เด็กแรกเกิด ยังรอความช่วยเหลือ ตรวจหาเชื้อ รับเข้ารักษาโควิด-19

ชุมชนริมทางด่วนบางนา ยังพบผู้ป่วยโควิด-19 ตกค้าง รอผลตรวจ-รักษา พบ มีแรงงานถูกเลิกจ้างทันที “อสส. – สลัม 4 ภาค” เร่งประสานชุมชนใกล้เคียง ให้ความช่วยเหลือปากท้อง วอน กทม. ช่วยเยียวยาระหว่างกักตัว 14 วัน

1 ก.ค. 2564 – บรรยากาศที่ ชุมชนริมทางด่วนบางนา กรุงเทพฯ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยชาวชุมชนส่วนใหญ่กักตัวภายในบ้าน หลังทราบผลการตรวจโควิด-19 ว่ามีสมาชิกในชุมชนหลายคนติดเชื้อ ขณะที่แรงงานบางส่วน เมื่อนายจ้างทราบข่าวว่ามีสมาชิกในชุมชนติดโควิด-19 ก็มีคำสั่งให้หยุดงานทันที

หนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ หรือผู้ป่วยอาการสีเขียว ต้องกักตัวเองอยู่ภายในบ้าน เนื่องจากยังรอผลตรวจเชื้อของลูกสาววัย 3 เดือน นอกจากนี้ ยังพบครอบครัวที่มีเด็กเล็กและมีอาการไข้ ที่ยังรอผลตรวจหาเชื้ออยู่ภายในบ้านอีก 2 หลัง โดยทั้ง 3 ครอบครัว มีอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) คอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า เครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้ประสานงานผ่านผู้นำชุมชนอื่น ๆ ในเขตกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ เพื่อระดมอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็น เข้าให้การช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้แจกจ่ายข้าวกล่องให้คนในชุมชนเป็นการเร่งด่วน

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน ออกมาปักหลักปราศรัยบริเวณสี่แยกบางนา เพื่อแจ้งความเดือดร้อนให้คนกรุงเทพฯ ได้รับรู้ โดยมีข้อเรียกร้องในระยะเร่งด่วน คือ ขอให้ผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในชุมชนมีสถานพยาบาลรองรับ โดยเฉพาะครอบครัวแม่ลูกอ่อนที่จำเป็นต้องมีสถานที่รักษาที่เหมาะสม และเรียกร้องมาตรการเยียวยาจาก กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะชาวบ้านจะไม่มีรายได้อีกอย่างน้อย 14 วัน

สำหรับความเคลื่อนไหวของชาวชุมชนริมทางด่วนบางนา เริ่มต้นขึ้นวานนี้ (30 มิ.ย.) โดยจัดการปราศรัยบริเวณแยกบางนาตั้งแต่ช่วงเช้า กระทั่งช่วงบ่าย กทม. ได้ประสานงานรับกลุ่มเสี่ยงสูงไปกักตัวนอกชุมชนแล้วราว 20 คน เนื่องจากที่พักอาศัยไม่เหมาะแก่การกักตัว และได้รับการยืนยันว่าจะรับผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้ารับการรักษาภายในวันนี้

ชุมชนริมทางด่วนบางนา เป็นชุมชนแออัด ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6 ไร่ 216 ครัวเรือน มีประชากรราว 1,000 คน ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 36 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active