โควิด-19 ปริมณฑลยังพุ่ง พบบางตำบลตั้งศูนย์พักคอยล่าช้า

เหตุ เจ้าหน้าที่ติดเชื้อ-เสี่ยงสูง ผู้ป่วยหลายคนติดค้างที่บ้าน ต้องช่วยเหลือตัวเอง ด้าน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เร่งปลดล็อกข้อจำกัดสร้างได้ทันที

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2564 The Active ลงพื้นที่ ต.ลานตากฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตกค้างอยู่ในบ้านหลายหลัง โดยหน่วยงานท้องถิ่นไม่ได้จัดเตรียมศูนย์พักคอย (Community Isolation) ไว้

จากการสำรวจ พบบ้านหลังหนึ่งอาศัยอยู่รวมกัน 8 คน ใช้เชือกสีแดงกั้นบริเวณ มาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2564 หลังพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 5 คน เพิ่งกลับจากรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม และมากักตัวต่อที่บ้านอีก 14 วัน กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผลของผู้เป็นน้า อายุประมาณ 50 ปี ออกมาเป็นบวก แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าไม่มีเตียง เวลานี้ครอบครัวจึงให้พักรักษาตัวอยู่ที่ศาลาริมน้ำ คอยวัดไข้ สอบถามอาการ โดยทาง อบต. และ เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. คอยส่งยา และอาหารให้ แม้จะเข้าใจสถานการณ์ในเวลานี้ แต่ก็ยังเป็นห่วง เพราะในบ้านยังมีผู้สูงอายุ วัย 90 ปี

“ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าไม่มีเตียง ผมก็เข้าใจนะเพราะตอนที่ผมรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม มีคนป่วยเข้ามาวันละ 10 คน แต่ถ้ามีศูนย์พักคอยมันก็ดีกว่าอยู่แล้วในด้านของการเว้นระยะห่าง เพราะในบ้านอยู่กัน 8 คน มีผู้สูงอายุที่ยังไม่ติดเชื้ออยู่ด้วยเราก็กังวล”

The Active สอบถามไปยัง สันต์ สุภิเวก นายก อบต.ลานตากฟ้า ได้รับคำชี้แจงว่า ในพื้นที่ได้จัดเตรียม Community Isolation ไว้ 1 แห่ง คือ ภายในโรงเรียนวัดพุทธธรรมรังษี จำนวน 50 เตียง ดูแลคนที่รักษาในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนาม อย่างน้อย 7 วันจนอาการดีขึ้น แต่เนื่องจากบุคลากรของ อบต.สัมผัสเสี่ยงสูง จึงทำให้การก่อสร้างล่าช้าออกไป ส่วนกรณีของศูนย์พักคอยมองไว้ 1 แห่ง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อแต่ยังไม่มีเตียงในโรงพยาบาล แต่ยอมรับว่า ไม่ง่ายเนื่องจากยังต้องได้รับความเห็นชอบจากคนในชุมชน

ล่าสุด นายอำเภอนครชัยศรี สั่งการให้ดำเนินการสร้างทันที โดยใช้พื้นที่ที่ทาง อบต. จัดเตรียมไว้ และจะเริ่มใช้จริงวันที่ 2 ส.ค. 2564  ตามมาตรฐานความปลอดภัย เนื่องจากเป็นนโยบายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

สำหรับ ต.ลานตากฟ้า มีผู้ติดเชื้อรอคอยเตียงอยู่ที่บ้านจำนวน 4 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อ อีกมากกว่า 100 คน การตรวจหาเชื้อเชิงรุก และมีสถานที่รองรับระดับชุมชน จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจังหวัดนครปฐมถูกจัดอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม ล่าสุดวันนี้ (29 ก.ค.) จ.นครปฐม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว 379 คน หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ก็ไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน