“พนักงานบริการ” ร้องรัฐเยียวยา​ 5,000​ บาท/เดือน​

สั่งปิดได้ ต้องเยียวยาด้วย วอนสังคมอย่ามอง “ขายบริการ” เป็นอาชญากรรม แนะ รัฐนำกลุ่มแรงงานบริการเข้าระบบประกันสังคม 

มาตรการคุมเข้มครั้งล่าสุดในพื้นที่สีแดงเข้ม รวมถึงกรุงเทพมหานคร ครั้งนี้เหมือนเป็นการต่ออายุการปิดสถานบริการ​ สถานบันเทิงต่างๆไปโดยปริยาย​ ซึ่งถูกปิดมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จากการระบาดระลอก 3

พนักงานบริการต่างๆ ซึ่งไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จึง​ออกมาเรียกร้องการเยียวยา จากรัฐบาลเนื่องจากเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบและมักเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการเยียวยาเสมอ

กลุ่มพนักงานบริการ​ มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์เดินทางมาติดตามทวงถามรัฐบาล​ถึงแนวทางการเยียวยาให้กับพนักงานบริการ​ ที่ได้ผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคเป็นกลุ่มแรก​ และเป็นกลุ่มสุดท้ายเสมอที่จะถูกผ่อนปรนให้เปิดบริการอีกครั้ง​ โดยนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลในการรับหนังสือ

“พนักงานอาบอบนวด” ที่เข้าร่วมกิจกรรม​คนหนึ่ง กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดจากการปิดบริการที่ยาวนานต่อเนื่อง คือตกงานไม่มีรายได้ ขณะที่พนักงานบริการส่วนใหญ่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จึงเข้าไม่ถึงเงินช่วยเหลือการว่างงาน​ ทั้งยังไม่ได้รับการเยียวยา​ ไม่มีแนวทางช่วยเหลือและแก้ปัญหาอย่างชัดเจน 

“ผลกระทบไม่ได้เกิดกับพนักงานบริการเพียงคนเดียวเท่านั้นแต่ยังกระทบไปถึงครอบครัวซึ่ง 80% ของพนักงานบริการในอีกบทบาทคือความเป็นแม่  และต้องดูแลคนในครอบครัว​หลายชีวิต​“

ด้าน “ศิริศักดิ์​ ไชยเทศ”​ พนักงานบริการอิสระ​ กล่าวว่า​​ ก่อนหน้านี้พนักงานบริการได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลเมื่อวันที่ 20 เมษายน​ 2564 เรียกร้องให้รัฐดำเนินการเยียวยาพนักงานบริการเนื่องจากคำสั่งปิดสถานบริการ เป็นเงิน 5,000 บาทต่อเดือน​ และคนทำงานในสถานบริการทุกคนจนกว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการได้ จนถึงปัจจุบันได้รับหนังสือตอบกลับเพียงฉบับเดียวเมื่อเดือนพฤษภาคม จากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่า จะประสานกับกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ​ ขณะนี้เวลาผ่านไปเป็นเดือนแล้วยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

“เราคนทำงานบริการ ต้องการมีคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการทำงานได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานได้รับสิทธิไม่ถูกเลือกปฏิบัติ”

กลุ่มพนักงานบริการกลุ่มนี้​  ระบุธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการถือเป็นหนึ่งในรายได้สำคัญของประเทศไทย เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐจะเยียวยาพนักงานบริการ​ ที่ถือเป็นอีกกลุ่มแรงงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เข้าประเทศ​ แต่ในทางตรงกันข้ามพนักงานบริการกลับถูกทำให้เป็นอาชญากร​ ที่รัฐตั้งใจมองไม่เห็น​ ทิ้งพนักงานบริการไว้ข้างหลัง​ เหตุการณ์คลัสเตอร์​ระบาดที่ไม่รู้ว่าโควิด-19 มาจากใครคนแรก แต่พนักงานบริการกลับเป็นจำเลยของสังคมไม่ถูกกล่าวถึงในการเยียวยา

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS