ตรวจเลือดหาภูมิต้านทาน เตรียมเปิดตลาดคลองเตย ​4 ​มิ.ย. นี้

แรงงาน​ข้ามชาติ​ พ่อค้าแม่ค้า ตรวจเลือดหาภูมิต้านทานโควิด-19 ติดบัตรระบุผ่านการคัดกรองก่อนกลับเข้าทำงาน ภาคประชาชนกังวลหากไม่ครอบคลุม เสี่ยงทำตลาดปิดอีกรอบ หลังพบมีแรงงานผิดกฎหมายเข้าไม่ถึง

วันนี้ (2 มิ.ย. 2564)​ ที่ตลาดคลองเตย​ แรงงานข้ามชาติ​ พ่อค้าแม่ค้า​ และชุมชน​ เข้าคิวรอตรวจเลือดหาภูมิต้านทานเชื้อโควิด-19​ ตามแผนของ​สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.)​ และเขตคลองเตย ​ในการควบคุมการระบาดในพื้นที่ตลาดขนาดใหญ่​โดยได้เปิดให้ตรวจเลือดตั้งแต่วันที่​ 1-3 มิ.ย.​นี้ ก่อนจะเปิดตลาดคลองเตยในวันที่ 4​ มิ.ย.

โดย​คนที่มีสิทธิ์ในการตรวจเลือดครั้งนี้​ ต้องเป็นคนในชุมชน​ ผู้เช่าอาศัยในอาคารพาณิชย์​และแรงงานข้ามชาติในตลาดคลองเตยที่มีนายจ้างถูกต้องตามกฎหมาย​ ซึ่งจะได้รับบัตรคิว​ และใช้เอกสาร​บัตรประจำตัวประชาชน​ พาสปอร์ต​ ในการเข้ารับสิทธิ์

ธนาเดช​ แสงภัทรภาคิน​ ประธานชุมชนตลาดท่าเรือคลองเตยบอกว่า​ บัตรคิวในการตรวจเลือด​ แบ่งเป็น ​2 ส่วน​ คือชุมชนได้สิทธิ์​ประมาณ​ 1,000 ครัวเรือน​ ส่วนผู้ค้า​ของบริษัทตลาดคลองเตย ​2551 จำกัด​ เอกชนจะเป็นคนจัดสรร​ คาดไม่ต่ำกว่า 5,000 คน​​ และการตรวจเลือดครั้งนี้​ ทุกคนที่พบว่ามีภูมิต้านทานจะได้รับอนุญาตให้ทำงานในตลาดได้

“ใครมีภูมิต้านทานจะได้รับบัตรคล้องคออนุญาตทำงานในตลาด ถ้าคนที่ไม่พบภูมิต้านทานจะส่งไปฉีควัคซีน​ และจะได้รับบัตรภายหลัง​ ก่อนเปิดตลาดวันที่ 4​ มิ.ย.เราก็จะทำความสะอาดตลาด​เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่าตลาดปลอดภัยด้วย”

นายแพทย์วิรุฬ ลิ้มสวาท หัวหน้ากลุ่มวิจัยสังคมและสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ หนึ่งในคณะทำงานของภาคประชาชนในพื้นที่ระบุว่า​ การเปิดตลาดเป็นเรื่องดี​ที่จะช่วยลดผลกระทบทุกฝ่าย​ แต่ตลาดไม่ใช่โรงงาน​ ​ควบคุมคนเข้าออกยากกว่า​ แม้จะมีมาตรการระบุว่า คนที่ทำงานผ่านการคัดกรองแล้วก็ตาม​  ​แต่ในช่วงแรกจะยังมีข้อจำกัด​ และมีโอกาสที่แรงงานผิดกฎหมายที่ไม่ผ่านการคัดกรองจะยังคงปะปนได้อยู่​ แยกไม่ได้จริง​ และคนกลุ่มนี้เข้าไม่ถึงมาตรการที่มีอยู่ในระบบ​ เครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่พยายามทำงานช่วยเหลือคนกลุ่มนี้  ซึ่งมีอยู่ประมาณ​ 500  คน​เพราะการคุมโรคระบาดหากไม่ครอบคลุมทุกกลุ่ม​ ตลาดอาจจะยังไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยจริงๆ

“ตลาดไม่ใช่โรงงาน​ปิดเข้า-ออกยาก​ การมีสายคล้องคอเป็นการระบุตัวตนการคัดกรองตามหลักการเป็นเรื่องดี แต่ในทางปฏิบัติช่วงแรกจะยังแยกไม่ได้ ​สายคล้องคอก็ไม่ทันที่ตลาดจะเปิด​ การเปิดตลาดในมุมที่ต่างกันและไม่ครอบคลุมคนตกขอบ ​ตลาดมีโอกาสจะเสี่ยงพบการติดเชื้ออีก​เพราะแรงงานเขาจะเคลื่อนย้ายทำงาน”

ตลาดคลองเตยปิดมาตั้งแต่วันที่​ 11 ​พ.ค.ที่ผ่านมา​ หลังพบแรงงานข้ามชาติติดเชื้อ​ ก่อนจะมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกและพบแรงงานข้ามชาติติดเชื้อเพิ่มขึ้น ​สปคม.ร่วมกับเขต​ กทม.​จึงวางแผน​ปรับจากการตรวจหาเชิงรุก​และประเมินว่ามีคนติดเชื้อภายในตลาด​ไม่ต่ำกว่า ​70% และส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ​การ การปิดตลาดนานนับเดือนก็เหมือนการล็อคดาวน์​ปิดการเคลื่อนย้ายของคนในตลาด​ และเวลานี้คาดว่าคนที่ติดเชื้อจะสร้างภูมิต้านทานเชื้อโควิด-19 แล้ว​ จึงสามารถที่จะเปิดตลาดเพื่อให้ทุกคนได้กลับมาทำมาหากินเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส