวันจันทร์ ที่ 2 ส.ค.64 ตามสูตรกินน้ำสมุนไพรสร้างภูมิติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน โดยประสานกับทีมเทศกิจ จิตอาสา 904 ประจำจุดแจกอาหาร และตระเวนแจกให้กับคนไร้บ้านบริเวณถนนราชดำเนิน วันละ 2 รอบ ช่วง 8.00 น. และ 17.00 น.

เตรียมต่อยอดแจกสมุนไพร ให้ชุมชนทั่ว กทม. และปริมณฑลฟรี

หนาว-พิเชษฐ์ เปิดเผยว่าตอนนี้กำลังเตรียมประชุมกับทางไปรษณีย์ไทยบริษัทลูก “ไปรษณีย์โลจิสติกส์” ที่มีรถห้องเย็นไปส่งยาตาม รพ.ต่างๆ ประสานขอให้มาช่วยรับส่ง สมุนไพรสด จากเครือข่ายยักษ์กับโจรที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อพักสินค้าไว้ก่อนนำมาเก็บในคลังห้องเย็นพระยาสุเราทร์ ที่ กทม. เนื้อที่มากกว่า 250 ตร.ม. ซึ่งเวลานี้ใช้เป็นคลังศูนย์รวมถนอมสมุนไพรสดไม่ให้เสียหาย เพื่อรอให้ทีมอาสาสมัครช่วยกันแพคใส่ถุงก่อนจะประกาศแจกฟรีให้กับชุมชนที่ต้องการใน กทม.และปริมณฑล

หลักเกณฑ์เบื้องต้นของชุมชนที่รับสมุนไพร 7 นางฟ้าได้คือต้องมีสมาชิกเกิน 100 คน มีเตา มีหม้อเบอร์ 50 ขึ้นไป และมีอาสาสมัครช่วยแจกสมุนไพร สามารถติดต่อมาทางไลน์ @ธรรมธุรกิจ

ธรรมธุรกิจฝากย้ำทิ้งท้ายว่า อย่าซื้อสมุนไพรในตลาดส่งมาให้เด็ดขาด เพราะเราไม่รู้ว่าใครปลูก ปลูกแบบใช้สารพิษสารเคมี ใช้ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง และปุ๋ยเคมี หรือเปล่าจะกลายเป็น ต้มยาพิษ ให้เพื่อนมนุษย์ได้กินแทน ใครไม่มีสมุนไพร ร่วมบุญเป็นเงินบริจาคค่าขนส่ง ตามลิ้งค์ที่แนบมานี้ https://liff.line.me/1654160516-p9ayMWj4/angel

เกร็ดความรู้ สมุนไพร 7 นางฟ้า

สูตรสมุนไพร 7 นางฟ้า ประกอบด้วย ลูกใต้ใบ 1 กำมือ /ข่า 2-3 หัว/ขิง 2 หัว /กระชาย 1 กำ/หอมแดง 1 กำ/ ตะไคร้ 1 กำ/มะนาว 1-2 ลูก/ มะขามเปียก 1 กำปั่น/ น้ำเปล่า 5 ลิตร  ข้อมูลจากแพทย์แผนไทย เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ ระบุว่า

-ลูกใต้ใบ เป็นยาแก้ไข้มาแต่โบราณ ไข้ป่า ไข้มาเลเรีย ใช้ตัวนี้รักษาหาย
-ขิง ข่า ตระไคร้ มีรสร้อน ทำให้เชื้อไวรัสกลัวทั้งรส และอโรม่า หรือ กลิ่นของมันด้วย ไวรัสจึงจะโดนขับออกมา ส่วน ข่า ขับไวรัสทางโลหิต
-มะขามเปียก ช่วยขับถ่าย ดึงออกมาทางเสมหะ อุจจาระ
-เกลือช่วยตัดพิษ ของ กระชาย สูตรนี้จึงค่อนข้างสมบูรณ์สำหรับการ ต้านไวรัส

โดยยาสมุนไพร ควรกินเป็นตำรับยา ไม่ควรกินเชิงเดี่ยว สมุนไพร 7 นางฟ้า หากกินอย่างถูกวิธีร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร ก็จะช่วยทำงานกันเป็นทีม เพื่อปรับธาตุในร่างกายให้สมดุล และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย สมุนไพร 7 นางฟ้าจึงเริ่มแพร่หลาย และเป็นอีกทางเลือกสำคัญในการพยุงผู้ป่วยสีเขียว หรือผู้ป่วยในระยะเริ่มต้น ลดภาระเรื่องยาที่กำลังขาดแคลน และระบบสาธารณสุขกำลังวิกฤต

Author

Alternative Text
AUTHOR

บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล

เรียนจบสายวิทย์-สังคมฯ-บริหารรัฐกิจฯ ทำงานไม่ตรงสาย และกลายเป็น "เป็ด" โดยไม่รู้ตัว สนใจการเมือง จิตวิทยาเด็ก วิธีคิดการมองสังคม และรักการสัมภาษณ์ผู้คน