ปลัด สธ. แจง รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน AstraZeneca เหตุปรับแผนรับเข็ม 2

ระบุข้อมูลวิชาการยืนยันฉีดเข็ม 2 ห่าง 16 สัปดาห์ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันมากขึ้น ย้ำ AstraZeneca เข้าไทยตามแผนเดิม มิ.ย.64


ภายหลังสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนนัดการรับวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca เข็มที่ 2 ออกไป จนเกิดคำถามถึงการบริหารจัดการวัคซีน ได้นำไปฉีดให้ใครก่อนหรือไม่ หรือว่าได้ปรับแผนการกระจายวัคซีนโควิดใหม่นั้น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

วันนี้(24พ.ค.64) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงว่า จากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงจำเป็นต้องปรับแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้ฉีดแก่ประชาชนมากขึ้น และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนการฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มที่ 2 ที่มีการขยายเวลาการรับนั้น ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ ซึ่งเลื่อนทั้งหมดให้เป็นล็อตเดียวกัน


กล่าวคือตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่จะฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มที่ 1 จากนั้นเข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือนตุลาคม 2564 ตรงนี้มีข้อมูลวิชาการรองรับ ว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงและขึ้นได้เร็ว



ส่วนกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า โรงพยาบาลเลื่อนรับวัคซีน AstraZeneca เข็มที่ 2 เพราะรัฐบาลอาจไม่พร้อมเรื่องจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามานั้น ปลัด สธ. ยืนยันว่า ทางบริษัท แอสตราฯ เข้าใจในแผนการกระจายจัดการวัคซีนของไทย และหารือกันแล้วว่าต้องจัดส่งให้ได้ตามแผน ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาอะไร


ส่วนที่คุยไว้จะต้องส่งมาเดือนมิถุนายน ซึ่งล็อตที่ผลิตมาก่อนก็อยากจะขอเข้ามาก่อน แต่ทางบริษัทฯ ก็มีกระบวนการ จึงคาดว่ามิถุนายนนี้จะได้ตามแผน แต่ปัจจุบันไทยก็มีวัคซีน Sinovac อยู่ ขณะนี้รออีกประมาณ 2.5 ล้านโดส และเดือนมิถุนายนจะสั่งอีก 3 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย นำมาประกบกับวัคซีนแอสตราฯ อีกด้วย


“ตามแผนทางแอสตราฯ ต้องส่งวัคซีนให้เราช่วงเดือนมิถุนายนซึ่งเขาก็เป็นบริษัทใหญ่ เมื่อเขาเห็นแผนเรา สำหรับแผนกระจายวัคซีนโควิดที่มีการปรับเปลี่ยนนั้น ก็เป็นไปตามสถานการณ์โควิด แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งหมด




สำหรับการเลื่อนฉีดวัคซีน AstraZeneca มีการเผยแพร่ข้อมูลจากหลายโรงพยาบาล เช่น ศาสตราจารย์ สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า กรมควบคุมโรคเลื่อนการฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรของธรรมศาสตร์-สวทช. และเอไอที ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งที่รับปากไว้แล้ว


ส่วนโรงพยาบาลที่ออกประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนมี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม เป็นต้นไป โดยมีเฉพาะวัคซีน Sinovac ให้บริการประชาชนเท่านั้น ซึ่งผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปสามารถรับวัคซีน Sinovac ได้ แต่หากต้องการรับวัคซีน AstraZeneca และมีนัดหมายเข้ามาในช่วงนี้ สามารถแจ้งเลื่อนวันนัดรับวัคซีนของออกไปก่อนได้ และอีกโรงพยาบาลคือ วชิรพยาบาล ก็ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มที่ 2 วันที่ 25 พฤษภาคม ถึง 4 มิถุนายน เพราะยังไม่ได้รับวัคซีน

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว