เปิดวันแรก “ตลาดคลองเตย” บรรยากาศคึกคัก​

ย้ำ มาตรการ ติดบัตรแสดงตัวตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนกลับเข้าตลาด ขณะที่ลูกค้ามั่นใจ หากคุมเข้มมาตรการควบคุมโรค

5 มิ.ย. 2564 – วันแรกของการเปิดตลาดคลองเตย บรรยากาศกลับมาคึกคัก​ ผู้คนทยอยจับจ่ายใช้สอย​ หลังตลาดกลับมาเปิดตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา “ตลาดคลองเตย” ประกอบไปด้วยตลาดย่อย ๆ ภายในถึง 5 ​ตลาด​ มีสินค้าจำหน่ายหลากหลาย และมีทั้งแบบขายปลีกและขายส่ง​ เป็นแหล่งรวมพ่อค้าแม่ค้าจากจังหวัดต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า​ 50​ จังหวัด​ รวมถึงแรงงานข้ามชาติ​ แต่ละวันมีผู้คนผ่านเข้าออกหลายพันคน

ลูกค้าที่มาจับจ่ายที่นี่มีหลากหลาย ส่วนหนึ่งเป็นผู้ค้ารายย่อยที่มาซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่อ​ รวมถึงลูกค้าขาจร​ ส่วนแรงงานรับจ้างภายในตลาด ทั้ง รถเข็น​ คนขับรถสองแถว​ จักรยานยนต์รับจ้าง​ แรงงานข้ามชาติ​ ที่นี่จึงเป็นแหล่งงานที่สร้างรายได้ สร้าง​อาชีพให้คนทุกกลุ่ม ช่วงที่ตลาดปิด​ หลายคนจึงได้รับผลกระทบ​ 

ดวง​ บรรพธร​ อาศัยอยู่ย่านนี้​ เธอบอกว่าพอตลาดกลับมาเปิดได้อีกครั้ง แม้หลายคนจะกังวลเรื่องการระบาดในพื้นที่อยู่ แต่ก็เชื่อว่าถ้าเน้นเรื่องความสะอาด​และทำตามมาตรการที่วางไว้​ ก็จะปลอดภัย

“ลำบากตลาดปิดต้องเดินทางไกลขึ้น​ กลัวโรคจะไปติดจากที่อื่นด้วย เราพกเจลแอลกอฮอล์ตลอด​ อยากให้ตลาดทำให้สะอาดกว่านี้ เ​และอยากให้ทุกคนได้ฉีดวัคซีน”

สำหรับมาตรการเข้าออกตลาดท่าเรือคลองเตย​ ไม่ต่างจากตลาดอื่น ๆ คือ มีจุดวัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ และ แผงค้ามีพลาสติกกั้น ระหว่างแผง แต่ไม่ได้กั้นระหว่างคนซื้อคนขาย  พ่อค้าแม่ค้าในตลาดรวมถึงแรงงานข้ามชาติที่มีนายจ้างถูกต้องตามกฎหมายผ่านการคัดกรองหาเชื้อโควิด-19​ มีการตรวจหาภูมิต้านทาน​ และยืนยันผลว่าไม่พบเชื้อ​ จึงจะได้รับอนุญาตให้กลับเข้าทำงานในตลาดได้​ และจากเดิมจะต้องมีบัตรแสดงตัวเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอย​ แต่ยังไม่มีใครได้รับบัตร​

พงษ์ศกร​  อ้นทน พ่อค้าที่ขายของในตลาดเพชร ตั้งอยู่ในชุมชนตลาดท่าเรือคลองเตย ยืนยันว่า เขาผ่านการตรวจแล้ว และไม่พบเชื้อโควิด-19

“ไปตรวจและไปฉีดวัคซีนมาแล้ว แต่ยังไม่ได้บัตรเขาบอกจะเอามาให้แต่วันนี้ยังไม่ได้”

ตลาดคลองเตย เป็นตลาดขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานคร​ มีผู้ดูแลอยู่หลายส่วน ทั้งที่เป็นโซนชุมชนและของบริษัทเอกชน​ คาดว่ามีประชากรอาศัยอยู่ ทั้งที่เป็นชุมชนดั้งเดิม​ แรงงานข้ามชาติที่เช่าอาคารพาณิชย์​ คนจากต่างจังหวัด​ รวมไม่ต่ำกว่า​ 1​ หมื่นคน​ แต่ด้วยเหตุที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ และเป็นพื้นที่เปิด ก็ส่งผลให้ยากต่อการควบคุมการเข้าออกและการเคลื่อนย้ายแรงงาน​ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังพบคนติดเชื้อรายวันในเขตคลองเตย​

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส