แคมป์คนงานคุมโรคได้ดีกว่าชุมชนแออัด

กทม. เผย เร่งตรวจเชื้อเชิงรุก 6 ชุมชนรอบแคมป์คนงานเขตหลักสี่ ลั่น คลัสเตอร์ชุมชนคลองเตยคุมได้แล้ว แต่ย้ายไประบาดในตลาดที่มีแรงงานข้ามชาตินับหมื่นคน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 แพทย์หญิงป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างการแถลงข่าวของกรุงเทพมหานครว่า การควบคุมโรคในแคมป์คนงานก่อสร้าง จะสามารถทำได้ดีกว่าการควบคุมโรคในชุมชนแออัด เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด สามารถใช้โมเดลการควบคุมโรคแบบ Bubble & Sealed ได้ดีกว่าชุมชนแออัด ล่าสุดพบ 3 แคมป์ก่อสร้างที่มีผู้ติดเชื้อมาก คือ หลักสี่ 1 แห่ง และวัฒนา 2 แห่ง โดยแคมป์คนงานเขตหลักสี่ มีการตรวจหาเชื้อแล้ว 100% ส่งผู้ติดเชื้อมีอาการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้ออาการน้อยยังอยู่ในพื้นที่แยกกักบางส่วนแต่ไม่มาก

ขณะเดียวกันมีการตรวจเชิงรุกชุมชนรอบข้างแคมป์คนงานเขตหลักสี่ทั้ง 6 ชุมชนแล้ว คาดว่า 1-2 วันจะตรวจครบทั้งหมด ขณะที่อีก 2 แคมป์คนงานเขตวัฒนาเข้ารับการรักษาหมดแล้ว มีแยกกักเฉพาะคนที่ตรวจแล้วไม่ติดเชื้อ แต่ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยวันพรุ่งนี้ กทม. จะเชิญผู้ประกอบการไซต์ก่อสร้างเข้าพูดคุยถึงมาตรการคุมโรค หากป่วยให้ออกมารักษา แต่หากไม่ป่วยให้อยู่ในพื้นที่ไม่ให้ออกมาข้างนอก และ 14 วันต้องตรวจอีก

เข้ม 2 มาตรการดูแลการติดเชื้อในแคมป์ก่อสร้าง

แคมป์ก่อสร้างที่ไม่มีการติดเชื้อ ต้องเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง (สสม.) ร่วมกับ สำนักงานเขตฝ่ายสิ่งแวดล้อม จะมีแผนการตรวจชุมชน รวมถึงตลาด เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อในแคมป์ พร้อมทั้งขอความร่วมมือทั้งบริษัท และประชาชนในพื้นที่เข้มมาตรการทางสาธารณสุข รวมถึงการจัดการต่าง ๆ เช่น การไม่ดื่มน้ำร่วมกัน และพยายามงดการเคลื่อนย้าย เพื่อซีลพื้นที่

แคมป์ก่อสร้างที่มีการรายงานติดเชื้อ หากมีการจัดตั้งแคมป์อยู่ในบริเวณไซต์ก่อสร้าง ขอความร่วมมือไม่ให้คนงานออกนอกพื้นที่ ส่วนกรณีแคมป์อยู่คนละที่กับไซต์ บริษัทต้องจัดรถ รับ-ส่ง และไม่อนุญาตให้มีการแวะพัก หากมีการเคลื่อนย้ายต้องขออนุญาตไปที่สำนักงานเขต เพื่อตรวจสอบมาตรการและดำเนินการ เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค หากทำไม่ได้ เขตมีอำนาจที่จะไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้าย ส่วนกรณีที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ สำนักงานเขตมีอำนาจสั่งปิดแคมป์หรือไซต์ก่อสร้างได้ พร้อมขอความร่วมมือ เพราะไม่อยากให้อำนาจสั่งปิด

ทั้งนี้ แคมป์คนงานก่อสร้างทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร พบว่า บางเขตมีมากกว่า 20 แคมป์ ได้แก่ เขตบางกะปิ, เขตบางเขน, เขตลาดพร้าว และเขตห้วยขวาง บางแคมป์มีคนงานเกิน 1,000 คน เช่น เขตบางคอแหลม มี 7 แคมป์ โดยในแคมป์ที่มีคนงานมากที่สุด คือ 1,374 คน

สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดในชุมชนแออัดโดยเฉพาะคลัสเตอร์คลองเตย ตอนนี้สถานการณ์ในชุมชนสามารถควบคุมได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในตลาดคลองเตย เนื่องจากมีแรงงานข้ามชาติมากถึง​หมื่นคนซึ่งจะตรวจเชื้อเชิงรุงอย่างต่อเนื่อง และฉีดวัคซีนเข็มแรกครบแล้วใน 3 จุด ส่วนการตรวจเชื้อรุกแล้ว 34,130 คน ผลเป็นลบ 25,655 คน และผลบวก 1,555 คน ยังรอผลตรวจ 6,920 คน

ด้าน ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการตรวจเชื้อเชิงรุก ว่ายังมีข้อจำกัดเรื่องทรัพยากรบุคคล ไม่สามารถตรวจเชิงรุกได้ทั้งกว่า 2,000 ชุมชนทั้งหมดในกรุงเทพมหานครได้ โดยจะเลือกชุมชนที่มีการระบาด เพราะหากทีมตรวจกระจายไปทั้งหมด ทำให้ประสิทธิภาพในการตรวจเชื้อเชิงรุกอย่างละเอียด ในชุมชน หรือจุดที่มีการระบาดทำได้ล่าช้า ขณะเดียวกันก็จะเร่งฉีดวัคซีน 5 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่กรุงเทพมหานครภายใน 2 เดือน

โดยล่าสุด กรุงเทพมหานคร มีคลัสเตอร์เฝ้าระวังรวม 34 คลัสเตอร์ โดยเพิ่มจากเดิมอีก 5 คลัสเตอร์ คือ

  • เขตบางคอแหลม แคมป์ก่อสร้าง
  • เขตจตุจักร โรงงานน้ำแข็ง
  • เขตดอนเมือง แคมป์ก่อสร้าง (บริษัท อิตัลไทยฯ)
  • เขตบางซื่อ โกดังสินค้าให้เช่า
  • เขตบางกะปิ ตลาดบางกะปิ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS