ฝ่ายนโยบาย สื่อสารไม่ชัด ทำ รพ.เลื่อนฉีด

แพทย์ชนบท เผย รพ.ชุมชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ถูกตั้งกรรมการสอบ ชี้ เป็นการ “เชือดไก่ให้ลิงดู” เพื่อปรามข้าราชการ สธ. หลังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล, ศบค. และ สธ.เรื่องการจัดสรรวัคซีนมากขึ้น

แม้ อนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะออกมาปฏิเสธกระแสข่าวตั้งคณะกรรมการสอบสวนโรงพยาบาลที่เลื่อนฉีดวัคซีน แต่ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กลับโพสต์ข้อความยืนยันว่า มีการตั้งกรรมการสอบโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา

ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่หลายโรงพยาบาลต้องแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีน ก็เพราะความสับสนจากการที่ทาง ศบค. และ สธ. ไม่ได้สื่อสารให้ชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3 และ 4 มิ.ย.2564 ที่ทาง สธ.ได้แจ้งโควตาการจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกาจากเกาหลีจำนวน 2.4 แสนโดสแรก ให้ 58 จังหวัดเสี่ยงต่ำไปเพียงจังหวัดละ 3,600 โดส โดยไม่ได้แจ้งให้ชัดเจนว่า เป็นแค่การขัดตาทัพ โดยจะมีการจัดสรรวัคซีนซิโนแวคและแอสตราเซเนกาจากสยามไบโอไซเอนซ์ไปเพิ่มให้ ทำให้เกือบทุกโรงพยาบาลถอดใจว่าทั้งจังหวัดได้แค่ 3,600 โดส ต้องเลื่อนแน่

และพอทราบยอดการจัดสรรทั้งหมดในคืนวันที่ 6 มิ.ย.หลายโรงพยาบาลก็รู้ว่า ฉีดได้วันสองวันหรือสามวันก็หมดแล้ว  ที่เหลือก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน  ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะทุกคนเข้าใจว่าวัคซีนไม่ใช่ขนม หายากและต้องรอ โรงพยาบาลสามารถทำความเข้าใจผู้จองวัคซีนได้ และถ้าคุยดีๆ เกือบทุกคนก็เข้าใจ

“เหตุผลของท่านอนุทินที่บอกว่า เพราะอยากรู้ว่าทำไมถึงเลื่อน ตั้งกรรมการสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริง ไม่ใช่เพื่อเพ่งโทษ อันนี้เป็นเหตุผลที่ไม่สมาร์ทเลย หากอยากทราบข้อเท็จจริงก็ง่ายมาก ยกหูโทรศัพท์ไปสอบถามก็ได้ แล้วหากมีความผิดพลาดก็ตักเตือนกันไป ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนแต่อย่างใด”

นายแพทย์สุภัทร กล่าวว่า มีการวิเคราะห์กันว่า นี่คือการเชือดไก่ให้ลิงดู เพื่อปรามข้าราชการ สธ. หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล, ศบค. และ สธ.ในเรื่องการจัดสรรวัคซีนมากขึ้นเรื่อยๆ  แต่ผลที่เกิดขึ้นนั้น กลับสร้างความเหนื่อยใจให้กับคนทำงานมากกว่าเดิมที่เคยหวังว่าจะมีผู้บริหารที่เข้าใจและเสริมพลังการทำงานของคนทำงาน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (8 มิ.ย.) อนุทิน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเพียงการสอบถามตามระบบบริหารงาน ซึ่งเป็นอำนาจของปลัด สธ. โดยระบุว่า การพิจารณาเลื่อนฉีดหรือยกเลิก ต้องมีเหตุผลรองรับ ผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด้วย ส่วนใหญ่ที่พบเป็นการเลื่อนในกลุ่มองค์กรมากกว่า

พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ทุกพื้นที่มีความพร้อมฉีดวัคซีน และได้รับการกระจายวัคซีนครบทุกจังหวัดแล้ว แต่เป็นลักษณะของวัคซีนที่ทยอยเข้ามา ดังนั้นต้องมีการบริหารจัดการให้ดี จะฉีดครั้งเดียวหมดไม่ได้ ต้องพิจารณาฉีดให้ต่อเนื่อง และแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะให้วัคซีนชนิดใดกับผู้มารับการฉีด ทั้งแอสตราเซเนกา หรือซิโนแวค

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว