ตลาดคลองเตยเปิดเที่ยงคืน วันนี้ (5 มิ.ย.)

จับตามาตรการเข้มข้น คุมโรคระบาดตลาดคลองเตย หลังปิดมานานเกือบเดือน พ่อค้าแม่ค้า แรงงานข้ามชาติ เร่งมือล้างตลาด เปิดซื้อขายเที่ยงคืนวันนี้ (5 มิ.ย. 2564)

วันนี้ (4 มิ.ย. 2564)  ตลาดคลองเตยเตรียมเปิดตลาดอีกครั้ง เที่ยงคืนวันนี้ (5 มิ.ย.) หลังปิดตลาดตั้งแต่วันที่ 11​ พฤษภาคมที่ผ่านมาหลังพบแรงงานข้ามชาติติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในตลาดช่วงเดือนที่ผ่านมา ทุกแผงค้าเร่งทำความสะอาด​ โดยเน้น ผนัง เพดาน รางน้ำ ทางเดิน และการจัดการขยะ ให้ได้ตามมาตรฐาน และระเบียบของกรุงเทพมหานคร จึงจะได้รับอนุญาตให้ค้าขายได้ตามปกติ 

ลูกจ้างในตลาดคลองเตย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ​ และยังเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อโควิด-19 ​ในตลาดมากที่สุด​ แรงงานที่จะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำงานอีกครั้งได้​ก็ต่อเมื่อผ่านการคัดกรอง​ ด้วยการตรวจหาภูมิต้านทานเชื้อโควิด-19​ มีบัตรแสดงตัว​ และระบุตัวตนตนได้อย่างชัดเจน

“ไปตรวจเลือดมาแล้วแต่ยังไม่รู้ผล เห็นว่าเขาจะให้บัตรมาห้อยถึงจะทำงานได้ ตลาดปิดก็ไม่มีรายได้อะไร แต่ก็ไม่ได้ไปไหนอยู่ห้องตลอด”

อ้อย​ กุหลาบขาว ผู้ค้าตลาดคลองเตย แม่ค้าในตลาด ขายอาหารแห้ง​ และลูกชิ้นปลา มานาน 30 ปี​ เธอดีใจที่ตลาดจะกลับมาเปิด​ เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่แค่รายได้หายไป ​แต่ข้าวของบางชิ้นยังไม่สามารถนำกลับมาขายได้อีกด้วย​ นี่คือภาระต้นทุนที่ต้องแบกรับ

“ตอนแรกตลาดปิดแค่ 3 วัน เราก็ทิ้งของไว้ที่แผง แต่ก็ประกาศปิดเรื่อยๆ จนเป็นเดือน ของที่ทิ้งไว้ถูกหนูกินบางอันขายไม่ได้ ลำบากมาก เราก็กลัวนะตอนนี้ก็ยังติดกันอยู่แต่ทำไงไม่ขายก็ไม่ได้ ก็ป้องกันเอา”

ตลาดคลองเตย เป็นตลาดขนาดใหญ่อยู่ใจกลางเมือง​​แบ่งออกเป็น 5 โซน เปิดขายแทบจะทุกอย่างตลอด 24 ชั่วโมง​ คาดว่ามีพ่อค้าแม่ค้า ไม่ต่ำกว่า 50 จังหวัด​เดินทางมาค้าขายที่นี่​ มีแรงงานข้ามชาติหลายพันคน​ 

ตลาดมีทางเข้าออกหลายทางดังนั้นจึงจะมีการลดทางเข้าออกแต่ยังคงให้สะดวกในการจับจ่าย มีจุดวัดอุณหภูมิและต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย​

ขณะที่หลายฝ่ายที่ทำงานในพื้นที่ ประเมินว่า ตลาดขนาดใหญ่ยังมีความเสี่ยง ในสถานการณ์ที่การระบาดยังพบสูง วัคซีนยังไม่ครอบคุลม หากมาตรการป้องกัน และการควบคุมแรงงานที่เคลื่อนย้ายตลอดเวลาไม่รัดกุมมากพอมีโอกาสที่จะพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนอีก

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส