พบคนงานโรงงานชำแหละไก่ วังม่วง จ.สระบุรี ติดโควิด-19 แล้ว 527 คน ร้อง รพ.สนามภายในโรงงาน ไม่ได้มาตรฐาน

ตัวแทนบริษัทยืนยัน ยุติการผลิตชั่วคราว พร้อมเดินหน้าตรวจคัดกรองต่อเนื่อง ยอมรับ หากพบติดเชื้อเพิ่ม ศักยภาพโรงงานรับไม่ไหว วอนท้องถิ่น-ชุมชน ช่วยดูแลผู้ป่วยต่อ ‘พนักงาน’ ร้อง รพ.สนามในโรงงานไม่ได้มาตรฐาน

The Active ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพนักงานคนหนึ่งที่ระบุว่า ทำงานอยู่ใน บริษัท ซันฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 69 หมู่ 6 ต.คำพราน อ.วังม่วง จ.สระบุรี ซึ่งมีพนักงาน 4,026 คน โดยให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการตรวจหาเชื้อพนักงานด้วยวิธี Rapid Test จำนวน 758 คน หรือคิดเป็น 18.83% ของพนักงานทั้งหมด โดยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 527 คน หรือคิดเป็น 69.53 % ของผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ โดยพนักงานส่วนใหญ่ของโรงงานแห่งนี้ เป็นแรงงานข้ามชาติ ขณะนี้ทุกคนกักตัวอยู่ภายในอาคารเก่าของโรงงานซึ่งปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวซึ่งระบุว่าเป็นพนักงานภายในโรงงานแห่งนี้ ให้ข้อมูลด้วยว่า สภาพความเป็นอยู่ภายในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ไม่มีแม้กระทั่งห้องน้ำ แต่ได้มีการสร้างห้องน้ำให้ภายหลัง แล้วเสร็จในคืนวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา สภาพภายในเป็นอาคารเก่า เปิดโล่ง พนักงานต้องนอนกันบนพาเลทเก่า โดยพนักงานที่ยังไม่พบการติดเชื้อ รวมถึงพนักงานที่ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจ จะต้องทำหน้าที่ช่วยกันปรับพื้นที่ และเตรียมอุปกรณ์เพื่อทำโรงพยาบาลสนาม จึงสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค 

“มีพนักงานที่ไปช่วยบางคนตรวจหาเชื้อภายหลัง พบว่าติดเชื้อ แต่ก็ยังไปทำงานร่วมกับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ และมีพนักงานบางส่วนที่ผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ ถูกส่งตัวไปค่ายลูกเสือมวกเหล็ก สร้างความกังวลให้กับพนักงานหลายคน เพราะกลัวจะเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ใหม่เพิ่ม เพราะตรวจ rapid test เพียงรอบเดียว ส่วนบางคนนอนป่วยอยู่ที่บ้าน มีโอกาสนำเชื้อไปติดครอบครัว บางคนมีอาการ และขอตรวจก็ยังไม่สามารถตรวจได้”

พนักงานรายนี้ ยังคาดการณ์ว่า น่าจะมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 50% ของโรงงาน จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงร้องขอให้มีการตรวจคัดกรองพนักงานครบทุกคน

ทีมข่าว The Active ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมกับนาย ธีรวิทย์ ภูริวัฒนพงศ์ รองประธานกรรมการบริหารบริษัท ซันฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งชี้แจงว่าขณะนี้โรงงานมีพนักงานทั้งหมดประมาณ 3 พันคน อยู่ระหว่างทยอยคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ซึ่งบางคนไปคัดกรองที่โรงพยาบาลเอง ส่วนคนที่ติดเชื้อไปแล้วก่อนหน้านี้อยู่ในความดูแลของโรงงาน มีสาธารณสุขจังหวัด อำเภอ และโรงพยาบาลวังม่วงคอยดูแลประเมินอาการตลอดเวลา บางคนกักตัวที่บ้าน อสม. เป็นคนดูแล 

พร้อมยืนยันว่าได้มีประกาศหยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ที่ยังมีพนักงานบางส่วนเข้าออกโรงงานนั้น เป็นฝ่ายครัวที่เข้าไปทำอาหารดูแลพนักงานาที่ติดเชื้อ และงานก่อสร้าง ส่วนจะกลับมาผลิตเมื่อไร จะประเมินสถานการณ์รายวัน จากนี้จะยังเดินหน้าตรวจคัดกรองพนักงานภายในโรงงานต่อไป แต่ยอมรับว่า หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอาจเกินศักยภาพของโรงงาน จึงขอเรียกร้องให้ท้องถิ่น และภูมิลำเนาหรือชุมชนของพนักงานเข้ามารับช่วงดูแลต่อได้หรือไม่ เพื่อลดภาระของโรงงานลง

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส