ศบค. ให้รับคนตรวจ Antigen Test Kit ผลเป็นบวกกักตัวใน CI ก่อน ไม่ต้องรอตรวจ RT-PCR

หลังนำเข้าชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส ล็อตแรก 150,000 กล่อง กระจายส่งร้านขายยาทั่วประเทศ ส่วนจะยกเลิกตรวจซ้ำด้วย RT-PCR หรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจาก สธ.

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 “พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์” ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่าจากที่ประชาชนตรวจหาเชื้อโควิด-19 เองด้วยการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) นั้นมีส่วนหนึ่งไปตรวจตามแล็บเอกชน อีกส่วนไปซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจเอง เมื่อพบว่ามีผลบวก และยังไม่เข้าสู่ระบบการรักษา ขณะที่การจะเข้ารักษาตามระบบต้องตรวจหาเชื้อ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งก่อน เพราะอาจเกิดผลลวงได้ แต่ตอนนี้ประชาชนหาที่ตรวจไม่ได้ และต้องรอผลการตรวจนาน

ล่าสุดที่ประชุม ศบค. หารือเบื้องต้นให้รับคนกลุ่มนี้เข้ากักตัวในชุมชน หรือ Community Isolation ก่อน แต่ขอให้แยกออกจากผู้ที่ติดเชื้อภายใน Community Isolation ด้วย ส่วนที่จะให้ยกเลิกไม่ต้องตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ขอให้รอฟังผลการประชุมจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2564  ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส ล็อตแรกจำนวน 150,000 กล่อง หรือ 750,000 ชุด ได้รับการจัดส่งถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว พร้อมเร่งกระจายส่งร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 

ขณะที่ท่าทีจากกระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยกเลิกไม่ต้องตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-PCR หรือไม่ แต่ “นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์” ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า หากเริ่มป่วยไม่ควรออกนอกบ้าน ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK หรือพบแพทย์เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ สถานที่ที่มีความเสี่ยงได้แก่ ตลาด, ตลาดนัด, ร้านสะดวกซื้อ, ขนส่งสาธารณะ อาจสัมผัสใกล้ชิดหรือพูดคุยกับคนที่ติดเชื้อโดยไม่ได้ระวังตัว

“นพ.จักรรัฐ” กล่าวต่อว่าในช่วง 14 วันที่มีการล็อกดาวน์ ขอให้ออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น เช่น พบแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือซื้อของ จะต้องป้องกันตัวเองและผู้อื่นส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด หากจะกลับไปรักษายังภูมิลำเนาจะต้องลงทะเบียน แจ้งให้โรงพยาบาลปลายทาง รวมถึงแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ เช่น ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม. 

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS